Nghĩa Lợi phát huy vai trò giám sát của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2020 | 7:54:34 AM

YênBái - Đồng thời, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ, Ban Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp tổ chức 39 cuộc giám sát về việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, giải tỏa; việc bố trí tái định cư và tạm cư cho người dân có nhà.

Một buổi trao đổi, làm việc giữa Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Nghĩa Lợi với người dân.
Một buổi trao đổi, làm việc giữa Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã Nghĩa Lợi với người dân.

Cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Lợi thường xuyên quan tâm, chú trọng việc phát huy vai trò của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ đối với các công trình triển khai xây dựng trên địa bàn. Qua đó, tạo động lực, củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, hình thành cơ chế phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động giám sát đạt hiệu quả cao.

Nghĩa Lợi từng là xã 135 của tỉnh, có 87% là đồng bào Thái sinh sống. Với xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, những năm gần đây, được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật, giống cây trồng, vật nuôi; đầu tư về cơ sở hạ tầng, hệ thống kênh mương nội đồng, nhà văn hóa…; xây dựng kế hoạch phân công cán bộ, công chức, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phụ trách giúp đỡ các hộ nghèo, bộ mặt nông thôn của xã dần thay đổi, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. 

Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ, Ban TTND, Ban GSĐTCĐ xã đã làm tốt vai trò nòng cốt, phối hợp xây dựng kế hoạch giám sát, báo cáo cấp ủy, thông báo với chính quyền cùng cấp về việc giám sát, phản biện xã hội theo từng năm để có sự thống nhất về nội dung, lĩnh vực, địa bàn, thời điểm tổ chức; chủ động tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tổ chức ký quy chế phối hợp với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ trong giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND, giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Đồng thời, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ, Ban TTND, Ban GSĐTCĐ xã Nghĩa Lợi đã phối hợp tổ chức 39 cuộc giám sát với nội dung chủ yếu: việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, giải tỏa; việc bố trí tái định cư và tạm cư cho người dân có nhà, đất bị thu hồi; việc thực hiện quy hoạch, dự án còn để kéo dài nhiều năm; giám sát các công trình xây dựng nông thôn mới; giám sát nâng cấp và xóa nhà tạm có trị giá 1,8 tỷ đồng; giám sát tuyến đường trên 21 km trong xã và 24 km hệ thống kênh mương nội đồng được nâng cấp, bê tông hóa… 

Với chức năng giám sát các hoạt động của cộng đồng tại cơ sở, Ban TTND và Ban GSÐTCÐ xã Nghĩa Lợi đã góp phần phát hiện, kiến nghị giải quyết kịp thời nhiều vụ việc liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân; đưa phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống. 

Qua giám sát, cơ bản các công trình triển khai đều được các đơn vị, chủ đầu tư chấp hành, tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, an ninh, trật tự. Việc quản lý trật tự xây dựng, quản lý các khu dân cư, quản lý và sử dụng đất đai cơ bản được chính quyền địa phương, nhân dân đồng thuận. 

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Lợi sẽ tăng cường phát huy vai trò của nhân dân tham gia quản lý xã hội, nâng cao hơn nữa nhận thức cho người dân để người dân chủ động, nhiệt tình tham gia vào hoạt động giám sát. 

Theo đó, thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, các kỹ năng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát; tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, Ủy ban MTTQ cấp xã trong việc hướng dẫn, phát huy chức năng, vai trò của các Ban TTND và GSĐTCĐ; hướng dẫn việc bầu chọn thành viên các ban bảo đảm dân chủ, khách quan, lựa chọn được những người tiêu biểu, xứng đáng, có uy tín, trình độ, hiểu biết về lĩnh vực xây dựng cơ bản, có bản lĩnh, không ngại va chạm... góp phần hạn chế sai phạm trong triển khai thi công các công trình, dự án trên địa bàn bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công các công trình được an toàn, tiết kiệm.

Mai Linh

Tags Nghĩa Lợi Nghĩa Lộ giám sát MTTQ thanh tra nhân dân

Các tin khác
Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục