Công đoàn các cấp chăm lo tết cho đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/1/2020 | 8:16:54 AM

YênBái - Một trong những hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh mang lại cho các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán năm nay là được tham dự Chương trình "Tết sum vầy” với chủ đề "Mừng Xuân, ơn Đảng”.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp “Tết sum vầy” 2020.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp “Tết sum vầy” 2020.

Với mục tiêu không để công nhân viên chức lao động nào trên địa bàn không có tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, đảm bảo đoàn viên, người lao động được đón tết, vui xuân với tinh thần "vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm".

Một trong những hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh mang lại cho các đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán năm nay là được tham dự Chương trình "Tết sum vầy” với chủ đề  "Mừng Xuân, ơn Đảng”. 

Hoạt động này thể hiện sự chăm lo của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động nhân dịp tết đến xuân về, đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài Chương trình "Tết sum vầy” năm 2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức, đã có 9/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức "Tết sum vầy” năm 2020 với sự tham gia của trên 800 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ trong dịp tết và cần được tổ chức công đoàn hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” trong năm 2020. 

Tại các Chương trình Tết sum vầy, LĐLĐ tỉnh đã trích trên 770 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" để trao 625 suất quà và 265 vé tàu xe hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết. Đặc biệt, trao hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho 13 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 360 triệu đồng. 

Anh Bùi Trung Thành - Công đoàn cơ sở (CĐCS) Liên doanh Canxi Cacbonat YBB được tham gia Chương trình "Tết sum vầy” do LĐLĐ tỉnh tổ chức phấn khởi nói: "Hôm nay, tôi được LĐLĐ tỉnh tặng hỗ trợ vé xe về quê ăn tết. Tôi công tác xa nhà nên món quà này rất ý nghĩa, giúp gia đình tôi được quây quần, cùng nhau được đón một cái tết đầm ấm, đầy đủ hơn. Cùng với đó, tôi còn được tham gia chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng với chủ đề "Nghe công nhân hát, hát cho công nhân nghe”. Đặc biệt, chúng tôi được gặp gỡ, được ăn tết cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam. Chương trình "Tết sum vầy” năm 2020 đã để lại ấn tượng sâu sắc trong CNVCLĐ chúng tôi”.

Với mục tiêu không để CNVCLĐ nào trên địa bàn không có tết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động có biện pháp thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho CNVCLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung quan tâm tới công nhân lao động trực tiếp trong các công ty, doanh nghiệp; tập trung sâu sát cơ sở, nắm bắt đối tượng, có kế hoạch để tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ được đón tết vui xuân ấm áp hơn. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: "LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn nắm tình hình và giám sát việc trả lương, thưởng của doanh nghiệp, đơn vị, phản ánh kịp thời với công đoàn cấp trên; phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung vào CNVCLĐ bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, người lao động bị mất việc làm hoặc đang bị mắc bệnh hiểm nghèo… 

Đồng thời, vận động người sử dụng lao động hỗ trợ vé tàu, xe hoặc tổ chức thuê xe cho CNLĐ về quê ăn tết; tổ chức các hoạt động vui tết cho CNVCLĐ không có điều kiện về quê ăn tết hoặc phải làm việc trong dịp tết”. 

Cùng với việc thăm hỏi, động viên, tặng quà, tổ chức "Tết sum vầy” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, LĐLĐ tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến gia đình đoàn viên chưa có nhà ở chắc chắn để huy động nguồn lực chung tay làm nhà "Mái ấm công đoàn”. Trong dịp đón năm mới Canh Tý 2020 năm nay, trên địa bàn tỉnh có 23 gia đình đoàn viên được đón tết trong căn nhà mới với tổng số tiền hỗ trợ 690 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ "Tấm lòng vàng” của LĐLĐ tỉnh. 

Chị Nguyễn Thị Chung - đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn vừa được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng để hoàn thiện ngôi nhà trước tết Nguyên đán 2020 phấn khởi nói: "Đây là niềm mơ ước từ rất lâu của gia đình chị tôi, bởi gia đình thuộc diện hộ nghèo, thu nhập bình quân trong gia đình chưa đến 900.000đồng/người/tháng, chồng tôi không có việc làm ổn định, thường xuyên đau ốm, con cái thì đang trong tuổi ăn học, tôi không có khả năng làm nhà mới. Để có thể làm được ngôi nhà này, nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh là động lực quan trọng. 

Cùng với đó, CĐCS Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn đã vận động quyên góp, ủng hộ để xây nhà cho gia đình tôi. Đối với gia đình tôi, niềm vui lớn được nhân lên gấp bội vì ngôi nhà khang trang sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng đúng dịp đón năm mới Canh Tý 2020”. 

Để chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, CNVCLĐ, cùng với việc tổ chức "Tết sum vầy” năm 2020 và chỉ đạo các cấp công đoàn vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để chăm lo tết cho CNVCLĐ, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mỗi lao động; đặc biệt là các CĐCS thuộc các doanh nghiệp chủ động phối hợp với ban giám đốc công ty tổ chức các hoạt động thiết thực để đoàn viên có "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; đề xuất cho công ty trang bị cơ sở vật chất để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn. 



Các đồng chí Thường trực LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Anh Trần Văn Quang - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo LĐLĐ tỉnh, chúng tôi đã đến các gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn động viên, chia sẻ, thăm hỏi, tặng quà. Đồng thời, tập trung rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thăm hỏi, động viên các cán bộ, đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong dịp tết Nguyên đán 2020”. 

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các phương án trả lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác trong dịp tết Nguyên đán, công khai để người lao động biết, không để xảy ra tình trạng chậm lương, nợ tiền lương, tiền thưởng của người lao động. Thực hiện sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, CĐCS phối hợp tổ chức thăm tặng quà cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ đưa đoàn viên và người lao động xa nhà về quê ăn tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn; tổ chức tết cho đoàn viên và người lao động không có điều kiện về quê nghỉ tết đảm bảo vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình. 

Ông Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết: "Thời gian này, chúng tôi tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện tốt các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động như: chương trình giảm giá các dịch vụ vận tải, xe máy, vật liệu xây dựng, thực phẩm, công nghệ phẩm, hàng tiêu dùng. Tại Chương trình "Tết sum vầy”, LĐLĐ thành phố đã trao 180 suất quà tết và 30 vé tàu xe với tổng số tiền 78 triệu đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong dịp này, Công ty TNHH Hòa Bình tạo điêu kiện cho 18 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được mua xe máy Honda Vision trả góp với giá 33,5 triệu đồng/xe (giảm giá 800.000 đồng/xe)... 

Thời gian từ nay đến tết Nguyên đán không còn nhiều, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động, với mục tiêu tất cả CNVCLĐ trong tỉnh đều được đón tết vui vẻ, đầm ấm, tạo động lực để đoàn viên, người lao động yên tâm công tác, phát huy tinh thần đoàn kết, hăng say lao động, tích cực học hỏi, nâng cao tay nghề cống hiến cho công ty, đơn vị nói riêng và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển chung của tỉnh Yên Bái ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2020.

Thanh Xuân - Vũ Quỳnh

Tags Công đoàn các cấp chăm lo tết đoàn viên người lao động

Các tin khác

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Bàn Văn Thêm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Yên Bình trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Khe Ngang, xã Yên Thành.

Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Yên Bình đã tích cực hướng hoạt động về cơ sở thông qua các phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để lại nhiều dấu ấn đậm nét, góp phần quan trọng đưa Yên Bình về đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục