Văn Yên phát huy dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2020 | 7:55:12 AM

YênBái - Một trong những điểm nổi bật mà huyện Văn Yên làm tốt trong phát huy dân chủ là tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân.

Lãnh đạo huyện Văn Yên thực hiện kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội.
Lãnh đạo huyện Văn Yên thực hiện kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ông Trần Văn Đức - Trưởng thôn Khe Cạn, xã Đông An, huyện Văn Yên cho biết: "Trong thôn Khe Cạn, mọi hoạt động chung đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Qua đó, nhân dân nhất trí cao với những chủ trương, chính sách của cấp trên. Nhờ đó, mọi việc như làm đường, bình xét gia đình văn hóa, bình xét hộ nghèo được nhân dân rất đồng tình hưởng ứng”.

Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, thời gian qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDC) ở cơ sở huyện Văn Yên đã phát huy tốt vai trò trong việc tham mưu, chỉ đạo triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ về thực hiện QCDC ở cơ sở sát với tình hình thực tiễn của địa phương. 

Hàng năm, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở huyện Văn Yên đã cụ thể hóa văn bản cấp trên, hướng dẫn các đơn vị rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản đã có và tiếp tục ban hành những văn bản mới để thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là những vấn đề chưa thực hiện tốt như: đền bù giải phóng mặt bằng, công khai tài chính; gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới… 

Tại các xã, thị trấn toàn huyện, việc thực hiện QCDC được duy trì khá tốt và tất cả các xã, thị trấn đều thành lập ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở. Mọi thông tin cũng như các vấn đề liên quan tới đời sống người dân như: tình hình phát triển kinh tế - xã hội; việc quản lý, sử dụng các loại quỹ; bình xét hộ nghèo… đều được thông báo công khai, minh bạch. Nhân dân được trực tiếp tham gia bàn bạc, quyết định, giám sát công việc quan trọng như: quy hoạch đất đai, xây dựng nông thôn mới, xây dựng quy ước, hương ước. 

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên chia sẻ: "Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội là những người cảm nhận rất rõ nét bầu không khí dân chủ ở cơ sở thông qua việc triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi, nhất là việc bình xét hộ nghèo, hộ vay vốn và giám sát việc sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Nhờ QCDC ở cơ sở được triển khai mạnh mẽ và đạt hiệu quả, đã góp phần quan trọng để Ngân hàng Chính sách xã hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại địa phương”. 

Một trong những điểm nổi bật mà huyện Văn Yên làm tốt trong phát huy dân chủ là tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân. Được biết, năm 2019, huyện đã tổ chức đối thoại trực tiếp 25 lượt công dân, phản ánh 25 vụ việc, UBND huyện đã giải quyết xong 22 vụ theo thẩm quyền, còn 3 vụ việc giao các cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã giải quyết. 

Tiến hành niêm yết công khai các thủ tục hành chính ở các cơ sở được đảm bảo và hiện nay 100% các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện niêm yết thủ tục hành chính theo quy định. 

Cùng đó, 100% các đơn vị đều tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức và hoàn thiện quy chế làm việc, chi tiêu nội bộ. Trong các cuộc họp, cán bộ, công chức đều được thảo luận công khai mọi vấn đề như: kế hoạch công tác, các nguồn kinh phí, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng… Qua đó, phát huy tối đa quyền dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức. 

Tại các xã, thị trấn, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; niêm yết, công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; bố trí ghế ngồi đợi, nước uống cho công dân… đều được tổ chức thực hiện đúng theo quy định. 

Công tác hòa giải ở cơ sở cũng được các cấp ủy, chính quyền, địa phương coi trọng; các tổ hòa giải thường xuyên được củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ, kịp thời hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ phát sinh trong cộng đồng dân cư.

Ông Vũ Quang Hải - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC huyện Văn Yên đánh giá: việc triển khai nghiêm túc QCDC ở cơ sở đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đồng thời, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. 

Lê Phiên - Khánh Chi

Tags Văn Yên dân chủ ở cơ sở

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục