Tự hào người đại biểu nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/1/2020 | 9:50:31 AM

YênBái - Trong tiết trời xuân ấm áp, bên tách trà nóng, tôi may mắn được trò chuyện cùng đại biểu HĐND tỉnh Triệu Thị Bình - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh. Đại biểu Triệu Thị Bình đã có kinh nghiệm gần 20 năm làm đại biểu dân cử; trong đó, có 2 nhiệm kỳ làm đại biểu Quốc hội khóa XI, XII; 2 nhiệm kỳ làm đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVII, XVIII.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát vùng trồng dâu tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát vùng trồng dâu tại xã Việt Thành, huyện Trấn Yên.

Theo chị Bình, để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, trước hết, người đại biểu phải không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiên cứu kỹ các nội dung mà kỳ họp đưa ra thảo luận, ban hành nghị quyết. 

Trước mỗi nhiệm kỳ đại biểu, chị Bình cùng các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Yên Bái đều được tham gia các lớp tập huấn do Bộ Nội vụ tổ chức về các chuyên đề dành riêng cho các đại biểu dân cử như: phương pháp, kỹ năng của người đại biểu dân cử, kỹ năng giám sát, thẩm tra các báo cáo, tờ trình và kỹ năng chất vấn, tiếp xúc cử tri… 

Qua các lớp tập huấn, đã cung cấp cho đại biểu các kỹ năng cơ bản nhất để từ đó áp dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, đại biểu cũng không ngừng tự học tập, nghiên cứu để hình thành cho mình những phương pháp, kỹ năng nghiên cứu riêng, sát thực tế nhất. 

"Tại các kỳ họp, tôi tích cực tham gia ý kiến, thảo luận, cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, góp phần giúp HĐND tỉnh có những nghị quyết đúng đắn về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc ban hành các nghị quyết về cơ chế chính sách của tỉnh. Trong hoạt động chất vấn hay tham gia giám sát, tôi cũng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, tham gia đầy đủ và có nhiều ý kiến xác đáng với cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục, nên chất lượng hoạt động giám sát ngày được nâng lên. Trong tiếp xúc cử tri, chú ý lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri; đồng thời, phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, cơ sở để đề xuất giải pháp tháo gỡ, xử lý và khắc phục. Tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được làm người đại biểu của nhân dân” - đại biểu Triệu Thị Bình chia sẻ. 

Cùng tham gia trò chuyện, đại biểu Vàng A Rùa - Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Văn Chấn,  Phó trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, để làm tốt vai trò của người đại biểu dân cử, bên cạnh những kỹ năng được tập huấn thì người đại biểu phải gần dân, sát dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và chuyển tải được ý kiến của cử tri đến với Quốc hội và HĐND tỉnh. 

Qua theo dõi các kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi thấy đại biểu Rùa là một trong những đại biểu tích cực tham gia các phiên thảo luận và chất vấn tại kỳ họp. Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa XVIII, đại biểu Vàng A Rùa đã chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng về các giải pháp tiêu thụ các sản phẩm chủ lực và đặc sản của tỉnh và trách nhiệm của người đứng đầu ngành nông nghiệp tỉnh trong phát triển, nâng cao chất lượng và tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh. 

Đại biểu Vàng A Rùa cho biết: "Qua công tác tiếp xúc cử tri, tôi thấy cử tri kiến nghị nhiều về việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc sản của tỉnh nên tôi đã chất vấn về nội dung này. Tôi cơ bản đồng tình và nhất trí với nội dung trả lời của đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và giải trình, làm rõ thêm của các sở, ngành liên quan. Các nội dung này sẽ tiếp tục được đại biểu quan tâm, chuyển tải đến cử tri thông qua các cuộc tiếp xúc và chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị HĐND tỉnh tổ chức giám sát, yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện tốt các giải pháp đã đưa ra khi trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu”. 

Lên vùng đặc sản nếp tan Tú Lệ, huyện Văn Chấn gặp gỡ đại biểu Quốc hội trẻ nhất cả nước - đại biểu Triệu Thị Huyền, đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái. Chị Huyền chia sẻ, bản thân rất vinh dự, tự hào khi trở thành một đại biểu Quốc hội. Đây cũng là trách nhiệm vô cùng lớn lao mà cô gái người Dao này cố gắng thực hiện đáp ứng nguyện vọng của cử tri. 

"Tôi đã cố gắng toàn tâm, toàn ý dành sức để thực hiện tốt trọng trách của người đại biểu nhân dân; trở thành cầu nối vững chắc, chuyển tải ý kiến của của cử tri đến với cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Tôi sẽ cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để đáp lại niềm tin và sự kỳ vọng của cử tri. Tôi mong muốn được cống hiến sức trẻ, sự nhiệt huyết cho đất nước” - đại biểu Huyền bày tỏ.

Những chia sẻ, tâm tư của đại biểu Triệu Thị Bình, Triệu Thị Huyền cũng là những tâm tư, tình cảm của nhiều đại biểu dân cử mà tôi có vinh dự được tiếp xúc với họ. "Các đại biểu dân cử ở Yên Bái đã thể hiện được bản lĩnh, trách nhiệm cao trước nhân dân để bày tỏ quan điểm phản bác ý kiến, vấn đề chưa đúng, chưa sát thực tế, không có tính khả thi, kiên quyết không biểu quyết thông qua các nghị quyết còn thiếu căn cứ, chưa phản ánh đúng thực tế, chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân” - cử tri Lò Thị Phong, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đánh giá.

Yên Bái hiện có 6 đại biểu Quốc hội và 57 đại biểu HĐND tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự là người đại diện cho cử tri; tích cực học tập, nghiên cứu, đổi mới phương pháp làm việc, không ngừng nâng cao chất lượng trong việc thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, được cử tri tin tưởng, đánh giá cao. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh khẳng định: "Hoạt động của HĐND tỉnh thời gian qua đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, năng động, hiệu quả và hướng về cơ sở. HĐND tỉnh đã xây dựng, ban hành các nghị quyết hợp lòng dân, thực sự đi vào cuộc sống, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, yêu cầu của xã hội và phát huy được những tiềm năng, lợi thế của địa phương và được đông đảo cử tri, nhân dân đánh giá cao. Có được kết quả đó, là nhờ các đại biểu dân cử luôn sâu sát với cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; nghiên cứu kỹ tài liệu, tham gia các cuộc giám sát, khảo sát thực tế do Thường trực HĐND, các ban của HĐND tổ chức”. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh cho biết thêm: để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của người đại biểu dân cử thì trước tiên cần phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa "cơ cấu và chất lượng đại biểu"; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu. Trong đó, chú trọng tập huấn chuyên sâu về kỹ năng thẩm tra, giám sát, chất vấn, tiếp xúc cử tri, nhằm trang bị cho đại biểu phương pháp tư duy, phương pháp nghiên cứu tài liệu, thu thập và xử lý các thông tin liên quan đến những hoạt động cơ bản của HĐND. Cùng đó, mỗi đại biểu cần chủ động học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định; tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để xứng đáng là người đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Mạnh Cường

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục