Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm nhà yêu nước Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/6/2020 | 8:59:47 AM

YênBái - Nhân kỷ niệm 90 năm ngày mất của nhà yêu nước Nguyễn Thái Học và các nghĩa sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái (17/6/1930 - 17/6/2020), sáng nay (16/6), đoàn đại biểu của tỉnh Yên Bái do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng niệm nhà yêu nước Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930.

Cùng dự lễ dâng hương có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và thành phố Yên Bái.

Cách đây 90 năm, cuộc nổi dậy bằng vũ trang do Việt Nam Quốc dân đảng tổ chức, lãnh đạo diễn ra tại Yên Bái đã mở đầu cho hàng loạt các hoạt động bạo động chống Pháp tại nhiều địa phương thuộc miền Bắc nước ta. Do nhiều nguyên nhân, cuộc khởi nghĩa đã không thành công, nhà yêu nước Nguyễn Thái Học cùng các cộng sự của ông bị giặc Pháp bắt. 

Ngày 17/6/1930, 13 nghĩa sỹ trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái, trong đó có nhà yêu nước Nguyễn Thái Học đã anh dũng hy sinh. 



Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cùng đoàn đại biểu dâng hương tại phần mộ nhà yêu nước Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái

90 năm trôi qua nhưng khởi nghĩa Yên Bái vẫn là biểu tượng của lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, hiên ngang của dân tộc Việt Nam, trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa yêu nước, tô thắm thêm trang sử oanh liệt đánh giặc ngoại xâm của dân tộc ta và là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. 

Những tấm gương hy sinh vì đất nước của nhà yêu nước Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính cùng các chiến sỹ trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái và câu nói nổi tiếng của Nguyễn Thái Học "Không thành công cũng thành nhân" đã trở thành động lực tinh thần to lớn, thôi thúc Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, đạt được những thành tích quan trọng, có ý nghĩa to lớn trên tất cả các lĩnh vực. 



Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy dâng hương tại phần mộ nhà yêu nước Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái

Trước anh linh của nhà yêu nước Nguyễn Thái Học cùng các chiến sỹ, với tình cảm, niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái xin nguyện nêu cao tinh thần yêu nước, tiếp tục khơi dậy và phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Yên Bái anh hùng, không ngừng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái dâng hương nhà yêu nước Nguyễn Thái Học khởi nghĩa Yên Bái

Các tin khác

Ngày mai (2/5), Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Lan Anh, CĐCS Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.

Ngày 28/7/1947, Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh được tổ chức, đồng chí Nguyễn Tiến Lãng được bầu làm Chánh Thư ký Liên hiệp Công đoàn tỉnh. Sự ra đời của Liên hiệp Công đoàn Yên Bái có ý nghĩa to lớn đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thể hiện sự lớn mạnh của phong trào công nhân Yên Bái. Khi có tổ chức công đoàn, đội ngũ công nhân tỉnh Yên Bái đã tham gia các phong trào hiệu quả hơn, vì có một tổ chức đứng ra tập hợp, lãnh đạo, chỉ đạo có quy mô, có nội dung, phương thức cụ thể, rõ ràng.

Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục