Văn Yên: Cụ thể hóa Chỉ thị 05 bằng nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2020 | 7:56:45 AM

YênBái - Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2020, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định ba nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Công trình đường giao thông về xã Châu Quế Thượng (Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên) đang được đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Thu Trang)
Công trình đường giao thông về xã Châu Quế Thượng (Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên) đang được đẩy nhanh tiến độ. (Ảnh: Thu Trang)

Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2020 là "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Để thực hiện hiệu quả các nội dung của chuyên đề năm 2020, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Hà Đức Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên về nội dung này.

P.V: Thưa đồng chí! Năm 2019, Đảng bộ huyện Văn Yên triển khai, thực hiện học tập và làm theo Bác với Chuyên đề "Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đề nghị đồng chí cho biết kết quả đạt được của chuyên đề này!

Đồng chí Hà Đức Anh: Thực hiện Chỉ thị 05 Chuyên đề năm 2019, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai nghiêm túc, tích cực, toàn diện, đồng bộ; vì vậy, đã đạt được nhiều kết quả rất nổi bật: 

Thứ nhất, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân. 

Mỗi cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong tu dưỡng, rèn luyện trau dồi phẩm chất đạo đức; tác phong công tác, luôn nỗ lực phấn đấu học tập, làm theo Bác, với mong muốn trở thành người tốt hơn, tích cực hơn, hoàn thiện hơn trong mọi công việc. 

Mỗi cán bộ, đảng viên luôn sâu sát cơ sở, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân; luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; trách nhiệm trong giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, khắc phục những biểu hiện vô cảm, hách dịch, cửa quyền, phiền hà, sách nhiễu nhân dân, nhất là đối với các bộ phận, các vị trí thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhân dân như bộ phận hành chính công, tư pháp, địa chính, văn phòng. 

Thứ hai, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp thường xuyên quan tâm, chăm lo, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là triển khai đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đến với người dân, nhất là các chính sách an sinh xã hội, đời sống của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn, những địa bàn thường xảy ra thiên tai, dịch bệnh… 

Thứ ba, đã khơi dậy, phát huy mạnh mẽ vai trò của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Mọi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đều lấy người dân làm trung tâm; do vậy, người dân đã tham gia tích cực hơn, chủ động hơn, hiệu quả hơn vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo đã được phát động, triển khai từ cơ sở. 

Thứ tư, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng cũng không ngừng được nâng lên rõ nét; có nhiều đổi mới trong xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động, cũng như trong xây dựng, triển khai kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hầu hết các cấp ủy, tổ chức Đảng đã đưa nội dung của Chỉ thị 05 vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề. 

Đồng thời, lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên để lãnh đạo thực hiện; gắn kết chặt chẽ thực hiện Chỉ thị 05 với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, cũng như gắn kết chặt chẽ với tự phê bình, phê bình trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII… góp phần thiết thực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. 

P.V: "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nội dung chuyên đề năm 2020, Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện như thế nào?

Đồng chí Hà Đức Anh: Chuyên đề năm 2020 đã được Đảng bộ huyện chủ động tổ chức cho cán bộ chủ chốt tham gia hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt nội dung chuyên đề. Ngay sau hội nghị, Đảng bộ xây dựng, ban hành Hướng dẫn số 77 để lãnh đạo, hướng dẫn việc tổ chức quán triệt, học tập, tổ chức thực hiện chuyên đề năm 2020 đối với các chi, đảng bộ, các cơ quan đơn vị. 

Ban Thường vụ Huyện ủy hướng dẫn, quy định trách nhiệm, đặt ra yêu cầu cụ thể đối với cấp ủy các cấp, trách nhiệm của chi bộ, trách nhiệm của đảng viên, trách nhiệm UBND huyện, UBND cấp xã cũng như của quy định rõ trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở. 

Đồng thời, chỉ đạo cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị triển khai đưa nội dung chuyên đề năm 2020 vào sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề ở chi bộ, cơ quan, đoàn thể gắn với tiếp tục triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; gắn thực hiện chuyên đề năm 2020 với việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Đặc biệt, phải thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách như: thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19; làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở cũng như chuẩn bị thật tốt để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ 16 - là đại hội vinh dự được Tỉnh ủy lựa chọn làm đại hội điểm của tỉnh diễn ra từ ngày 8 - 10/6/2020. 

P.V: Đảng bộ huyện xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chuyên đề năm 2020 để cụ thể hóa vào thực tiễn?

Đồng chí Hà Đức Anh: Để cụ thể hóa trong thực tiễn, thực hiện hiệu quả chuyên đề năm 2020, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể:

Một là, thực hiện tốt việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể; tổ chức học tập, thảo luận, nghiên cứu sâu nội dung chuyên đề, đưa việc thực hiện học tập và làm theo Bác tiếp tục trở thành ý thức tự giác, việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên; phát huy tính tích cực, chủ động trong tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng tổ chức Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. 

Hai là, thường xuyên theo dõi, đánh giá việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng; kịp thời phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; chấn chỉnh những biểu hiện, những việc làm hình thức trong học tập, thực hiện chuyên đề; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trong việc thực hiện có hiệu quả nội dung chuyên đề năm 2020, cụ thể hóa trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. 

Ba là, thường xuyên rà soát, đôn đốc việc triển khai thực hiện nội dung đột phá trong học tập và làm theo Bác năm 2020, gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh có hiệu quả chống quan điểm sai trái, thù địch và tổ chức tốt đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

P.V: Đồng chí có thể cho biết những kết quả bước đầu triển khai thực hiện Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2020 của Đảng bộ huyện? 

Đồng chí Hà Đức Anh: Qua 5 tháng triển khai thực hiện chuyên đề năm 2020, huyện Văn Yên đã đạt được một số kết quả cụ thể đó là, các chi, đảng bộ đã triển khai quán triệt, học tập nội dung chuyên đề tới cán bộ, đảng viên, tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và nhân dân với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt 96,2%; công chức, viên chức đạt 98,5%; đoàn viên, hội viên đạt 86,7%; nhiều chi bộ duy trì tốt việc đưa nội dung chuyên đề năm 2020 vào sinh hoạt gắn với phân công, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên; nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa thực hiện nội dung chuyên đề trong xây dựng, củng cố đoàn kết của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; phát huy tinh thần đoàn kết, sự thống nhất, đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ đề ra; phát động cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tránh "vi rút trì trệ” lây lan trong thực thi công vụ, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, thực hiện nói đi đôi với làm; xây dựng lối sống thẳng thắn, trung thực, tích cực tham gia bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng; tôn trọng, thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, mỗi đồng chí đều thể hiện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao hơn với công việc được phân công, không ngại khó, không ngại khổ trong thực hiện các nhiệm vụ đã góp phần rất quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của huyện trong những tháng đầu năm cơ bản đều đạt tiến độ, yêu cầu đề ra.

P.V: Thời gian tới, Đảng bộ huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện nội dung chuyên đề năm 2020 như thế nào?

Đồng chí Hà Đức Anh: Để tiếp tục thực hiện tốt chuyên đề năm 2020, thời gian tới, Đảng bộ huyện Văn Yên tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số nội dung cụ thể như sau: Thứ nhất, bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện chuyên đề theo đúng nội dung Hướng dẫn số 77, ngày 20/12/2019 của Huyện ủy ban hành. 

Thứ hai, đôn đốc các chi, đảng bộ cơ sở tiến hành nghiêm túc việc rà soát, lựa chọn những vấn đề còn tồn tại, hạn chế có liên quan đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; từ đó, đề ra các giải pháp nhằm tập trung khắc phục giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế đó; thường xuyên, kiểm tra hướng dẫn cơ sở trong thực hiện nội dung chuyên đề năm 2020, gắn với kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Thứ ba, tiếp tục lãnh đạo vận dụng nội dung chuyên đề năm 2020 một cách phù hợp trong xây dựng khối đại đoàn kết cộng đồng dân cư, xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở cơ sở. Thứ tư, duy trì thực hiện tốt việc đưa nội dung chuyên đề năm 2020 vào sinh hoạt; đánh giá việc thực hiện của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho việc thực hiện chuyên đề năm 2020 được thực hiện toàn diện, hiệu quả.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ngọc Sơn (thực hiện)

Tags Văn Yên Chỉ thị 05 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục