Yêu cầu đánh giá tác động của đề xuất thêm 3 ngày nghỉ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2019 | 2:48:42 PM

Sáng 20/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nêu kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm vào dịp khai giảng và Quốc khánh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Theo ông Hiểu, hiện Trung Quốc nghỉ một tuần vào dịp quốc khánh, Việt Nam có thể tham khảo để cho người lao động nghỉ từ 2/9 đến 5/9. Như vậy, các gia đình trẻ, công nhân được tạo điều kiện đưa con đến trường vào ngày đầu năm học nới. 

"Thực tế, cả năm học nhiều công nhân không có thời gian đưa con đi học ngày nào. Với tư cách là thành viên Ban soạn thảo, chúng tôi đã đề xuất nội dung này từ lâu nhưng rất tiếc chưa được đưa vào dự thảo", ông Hiểu nói.

Ông cũng cho rằng, ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp so với các nước trong khu vực. Nếu như Trung Quốc và Myanmar thực hiện chế độ 21 ngày nghỉ trong năm thì Việt Nam chỉ có 10 ngày.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đồng tình cần có thêm ngày nghỉ. Bà nói, trong dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi) của Chính phủ trình Quốc hội từng đề xuất thêm một ngày nghỉ lễ vào 27/7, tuy nhiên, nhiều đại biểu không đồng tình chọn ngày này nên Chính phủ đã rút đề xuất khỏi dự thảo.

Bà Hải giải thích, các đại biểu đều thống nhất tăng một ngày nghỉ hưởng lương, chỉ có điều không chọn ngày 27/7. "Vậy dự thảo Bộ luật có bảo lưu đề xuất của Chính phủ trước đây, là thêm ngày nghỉ để người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức làm việc hay không? Chúng ta có thể đưa ra lấy ý kiến của nhân dân, của đại biểu về việc chọn ngày toàn dân đưa trẻ đến trường hoặc ngày gia đình Việt Nam", bà Hải nói.

Tham gia ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong lúc Chính phủ yêu cầu mở rộng khung giờ làm thêm cho người lao động thì Tổng liên đoàn lao động VN không đồng tình; nay Tổng liên đoàn lại đề xuất thêm ngày nghỉ mà không đánh giá tác động thì không ổn. 

"Cần phải có đánh giá tác động của việc nghỉ thêm ba ngày trong năm, xem ảnh hưởng đến lao động, sản xuất và cuộc sống của công nhân như thế nào", bà Ngân nói.

Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng cho rằng "đề xuất này tác động xã hội ghê gớm, không quyết thì dư luận suy nghĩ, song quyết ngay thì vội vàng, không chín chắn".

Theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trình phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng nay, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong 10 ngày lễ, tết. Trong đó, đợt nghỉ nhiều nhất là Tết Âm lịch 5 ngày; các đợt nghỉ một ngày gồm Tết Dương lịch 1/1, ngày Chiến thắng 30/4, Quốc tế lao động 1/5, Quốc khánh 2/9, Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch.

Lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ nói trên còn được nghỉ thêm một ngày Tết cổ truyền dân tộc và một ngày Quốc khánh của nước họ.

Bộ Luật Lao động (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần 2 vào kỳ họp cuối năm, khai mạc cuối tháng 10.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục