HĐND thị xã Nghĩa Lộ chú trọng giám sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2020 | 8:07:29 AM

YênBái - Hoạt động giám sát tập trung vào việc thực hiện các chế độ chính sách, thăm hỏi tặng quà, nắm bắt tư tưởng, tình hình nhân dân; việc thực hiện kế hoạch sản xuất lúa xuân, lúa mùa và cây vụ đông năm 2019; công tác xây dựng và duy trì các tiêu chí nông thôn mới tại các xã, xây dựng phường văn minh đô thị; việc xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn; việc tổ chức các hoạt động lễ hội văn hóa - du lịch...

Nhờ có sự giám sát tích cực của HĐND thị xã, sản xuất vụ đông năm 2019 ở Nghĩa Lộ đạt hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ có sự giám sát tích cực của HĐND thị xã, sản xuất vụ đông năm 2019 ở Nghĩa Lộ đạt hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian qua, Thường trực HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã cụ thể hóa chương trình hoạt động, kế hoạch giám sát; phân công các ban, các tổ đại biểu của HĐND thị xã triển khai thực hiện.

Đồng thời, chỉ đạo các ban, các tổ đại biểu HĐND thị xã bám sát nghị quyết của HĐND, chương trình, kế hoạch của Thường trực HĐND và nhiệm vụ của cơ sở, địa phương để xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, nhằm phát huy vai trò của đại biểu nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Qua đó, HĐND thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức các cuộc giám sát thường xuyên của Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND thị xã đã tập trung vào việc thực hiện các chế độ chính sách, thăm hỏi tặng quà, nắm bắt tư tưởng, tình hình nhân dân; việc thực hiện kế hoạch sản xuất lúa xuân, lúa mùa và cây vụ đông năm 2019; công tác xây dựng và duy trì các tiêu chí nông thôn mới tại các xã, xây dựng phường văn minh đô thị; việc xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn; việc tổ chức các hoạt động lễ hội văn hóa - du lịch...

Qua giám sát cho thấy, các đơn vị đã thực hiện tốt chế độ chính sách theo quy định; việc thăm hỏi tặng quà trong dịp tết được đảm bảo đúng người, đúng đối tượng; nhân dân phấn khởi, vui tươi đón tết; diện tích lúa gieo cấy, trồng cây vụ đông cơ bản đảm bảo cơ cấu giống và diện tích. 

Các xã, phường đã bám sát Nghị quyết của HĐND thị xã và chỉ tiêu kế hoạch UBND thị xã giao để cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị trong chỉ đạo triển khai thực hiện; việc tổ chức các hoạt động lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường lò 2019 đã thành công tốt đẹp với sự tham gia tích cực của hơn 5.000 diễn viên quần chúng, nghệ nhân đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong nhân dân và du khách.

Cùng với đó, Thường trực và các ban đã tiến hành 14 nội dung giám sát chuyên đề tại 45 lượt cơ quan, đơn vị, xã phường. 

Các nội dung giám sát  thuộc các lĩnh vực như: bố trí tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án; công tác quản lý quy hoạch xây dựng tại các khu đô thị mới; việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; quản lý, thu các loại thuế ngoài quốc doanh từ năm 2017-2019; giám sát đào tạo nghề, việc chuyển đổi lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp và việc thực hiện chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn từ năm 2016 - 2018; việc hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg ngày 07/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ từ năm 2017-2018.

Tình hình thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc năm 2019; triển khai Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường và thực hiện Quy chế dân chủ ở các cơ quan, đơn vị; giám sát hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giải pháp đa dạng hóa công tác tuyên truyền; việc chấp hành pháp luật trong tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Qua giám sát, Thường trực và các ban của HĐND thị xã đã kịp thời chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị gửi cho đơn vị được giám sát và những đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật.

Bà Hà Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch HĐND thị xã cho biết: nhằm phát huy vai trò giám sát của người đại biểu nhân dân, năm 2020, Thường trực HĐND thị xã đã chủ động xây dựng chương trình giám sát cụ thể vào một số nội dung như: giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện Quyết định 59/2017/QĐ-TTg ngày 16/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.

Giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND ngày 02/8/2018 của HĐND tỉnh về ban hành một số chính sách thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy tại cộng đồng; giám sát việc chuyển đổi cơ cấu lao động trên địa bàn thị xã giai đoạn 2018 - 2020; việc thực hiện quy chế quản lý đô thị trên địa bàn thị xã. 

Đồng thời, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thị xã tăng cường các hoạt động giám sát, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị giám sát thể hiện vai trò, trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri và nhân dân.

Đức Toàn

Tags HĐND thị xã Nghĩa Lộ giám sát thực tế kế hoạch thực hiện

Các tin khác
Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái, ngày 23/4, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ.

Sáng nay - 23/4, đồng chí Đỗ Đức Duy – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm viếng, động viên các gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục