Xuân ấm Bản Mù

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/1/2020 | 8:03:37 AM

YênBái - Bước vào năm mới 2020, Bản Mù đề ra 24 chỉ tiêu nghị quyết với các giải pháp thực hiện thiết thực đó là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng diện tích ngô, lúa 2 vụ tại 7 thôn...

Bản Mù (Trạm Tấu) những ngày đầu năm 2020, nắng xuân trải dài bản làng, ngõ xóm, xua đi màn sương mù dày đặc. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Giàng A Chú cười phấn khởi: "Bản Mù nay đã sáng rồi. Sáng bởi nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống để đồng bào có cuộc sống ấm no hơn; sáng bởi nắng xuân không còn gió rét và bởi lòng người đoàn kết quyết tâm xóa tan đói nghèo, lạc hậu, chung tay xây dựng nông thôn mới”.


Đồng chí Chủ tịch UBND xã năm nay 40 tuổi, tính tình xởi lởi. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất này giúp anh có sự thấu hiểu sâu sắc phong tục, tập quán của đồng bào địa phương. Tình yêu với quê hương làng, bản đã khiến anh và  nhiều thế hệ cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực bài trừ các hủ tục lạc hậu để Bản Mù từ một nơi được biết đến như thủ phủ của thuốc phiện, với đói nghèo lạc hậu trở thành một Bản Mù tươi sáng hơn trên con đường phát triển kinh tế. 

Anh Chú chia sẻ: "Đảng bộ xã có những đảng viên tâm huyết, tuổi cao gương mẫu trong phát triển kinh tế và vận động đồng bào thay đổi tư duy, không chỉ sản xuất lương thực, chăn nuôi gia súc quy mô lớn mà còn biến gia súc thành hàng hóa chất lượng đem về thu nhập cho gia đình. Các đồng chí ấy đã góp phần không nhỏ cho việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”. 

Cái tên đầu tiên được nhắc đến là Giàng A Phông - người đã dành hết cả cuộc đời công tác cho sự phát triển của xã, nay về nghỉ chế độ vẫn lăn lộn ở thôn, bản để vận động người dân xây dựng nếp sống mới. Gia đình ông Phông có 11 con gia súc, trên 1 ha ruộng, các con của ông đều đã trưởng thành, người phục vụ công tác ở xã, người ở nhà sản xuất nông nghiệp, tất cả đều là điển hình tiên tiến phát triển kinh tế và thực hiện cam kết của Mù Thấp. 

Ông Giàng A Phông chia sẻ: "Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để đồng bào Bản Mù thay đổi cuộc sống. Dưới ánh sáng của Đảng thi đua phát triển kinh tế, cuộc sống đã ấm no hơn, đồng bào Bản Mù đã có đường bê tông về bản, hệ thống giao thông nông thôn được mở liên hoàn giúp người dân thay đổi cuộc sống…”. 

Trên những bản làng xa xôi như: Giàng La Pán, Háng Chi Mua… người dân còn mở quán tạp hóa kinh doanh. Đây là thực tế mà thế hệ cha ông chỉ có thể thấy ở trong mơ. Giờ về nghỉ chế độ, ông Phông luôn gương mẫu, trách nhiệm trong cuộc sống, vận động con cháu, người thân, đồng bào thực hiện tốt chủ trương của Đảng, tiếp sức cho đội ngũ cán bộ trẻ thực hiện thành công nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. 

Ngoài ông Giàng A Phông, Bản Mù hôm nay còn có nhiều già làng, trưởng bản đang trở thành những tuyên truyền viên tích cực đưa nghị quyết của Đảng đến với đồng bào như già làng Giàng Sình Giao ở thôn Mù Thấp, già làng Giàng Nủ Dơ ở Tà Ghênh, Giàng Bùa Thông ở Giàng La Pán… 

Mặc dù, tuổi đã cao nhưng họ đã thấm nhuần ý Đảng và vì tương lai tốt đẹp hơn cho con cháu, vẫn kiên trì nhẫn nại với sứ mệnh " tuyên truyền viên”, tuổi cao gương sáng, vận động con cháu, gia đình, dòng họ và cộng đồng làng bản thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, hôm nay ở bản Mù, mùa xuân đã ấm áp hơn, người dân có thêm nhiều niềm vui trong xuân sớm. 

Đồng chí Sùng A Lù - Bí thư Đảng ủy xã Bản Mù chia sẻ: "Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín đã góp sức rất quan trọng cho việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, đặc biệt là đánh thức tư duy đổi mới của thế hệ trẻ”. 

Đúng như lời Bí thư Sùng A Lù ở Bản Mù, người trẻ hôm nay đã ra sức kiến tạo quê hương. Nhà Giàng A Tỉnh ở tận Mù Cao nhưng có đường giao thông thuận lợi nên một năm nông sản của nhà đều bán hết cho tư thương. 

Khoai sọ mấy ngàn mét vuông, thu đến đâu chở xuống đường ô tô đợi sẵn ở đó bán với giá cao từ 13.000 - 15.000 đồng, có thời điểm 17.000 đồng/ kg. Nông sản được mùa, Giàng A Tỉnh năm nay làm nhà mới, dự kiến sẽ xong trước tết Nguyên đán. 

Giàng A Tỉnh chia sẻ: "Được sự quan tâm của Đảng, Bản Mù đã đổi thay rồi, nhắc đến Bản Mù thế hệ trẻ chúng em bây giờ có thể tự hào, đây không còn là mảnh đất của đói nghèo, lạc hậu. Là thế hệ trẻ, em sẽ vận động các bạn sống theo nếp sống mới, sinh ít con, đặc biệt, nhất định không tảo hôn và cho con đi học đầy đủ. Có trình độ nhất định sẽ góp sức xây dựng quê hương no ấm hơn”. 

Năm 2019, nhờ có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, Đảng bộ, chính quyền xã Bản Mù đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm 9,26% so với năm 2018. 

Bước vào năm mới 2020, Bản Mù đề ra 24 chỉ tiêu nghị quyết với các giải pháp thực hiện thiết thực đó là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng diện tích ngô, lúa 2 vụ tại 7 thôn; chỉ đạo các ban ngành tuyên truyền nhân dân bảo quản các công trình thủy lợi tại các thôn, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất; vận động nhân dân thực hiện tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm nhất là công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông.

Đằng sau thành công, Bản Mù hôm nay còn khá nhiều trăn trở, bởi tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao; tình trạng sinh con thứ ba trở lên vẫn còn… Song, những kết quả đạt được trong năm 2019 sẽ là điều kiện để Bản Mù thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020 và những năm tiếp theo.

Ngọc Sơn

Tags Bản Mù Trạm Tấu khoai sọ

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh phát biểu thảo luận tại Hội trường.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV đã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau các kỳ họp Quốc hội, đặc biệt có nhiều đổi mới trong hình thức tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri, hết lòng hết sức vì trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục