Yên Bán nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND cấp xã

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2020 | 8:06:07 AM

YênBái - Thời gian qua, hoạt động giám sát của HĐND cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới; số lượng các cuộc giám sát tăng và chất lượng, hiệu quả cũng từng bước được nâng lên.

Lãnh đạo xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu kiểm tra việc cấp ngô giống cho người dân theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước.
Lãnh đạo xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu kiểm tra việc cấp ngô giống cho người dân theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu, hàng năm, HĐND xã ban hành Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND xã. Trên cơ sở đó, Thường trực và các ban của HĐND xã xây dựng kế hoạch giám sát cụ thể cho từng quý, từng tháng phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương. 

Nội dung và phương thức các cuộc giám sát cũng có nhiều đổi mới khi Thường trực HĐND xã giảm hình thức giám sát tại hội nghị, tăng cường giám sát thực tế và gặp trực tiếp các đối tượng thụ hưởng chính sách; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các thôn, bản, ban, ngành, đoàn thể xã trong quá trình giám sát. Nội dung các cuộc giám sát tập trung nhiều vào các lĩnh vực mà cử tri và nhân dân quan tâm như việc thực hiện các chính sách cho người dân và học sinh vùng đặc biệt khó khăn tại các thôn, bản; chương trình xóa đói giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội… 

Ông Thào A Chư - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Pá Lau cho biết, thông qua giám sát, đoàn giám sát đã chỉ ra những vướng mắc, hạn chế và đề xuất các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND xã cũng gặp khó khăn do các đại biểu chủ yếu hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm, đại biểu tại thôn, bản thì ngại va chạm, còn nể nang, né tránh, ít được tham gia các hoạt động giám sát nên không có nhiều kinh nghiệm, hạn chế về năng lực chuyên môn. 

Trong quá trình giám sát, chưa tập trung nghiên cứu tài liệu, chưa chú ý lắng nghe các ý kiến phản hồi làm ảnh hưởng đến quá trình giám sát. Ông Chư cho rằng, để nâng cao hiệu quả các cuộc giám sát thì Thường trực HĐND và các ban HĐND xã cần tăng cường các cuộc giám sát chuyên đề. 

Khi thực hiện giám sát, cần gửi tài liệu trước để các đại biểu nghiên cứu và tăng cường giám sát trực tiếp trên cơ sở tiếp xúc trực tiếp, đối thoại với người được thụ hưởng chính sách. Các cuộc giám sát cần phải được thực hiện trên tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm cao, phát huy được trí tuệ tập thể và khắc phục được tình trạng né tránh, ngại va chạm của một số đại biểu. 

Tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, qua tìm hiểu cho thấy, hoạt động giám sát cũng đã được HĐND xã thực hiện thường xuyên. Riêng trong năm 2019, HĐND xã đã thực hiện 13 cuộc giám sát về các vấn đề mà cử tri quan tâm. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Giàng A Của cho biết: nội dung các cuộc giám sát được thực hiện đảm bảo chất lượng, đúng với kế hoạch đề ra. Trong quá trình giám sát, Thường trực HĐND xã và các thành viên đoàn giám sát chú trọng xem xét các hồ sơ liên quan để thu thập được nhiều thông tin giúp nâng cao hiệu quả công tác giám sát. 

Sau giám sát, đoàn giám sát xây dựng báo cáo và làm việc với UBND xã để chỉ đạo khắc phục những tồn tại được chỉ ra trong quá trình giám sát. Đồng thời, để hoạt động giám sát ở cơ sở thực sự mang lại hiệu quả thì người đại biểu được giao thực hiện nhiệm vụ giám sát phải làm một cách mạnh mẽ, nói thật, làm thật, làm quyết liệt theo đúng quy định của pháp luật. Cùng đó, tỉnh cũng cần có chế độ đãi ngộ phù hợp đối với đại biểu HĐND cấp xã hoạt động hiệu quả nhưng không đảm nhiệm các chức danh ở cấp xã. 

Theo đồng chí Giàng A Của, mỗi đại biểu HĐND cấp xã cần chủ động học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định; tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp để thực hiện tốt chức năng giám sát. Đồng thời, cần đổi mới phương thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND cấp xã và thực hiện tốt các hình thức giám sát ngay từ cơ sở để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát. 
Hà Anh

Tags Nâng cao hiệu quả giám sát HĐND cấp xã Yên Bái Mù Cang Chải

Các tin khác

Ngày 24/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết Khối cơ quan nội chính nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) qúy I năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm qúy II năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 24/4, tại Bảo tàng Yên Bái đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Yên Bái - Dấu son trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh hỗ trợ gia đình chính sách thị xã Nghĩa Lộ làm Nhà đại đoàn kết.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về đại đoàn kết dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, những năm qua, cùng với các cấp các ngành, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thông qua các hình thức phong phú, đa dạng đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục