Kỷ niệm 15 năm ra mắt Báo Yên Bái điện tử (6/12/2004 - 6/12/2019)

Phát triển báo Yên Bái điện tử xứng tầm trong môi trường công nghệ 4.0

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/12/2019 | 7:59:00 AM

YênBái - Ngày 6/12/2004, báo Yên Bái điện tử (YBĐT) chính thức được xuất bản trên Internet tại địa chỉ: http://www.baoyenbai.com.vn. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng trên chặng đường phát triển, thể hiện sự quyết tâm của Báo Yên Bái trong đổi mới phương thức tuyên truyền của cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập báo Yên Bái bấm nút khai trương giao diện mới của báo Yên Bái điện tử - giao diện tùy biến, phù hợp với các thiết bị thông minh, đáp ứng nhu cầu bạn đọc.
Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập báo Yên Bái bấm nút khai trương giao diện mới của báo Yên Bái điện tử - giao diện tùy biến, phù hợp với các thiết bị thông minh, đáp ứng nhu cầu bạn đọc.


Vào thời điểm mà ở miền Bắc mới chỉ có 3 tờ báo Đảng có báo điện tử là Báo Hànộimới, Báo Thái Nguyên và Báo Hà Tây (cũ) thì Ban biên tập Báo Yên Bái đã sớm nhìn nhận và có chiến lược về phát triển Báo Yên Bái hướng tới một cơ quan truyền thông đa phương tiện. Cũng từ đây, đội ngũ những người làm báo Báo Yên Bái đã có bước trưởng thành mới, nhất là việc thay đổi tư duy từ việc làm báo in mang tính định kỳ sang việc liên tục cập nhật thông tin phục vụ nhu cầu bạn đọc. 

Nhìn lại 15 năm hình thành và phát triển, những người làm báo Báo Yên Bái tự hào bởi tất cả đã vượt lên khó khăn để có bước đi vững vàng vào kỷ nguyên của công nghệ số. Thời điểm manh nha, cả tòa soạn có vài chiếc máy tính kết nối mạng LAN làm nhiệm vụ gõ chữ, dàn trang báo in; một đường truyền qua modem quay số (Dial up) kết nối với Xưởng in Báo Nhân Dân để gửi file chế bản in bốn màu; đội ngũ phóng viên phần đa còn gửi bản thảo viết tay cho tòa soạn; việc đầu tư trang thiết bị là cả một câu chuyện dường như không tưởng. 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Yên Bái cùng các đồng chí trong Ban biên tập và Phòng Báo Yên Bái điện tử trao đổi, thẩm duyệt nội dung báo điện tử cập nhật hàng ngày. (Ảnh: Quyết Thắng)

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Yên Bái (nay là Ủy ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) cùng các đồng chí trong Ban biên tập và Phòng Báo Yên Bái điện tử trao đổi, thẩm duyệt nội dung báo điện tử cập nhật hàng ngày.

Được sự đồng ý và tạo điều kiện của tỉnh, những chiếc máy tính được đầu tư dần dần, kết nối đến các phòng biên tập và phòng phóng viên. Những cuộc tự học, mở lớp "đào tạo cấp tốc” để trang bị kiến thức tin học được tổ chức; một bộ phận được cử đi học tập, tiếp thu kinh nghiệm ở những báo Đảng đã làm trước để triển khai. 

Đường truyền Internet tốc độ cao ADSL được đơn vị bưu chính - viễn thông tỉnh khai mở, Báo Yên Bái là một trong những khách hàng đầu tiên mở thuê bao. Một Hosting được thuê của Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) làm nơi chứa dữ liệu của Báo YBĐT. 

Sau những "ngỡ ngàng” với máy vi tính, với web, với CMC quản trị, các phần mềm ứng dụng để thiết kế logo, banner, hình hài xuất bản phẩm "không giấy, không mực” dần hoàn thiện trên internet - Yên Bái điện tử ra đời là sản phẩm báo mạng đầu tiên của tỉnh Yên Bái đưa thông tin ra toàn quốc và thế giới trong niềm vui, niềm tự hào của Báo Yên Bái và giới báo chí tỉnh nhà. 

Ngay lập tức, báo YBĐT đã tạo ra được sự hiệu ứng bởi tin tức, sự kiện lan tỏa nhanh đến bạn đọc trong tỉnh, trong nước và thế giới. Thông qua báo, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách, sự lãnh đạo, điều hành của tỉnh kịp thời đến với các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể. 

Các tác phẩm báo chí mang từ khóa "Yên Bái” không còn bó hẹp mà đã thực sự "bay xa” đến với đông đảo bạn đọc toàn quốc, toàn cầu. Báo YBĐT trở thành kho lưu trữ với hàng triệu tin tức, sự kiện, những câu chuyện về sự đổi mới đi lên của tỉnh Yên Bái trong 15 năm qua. 

Nhiều độc giả liên lạc với báo YBĐT để tìm hiểu thêm về cơ chế thu hút đầu tư, các tua tuyến du lịch, bày tỏ sự trân trọng khi báo đã giúp họ có một kênh thông tin về Yên Bái, nhất là các nhà đầu tư, những Việt kiều. 

Đặc biệt, không thể không nhắc tới những bài viết, những phóng sự ảnh, những tác phẩm truyền hình internet về trận thiên tai khủng khiếp ở Yên Bái năm 2005 và sau đó là năm 2008. Những tác phẩm đó gần như là nguồn thông tin duy nhất ra toàn quốc và thế giới khi mà bão lũ đã cắt rời những con đường đến với Yên Bái và các vùng ngập úng. 

Những tin, ảnh, bài viết từ hiện trường đã được các báo lớn: VietNamNet, Thanh Niên, Tiền Phong, VnMedia, Hànộimới, Sài Gòn giải phóng khai thác lại và ghi rõ "Tường thuật của báo YBĐT” đã tác động không nhỏ đến bạn đọc. Qua thông tin của báo YBĐT những tấm lòng hảo tâm trong cả nước và ở nước ngoài đã hướng về Yên Bái, đến tận nơi cùng Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai. 



Giao diện báo Yên Bái điện tử đã được đổi mới toàn bộ sau 15 năm ra mắt.

Từ hiệu quả báo điện tử, gần 2 năm sau (ngày 17/6/2006), Báo Yên Bái đã tích hợp truyền hình bằng việc đưa các video clip lên báo điện tử. Lần đầu tiên, những thông tin bằng hình ảnh sống động, phản ánh chân thực những sự kiện được chuyển tải đến người đọc, nghe và xem; làm thay đổi nhận thức của mọi người về công nghệ truyền hình với những ưu thế riêng có dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Các video clip đã tạo ra một kênh thông tin quảng bá, giới thiệu hình ảnh về quê hương, con người Yên Bái hết sức hấp dẫn. Hiệu quả tuyên truyền càng được phát huy khi Báo Yên Bái được tỉnh đầu tư bổ sung máy quay camera chất lượng cao, máy dựng hình mới; phòng thu âm, ghi hình được hoàn thiện giúp cho quy trình sản xuất truyền hình hướng tới sự chuyên nghiệp. Các máy chủ được trang bị, băng thông Internet được nâng cấp nên tốc độ truy xuất báo nhanh hơn, dung lượng lưu trữ dữ liệu lớn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. 

Theo thống kê của Google, báo YBĐT đã có độc giả từ 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đọc hàng ngày. Ngoài Việt Nam, 10 quốc gia có số lượng bạn đọc đáng kể là: Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức, Indonesia, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Công, Malaysia.

Các thông tin về sự kiện quan trọng được tuyên truyền sâu rộng như: Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, hoạt động chỉ đạo, điều hành, các cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh ở cơ sở; hoạt động đối ngoại của tỉnh được thông tin kịp thời, đầy đủ. 

Đặc biệt, thông tin về tình hình ngập úng, lũ quét, sạt lở đất do biến đổi khí hậu trong những năm gần đây được chuyển tải tức thì đến bạn đọc, lan tỏa nhanh chóng và tạo hiệu ứng trong việc chung tay giúp đỡ nhân dân Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai. Những sự kiện như: Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào vùng Tây Bắc, các hội nghị xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc và các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước được tuyên truyền rộng rãi góp phần mời gọi nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Yên Bái. 

Các sự kiện du lịch, lễ hội hằng năm được chia sẻ đến bạn đọc gần xa một cách chi tiết, góp phần thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo sinh kế cho người dân; đồng thời, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.



Trong lòng bàn tay, bạn đọc có thể tiếp cận với toàn bộ thông tin nhanh chóng qua báo Yên Bái điện tử.

So với các ấn phẩm khác của Báo Yên Bái, 15 năm của báo YBĐT thật non trẻ, nhưng với sự thay đổi hàng ngày hàng giờ của công nghệ thì đây là chặng đường khá dài. Đó là cả một quá trình vừa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, đảm bảo được thông điệp chính trị trọng tâm, thông tin xã hội được quan tâm đúng mức; vừa phải luôn "theo đuổi” những thay đổi của công nghệ để những người làm báo Báo Yên Bái đưa đến bạn đọc "sản phẩm” tương thích. 

Đặc biệt, được tỉnh quan tâm đầu tư, ngày 1/1/2019, báo YBĐT chính thức ra mắt giao diện mới theo công nghệ tùy biến (responsive design). Với giao diện này, người đọc có thể đọc và xem báo YBĐT trên các điện thoại thông minh (smart phone), máy tính bảng (tablet) và cả tivi thông minh (smart tv), đáp ứng tốt nhu cầu của bạn đọc trong môi trường công nghệ 4.0. 

Với phương châm "nhanh, kịp thời, chính xác và đầy đủ”, báo YBĐT đã và đang chủ động thông tin liên tục bằng chữ viết, hình ảnh và các video. Cùng đó, bạn đọc còn có thể đọc các trang báo in hàng ngày, tìm kiếm (seach) tư liệu cần thiết và chia sẻ thông tin mình yêu thích từ báo lên mạng xã hội zalo, facebook, Youtube... 

Trong kế hoạch phát triển, cùng với báo in thường kỳ và báo Yên Bái vùng cao, YBĐT sẽ được Báo Yên Bái chú trọng đầu tư với nhiều dự ước như truyền hình trực tuyến, tọa đàm tương tác, từng bước xây dựng tòa soạn điện tử hướng tới tòa soạn hội tụ trong thời gian tới. 

Hiện, Báo Yên Bái đang tập trung triển khai và sẽ cho ra mắt trang tiếng Anh trên báo YBĐT vào đầu năm 2020 nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền đối ngoại của tỉnh và thu hút sự quan tâm hơn của bạn đọc đối với tỉnh Yên Bái. 

15 năm báo YBĐT - tự hào và trách nhiệm, những người làm Báo Yên Bái sẽ thường xuyên rèn giũa, giữ vững bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, không ngừng trau dồi kiến thức về mọi mặt để "tâm sáng, lòng trong, bút sắc”. Cùng đó là nắm bắt xu thế phát triển của báo chí đa nền tảng, tập trung đầu tư cho sản phẩm báo chí di động trên cơ sở khai thác triệt để mạng xã hội, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để nâng tầm báo YBĐT xứng tầm trong môi trường công nghệ 4.0.

Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái

Tags Phát triển báo Yên Bái điện tử công nghệ 4.0

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục