Yên Bái gặp mặt kỷ niệm 60 năm các nhà giáo lên miền núi dạy học theo lời kêu gọi của Bác Hồ (1959 – 2019)

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/11/2019 | 1:32:13 PM

YênBái - Sáng nay- 19/11, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm các nhà giáo lên miền núi dạy học theo lời kêu gọi của Bác Hồ (1959 – 2019).

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà, chúc mừng các nhà giáo xung phong.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quà, chúc mừng các nhà giáo xung phong.

Dự buổi gặp mặt có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban, ngành đoàn thể của tỉnh cùng 36 nhà giáo đã xung phong lên miền núi dạy học theo lời kêu gọi của Bác Hồ.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại ý nghĩa lịch sử và quá trình 60 năm triển khai, tổ chức thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ mang ánh sáng văn hóa lên miền núi (1959-2019) và ôn lại truyền thống 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2019). 

Thực hiện lời kêu gọi của Bác, năm 1959, hơn 800 thanh niên trí thức các tỉnh miền xuôi đã tình nguyện lên phục vụ giáo dục miền núi Tây Bắc, trong đó có 54 thầy cô đến với Yên Bái. Tuy khó khăn, gian khổ thiếu thốn nhưng các thầy cô đã nỗ lực bám bản, bám dân, tự mày mò học tiếng dân tộc, vận động đồng bào dân tộc đưa con em đi học, ngày đêm tận tình đem ánh sáng văn hóa, tiến bộ của miền xuôi đến với đồng bào miền núi. Đồng thời, đưa nếp sống văn hóa mới, từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao, giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế -  xã hội miền núi Yên Bái.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã bày tỏ sự xúc động đối với những cống hiến to lớn và đáng tự hào của thế hệ các nhà giáo đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. 

Đồng chí nhấn mạnh, sự cống hiến của các nhà giáo miền xuôi đối với quê hương Yên Bái là rất to lớn, đáng trân trọng, những ước mơ và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, những gì đẹp nhất của tuổi thanh xuân, những người giáo viên năm xưa đã gửi lại đây – mảnh đất Yên Bái để từ đây, ánh sáng văn hóa được nhóm lên, bừng lên, soi sáng khắp các bản làng, làm thay đổi đời sống văn hóa của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. 

Hơn 60 năm qua, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác, từ những cái chữ được gieo từ nghị lực, tâm hồn, trái tim, trí tuệ của những giáo viên miền xuôi, sự quan tâm đầu tư cho giáo dục của Đảng và Nhà nước, đến nay, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển tích cực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. 



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng trao quà cho các nhà giáo tại buổi gặp mặt.

Công tác phổ cập giáo dục các cấp học, bậc học và xây dựng xã hội học tập đạt được kết quả quan trọng, mạng lưới trường lớp học được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả. Cơ sở vật chất, trường học được đầu tư, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 77%, có 215 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 48,5% tổng số trường trong toàn tỉnh. 

Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học, tỷ lệ học sinh hoàn thành trung học phổ thông hàng năm đều đạt trên 96%. Đặc biệt, năm 2019, lần đầu tiên tỉnh Yên Bái có học sinh tham gia và đạt Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế. Yên Bái cũng là 1 trong 7 tỉnh trên toàn quốc được nhận cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2018 – 2019. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đề nghị, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục tỉnh Yên Bái cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm yêu nghề hơn nữa để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, chăm lo cho học sinh để mỗi nhà trường, mỗi lớp học, thực sự là "Nhà trường, lớp học hạnh phúc”. 

Mỗi thầy cô giáo cần cố gắng rèn luyện, đổi mới tư duy, phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng các phương pháp giáo dục hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tìm tòi, khơi gợi giúp các em học sinh tìm thấy niềm vui, sự đam mê trong học tập. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, các cấp, các ngành trong tỉnh và toàn xã hội cùng với sự nỗ lực của toàn ngành, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái sẽ ngày càng phát triển và trưởng thành, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến trao quà cho các nhà giáo tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các nhà giáo lên miền núi dạy học theo lời kêu gọi của Bác Hồ đã chia sẻ những khó khăn, gian khổ nhưng cũng đáng tự hào trong suốt những năm mang ánh sáng văn hóa của miền xuôi đến đồng bào miền núi, đồng thời bày tỏ lòng cảm ơn trước sự quan tâm của tỉnh Yên Bái đối với các thầy cô.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy Yên Bái đã tặng quà kỷ niệm cho các nhà giáo mang ánh sáng văn hóa lên miền núi theo lời kêu gọi của Bác Hồ.
Thanh Ba

Tags Yên Bái gặp mặt nhà giáo lên miền núi dạy học lời kêu gọi Bác Hồ

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục