Kỷ niệm 64 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái (10/11/1955 - 10/11/2019)

Phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/11/2019 | 8:30:55 AM

YênBái - Những năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trong đó nổi bật là kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Lễ báo công dâng Bác và khen thưởng cho các tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 tại Khu di tích K9, Đá Chông, Ba Vì (Hà Nội).
Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Lễ báo công dâng Bác và khen thưởng cho các tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 tại Khu di tích K9, Đá Chông, Ba Vì (Hà Nội).

Ngày đầu thành lập, toàn Đảng bộ chỉ có 19 chi bộ, 356 đảng viên, đến nay Đảng bộ Khối các cơ quan (ĐBKCCQ) tỉnh đã có 57 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), gồm 32 đảng bộ cơ sở, 25 chi bộ cơ sở và 203 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở với trên 3.400 đảng viên. 

Những năm qua, ĐBKCCQ tỉnh đã lãnh đạo các TCCSĐ đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, trong đó nổi bật là kết quả giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Để đạt được kết quả đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Đảng bộ chú trọng, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kế hoạch số 80 của Tỉnh ủy và số 66 của Đảng ủy khối về tuyên truyền, phổ biến một số nội dung thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; giáo dục chủ nghĩa yêu nước, nâng cao cảnh giác cách mạng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái; chống âm mưu "diễn biến hòa bình”, chống các biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng và sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống được các cấp ủy quan tâm thực hiện có hiệu quả, nhất là dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của địa phương, giúp cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức tự lực, tự cường, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. 

Cùng với việc tập trung chỉ đạo học tập, nghiên cứu và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng tới 100% TCCSĐ và trên 98% đảng viên; xây dựng các chương trình hành động, sơ, tổng kết rút kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, ĐBKCCQ tỉnh chú trọng bồi dưỡng lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cấp ủy và cán bộ, đảng viên. 

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Khối đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 450 quần chúng ưu tú, 7 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 395 đảng viên mới; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 2 lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính cho 229 học viên là cán bộ, đảng viên thuộc ĐBKCCQ tỉnh, đã có trên 200 đồng chí được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức về công tác Đảng. 

Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, ĐBKCCQ tỉnh thường xuyên quan tâm kiện toàn TCCSĐ và cấp ủy các cấp, thực hiện chủ trương bố trí đồng chí bí thư cấp ủy cơ sở là lãnh đạo chủ chốt cơ quan, đơn vị, do đó đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của TCCSĐ, gắn kết chặt chẽ công tác xây dựng Đảng với tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị; 100% các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cấp ủy, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định, quy chế làm việc, chương trình công tác đề ra. 

Đồng thời, tập trung sắp xếp lại các tổ chức đảng theo Kế hoạch số 72 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2017 - 2020, hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch của Tỉnh ủy. 

Đặc biệt, công tác quản lý đảng viên được các cấp ủy cơ sở quan tâm ở cả 3 nơi (nơi công tác, nơi đến công tác và nơi cư trú). 

Công tác phát triển Đảng được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ĐBKCCQ tỉnh đã kết nạp gần 400 đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng TCCSĐ và đảng viên với tỷ lệ TCCSĐ trong sạch vững mạnh đạt 95,63%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt 97,45%, trong đó tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 15% trở lên. 

Nhiều năm liên tục, ĐBKCCQ tỉnh được Tỉnh ủy công nhận danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Những kết quả đạt được trong 64 năm qua đã khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng ủy khối và các TCCSĐ là nhân tố quyết định kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao vị thế của Đảng bộ với sự đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương, đất nước.

Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng của việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị sẽ góp phần xây dựng Đảng vững mạnh trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, Đảng ủy Khối đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ và khâu đột phá trong xây dựng Đảng mà đại hội ĐBKCCQ tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra song song với việc xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị cũng như các chuyên đề theo từng năm. 

Đồng thời, đổi mới hình thức vừa học tập, vừa nghiên cứu, thảo luận, viết thu hoạch, hoặc với những đơn vị có số lượng quần chúng ít thì tiến hành tổ chức học ghép cùng với đảng viên của chi bộ. 

Theo đó, đã chỉ đạo, hướng dẫn các TCCSĐ xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng thực hiện Quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đồng thời, đăng ký với Tỉnh ủy phấn đấu xây dựng 6 mô hình tập thể và 2 cá nhân điển hình tiên tiến, các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc đã đăng ký với Đảng ủy khối xây dựng 63 tập thể, 102 cá nhân mô hình, điển hình tiên tiến. 

Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 vào nội dung sinh hoạt của chi bộ, sinh hoạt của cơ quan, đơn vị; hướng dẫn tổ chức ký cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII giữa đảng viên với chi bộ. 

Cùng với việc chỉ đạo cấp ủy cơ sở xác định nội dung kiểm điểm cụ thể theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị, xác định nhiệm vụ (việc) trọng tâm, cấp bách, cần làm ngay và phân công tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện; các đơn vị đã xác định việc (khâu) đột phá với chức năng nhiệm vụ của mỗi đơn vị gắn với các nhóm giải pháp cụ thể, ĐBKCCQ tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi "Tìm hiểu, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII”, tạo hiệu ứng và sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2019. Thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ đột xuất, phát sinh và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đạt kết quả quan trọng. 

Tập thể ĐBKCCQ tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất cao, phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể, linh hoạt và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của ĐBKCCQ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đảng viên.

Phát huy truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ĐBKCCQ tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu cho tỉnh, thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu TCCSĐ và Đảng ủy khối, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Thanh Hương

Tags Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục