Văn Yên: Dân vận khéo góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2019 | 8:00:56 AM

YênBái - Qua 10 năm tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", toàn huyện Văn Yên hiện có trên 1.378 mô hình được đăng ký; đến nay 877 mô hình đang duy trì, nhân rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, lĩnh vực kinh tế có 310 mô hình đang duy trì hoạt động hiệu quả.

Mô hình chăn nuôi bò bán chăn thả của gia đình anh Nguyễn Văn Được, xã Đông Cuông cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình chăn nuôi bò bán chăn thả của gia đình anh Nguyễn Văn Được, xã Đông Cuông cho hiệu quả kinh tế cao.

Những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua "Dân vận  khéo" các địa phương, đơn vị trong toàn huyện Văn Yên đã tập trung hướng về cơ sở vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, xóa đói giảm nghèo. 

Mô hình chăn nuôi gà thịt của gia đình bà Trần Thị Thu Hà, thôn Yên Thành, xã Yên Hợp được đánh giá là mô hình kinh tế khá hiệu quả được nhân rộng tại địa phương. Với lợi thế đất rộng, gia đình bà đã đầu tư xây dựng khu chuồng trại chăn nuôi rộng 2.700m2, tất cả hệ thống cho ăn uống đều tự động, quy mô chăn nuôi 30.000 con/lứa, tổng số tiền đầu tư ban đầu 4,3 tỷ đồng. 

Bằng hình thức nuôi gối vụ mỗi năm gia đình bà nuôi được 6 lứa gà thịt, thu nhập bình quân 200 triệu đồng/lứa. Mô hình sản xuất chế biến gỗ rừng trồng của gia đình bà Nguyễn Thị Huyền Huế, thôn Trung Tâm, xã Yên Hưng cũng vậy không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho trên 15 lao động có mức thu nhập bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. 

Xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua "Dân vận khéo đối với việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm đẩy mạnh việc triển khai thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo”, trong đó chú trọng nhân rộng các mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực phát triển kinh tế coi đây là mục tiêu quan trọng để nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân. 

Ông Triệu Tài Phú - Bí thư Đảng ủy xã Xuân Tầm cho biết: Địa phương đã có những cách làm mới sáng tạo, đạt kết quả cao trong công tác vận động quần chúng; qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình "Dân vận khéo” như Hội nông dân có phong trào "Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” và thành lập các tổ tín chấp vay vốn phát triển sản xuất, hội phụ nữ có phong trào "Phụ nữ giúp đỡ nhau làm kinh tế gia đình”.

Hội cựu chiến binh có phong trào "Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” và xây dựng quỹ giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định đời sống” đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân trong xã.

Bám sát các kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về tổ chức phong trào thi đua "Dân vận khéo” Đảng bộ huyện Văn Yên luôn xác định công tác Dân vận và xây dựng các mô hình "Dân vận khéo" là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác vận động quần chúng để thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn huyện. 

Do đó, Huyện ủy Văn Yên đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở thành lập Ban chỉ đạo để tiến hành triển khai đồng bộ các hoạt động. Từ các mô hình dân vận khéo đã làm cho người dân thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng thị trường hàng hóa, cho thu nhập cao. 

Đến nay, huyện Văn Yên đã xây dựng các vùng kinh tế trọng điểm như vùng lúa, vùng sắn, vùng quế, vùng cây công nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ như vùng sắn cao sản trên 6.850 ha, vùng quế trên 40.000 ha, vùng cây nguyên liệu giấy 12.500 ha, vùng lúa thâm canh 1.000 ha có giá trị thu nhập trên 120 triệu đồng/ha/năm, vùng sản xuất ngô hàng hóa có diện tích gieo trồng hàng năm đạt 6.000 ha. 

Điều này đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của huyện phát triển với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đến nay còn khoảng 11,15% theo tiêu chí mới. 

Ông Hà Đức Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Nhiều mô hình, cách làm "Dân vận khéo” của các tập thể, cá nhân đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, qua đó góp phần tích cực cùng với các địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Đặc biệt các mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực kinh tế đã có hiệu quả rõ rệt qua đó giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo theo Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy". 

Qua 10 năm tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", toàn huyện Văn Yên hiện có trên 1.378 mô hình được đăng ký, đến nay có 877 mô hình đang duy trì, nhân rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó riêng về lĩnh vực kinh tế có 310 mô hình đang duy trì hoạt động cho hiệu quả tốt. 

Từ vùng thấp đến vùng cao đã hình thành rất nhiều mô hình thi đua "Dân vận khéo” trên lĩnh vực phát triển kinh tế, qua đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo.

Thanh Tân

Tags Văn Yên Xuân Tầm dân vận khéo mô hình

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục