Công an Yên Bái: Sát dân, gần cơ sở

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/1/2020 | 11:02:10 AM

YênBái - Đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến an ninh trật tự, người dân đều cảm nhận được tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ ân cần, lễ phép, văn minh, lịch sự và vị thế của người "có quyền” đã chuyển hẳn sang vị thế của người "phục vụ”.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh gặp gỡ, trao đổi với cán bộ và đồng bào vùng cao huyện Trạm Tấu.
Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh gặp gỡ, trao đổi với cán bộ và đồng bào vùng cao huyện Trạm Tấu.

Năm 2019, lực lượng công an tiếp tục phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; dựa vào dân để giữ gìn trật tự an ninh; đổi mới, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và mới đây là đưa công an chính quy về giữ các chức vụ tại công an xã… Hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ công an ngày càng thân thuộc hơn với đồng bào các dân tộc Yên Bái.

Đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến an ninh trật tự, người dân đều cảm nhận được tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ trực ban, tiếp dân, giải quyết thủ tục, hồ sơ như: quản lý hành chính, phòng cháy chữa cháy, xuất nhập cảnh… đều ân cần, lễ phép, văn minh, lịch sự và vị thế của người "có quyền” đã chuyển hẳn sang vị thế của người "phục vụ”. 

Có được kết quả ấy, là cả một quá trình triển khai sâu rộng phong trào "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, chủ trương cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; đặc biệt là phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu với những việc làm thiết thực và hiệu quả. 

Tại phòng tiếp dân của Công an thành phố Yên Bái, Trung tá Đinh Thị Thu Hương lễ phép chào hỏi một công dân đến làm thủ tục chuyển hộ khẩu thường trú: "Chào bác! Bác có việc gì không ạ?”. Rồi chị ân cần hướng dẫn vị khách thực hiện các thủ tục theo quy định. Khi chia tay người khách, Trung tá Hương còn dặn thêm: "Có số điện thoại rồi, chúng cháu sẽ gọi điện, mời bác lên nhận kết quả ạ!”.  

Câu chuyện kể trên chỉ là một thí dụ nhỏ về nét đẹp của cán bộ, chiến sỹ công an Yên Bái khi tiếp xúc với quần chúng nhân dân. Là phóng viên trực tiếp đảm trách lĩnh vực an ninh trật tự, tôi đã chứng kiến những buổi cảnh sát quản lý hành chính lên vùng cao thực hiện cấp, đổi chứng minh nhân dân cho đồng bào dân tộc thiểu số. 

Những buổi làm việc đầy tinh thần trách nhiệm nhưng rất cởi mở và thân thiện của lực lượng quản lý xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài hay việc tận tình hướng dẫn người dân đăng ký quản lý phương tiện của cán bộ cảnh sát giao thông hoặc cảnh sát phòng cháy chữa cháy say mê tập huấn cho đơn vị cơ sở phương pháp chữa cháy, thoát hiểm… và khoảng cách như gần gũi hơn, thân mật hơn nhưng người chiến sỹ công an nhân dân vẫn giữ được lễ tiết, tác phong theo quy định. 

Tại cơ quan, đơn vị là vậy, về cơ sở, cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân còn gắn bó mật thiết với đồng bào các dân tộc bằng những việc làm thiết thực theo chủ trương "Bốn cùng" với đồng bào các dân tộc Yên Bái”. 



Gắn bó với nhân dân là truyền thống quý báu của lực lượng công an nhân dân. 

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương về lãnh chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự, cán bộ chiến sỹ đi cơ sở còn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn đồng bào đề cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm, phát triển sâu rộng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lắng nghe ý kiến nhân dân, dựa vào dân để ngăn chặn, đầy lùi mọi loại tội phạm, giữ gìn bình yên cho bản làng. 

Không những vậy, cán bộ, chiến sỹ về cơ sở còn hăng hái, tích cực giúp dân thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà cửa, làm đường giao thông nông thôn; quyên góp tiền để mua chăn ấm và nhiều tài sản có giá trị khác để tặng đồng bào nghèo. 

Được cán bộ công an tuyên truyền, vận động, xúc động trước những việc làm hiếu nghĩa của các anh công an, đồng bào Mông, Dao, Tày, Thái… ở vùng cao hay đồng bào Kinh vùng thấp đều yên tâm, tin tưởng khi có các anh ở bên. Không những vậy, mọi người đều đề cao cảnh giác, sẵn sàng cung cấp những thông tin về tình hình tội phạm cho lực lượng công an cũng như hòa mình vào Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia tích cực vào các mô hình, điển hình về giữ gìn an ninh trật tự trong dòng họ, cộng đồng, thôn bản, khu dân cư...

Dịp cuối năm 2019, Công an tỉnh Yên Bái đã điều động 99 đồng chí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh tại công an xã. Đây là bước đột phá trong công tác cán bộ cũng như thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

 Đội ngũ công an chính quy vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ và có bản lĩnh chính trị sẽ phát huy truyền thống quý báu của lực lượng công an nhân dân, dựa vào cấp ủy, chính quyền, đội ngũ công an xã, đặc biệt là biết dựa vào dân để tiếp tục củng cố thế trận an ninh nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. 

Trong buổi trao quyết định cử công an chính quy về xã được tổ chức tại Công an tỉnh Yên Bái, nhiều cán bộ, chiến sỹ đã phát biểu cảm nghĩ, bày tỏ lòng quyết tâm, khắc phục khó khăn, xa gia đình, xa người thân đi làm nhiệm vụ mới. Nhưng dù vất vả tới đâu, anh em vẫn sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và đồng bào các dân tộc.

Gặp Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái vào những ngày cuối năm Kỷ Hợi, anh chia sẻ với chúng tôi về dấu ấn của lực lượng công an Yên Bái đó là, sát dân, gần cơ sở. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế và đẩy lùi; tỷ lệ phá án đạt trên 80%, nhiều chuyên án đã được lực lượng công an triệt phá thành công… đó là thành tích của cán bộ, chiến sỹ công an Yên Bái dâng Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu trong mùa xuân mới.

 Lê Phiên

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục