Phát biểu của Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tại Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh, 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái và đón Huân chương Độc lập hạng Nhất

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2020 | 12:35:12 PM

YênBái - Sáng nay - 30/6, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh (11/4/1900 -11/4/2020), 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945-30/6/2020) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã phát biểu chúc mừng tại Lễ kỷ niệm. Báo Yên Bái điện tử trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu!


Thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa toàn thể đồng chí, đồng bào tỉnh Yên Bái!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương rất vui mừng tới dự Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi tới các đồng chí đại biểu, các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động và toàn thể đồng chí, đồng bào tỉnh Yên Bái lời chào mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa đồng chí, đồng bào, 

Yên Bái, địa bàn chiến lược quan trọng, "cửa ngõ” miền Tây Bắc Tổ quốc; nơi sinh sống của 30 dân tộc anh em. Trong tiến trình phát triển, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã xây đắp, gìn giữ, lưu truyền những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc, hun đúc nên truyền thống yêu nước, đoàn kết, cần cù, sáng tạo, anh dũng, kiên cường, góp phần làm rạng danh trang sử hào hùng của dân tộc ta. 

Năm 1900, Yên Bái trở thành đơn vị hành chính cấp tỉnh. Dưới thời thuộc Pháp, đồng bào các dân tộc Yên Bái sống trong tăm tối, lạc hậu, nô lệ, lầm than. Lịch sử đã chứng kiến nhiều cuộc khởi nghĩa chống thực dân, phong kiến của những người yêu nước trong tỉnh, tiêu biểu là Khởi nghĩa Yên Bái do chí sĩ yêu nước Nguyễn Thái Học lãnh đạo, với câu nói nổi tiếng khi ông nói với các cộng sự "Không thành công cũng thành nhân” và trước máy chém của quân thù, ông đã vững vàng khí tiết của chí sĩ yêu nước và khẳng khái: "Chết vì Tổ quốc, chết vinh quang; lòng ta sung sướng, trí ta nhẹ nhàng”. Chí khí ấy của tiền nhân đã khích lệ, động viên lớp lớp những người con tỉnh nhà sẵn sàng hiến thân vì Tổ quốc, vì quê hương Yên Bái.

Năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đồng bào các dân tộc Yên Bái đã đoàn kết một lòng đi theo Đảng làm cách mạng, một số cơ sở Đảng được xây dựng ở Trấn Yên, thị xã Yên Bái. Năm 1945, trong khí thế cách mạng sục sôi, ngày 30/6, Ban cán sự Đảng liên tỉnh Yên Bái - Phú Thọ được thành lập (tiền thân của Đảng bộ tỉnh Yên Bái ngày nay), đánh dấu bước ngoặt của phong trào cách mạng tỉnh nhà. 



Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Sau khi thành lập, Đảng bộ tỉnh đã đảm đương xuất sắc vai trò tiền phong, tập hợp, đoàn kết, lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng cả nước đứng lên đấu tranh giành độc lập, đã làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. 

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đã có nhiều đóng góp vào chiến thắng vang dội của Quân đội ta trong các chiến dịch Sông Thao, Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt và Tây Bắc cùng sự hy sinh to lớn ở bến Âu Lâu, đèo Lũng Lô, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". 

Những năm tháng chống đế quốc Mỹ, quân và dân Yên Bái vừa tích cực xây dựng CNXH, bảo vệ quê hương, vừa chi viện sức người, sức của cho miền Nam, cùng cả dân tộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. 

Bước vào giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt sau gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới đất nước, từ một tỉnh có nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thấp kém; kinh tế chậm phát triển, chủ yếu "tự cung, tự cấp", đời sống bà con các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu, song, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Yên Bái đã phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững cả 3 trụ cột: nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ, thương mại. Thu ngân sách trên địa bàn tăng nhanh, tạo nguồn lực quan trọng cho đầu tư phát triển. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư trọng tâm, trọng điểm, nhất là hạ tầng đô thị, nông thôn và hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh. Các thành phần kinh tế phát triển, nhất là hợp tác xã và doanh nghiệp tư nhân; thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược đến với Yên Bái, tạo đà cho tỉnh phát triển nhanh, bền vững. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, trở thành điểm sáng của vùng Tây Bắc với 50% số xã và 02 địa phương cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, huyện Trấn Yên là huyện miền núi đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của vùng Tây Bắc.

Cùng với sự đi lên của tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững qua các năm; Yên Bái là tỉnh tiêu biểu, điển hình chăm lo an sinh, phúc lợi xã hội, phát huy sức mạnh toàn xã hội chung tay không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc được gìn giữ và phát huy; chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân tiến bộ vượt bậc, góp phần quan trọng chăm lo và phát huy nhân tố con người, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phấn đấu xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập". 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng cao. Yên Bái được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, biên chế; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều tiến bộ, sâu sát, gần gũi hơn với đồng bào. Những tiến bộ đó đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; quốc phòng - an ninh được bảo đảm; chính trị ổn định, sức mạnh đoàn kết các dân tộc được củng cố, tăng cường; niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được nâng cao. 

Về Yên Bái hôm nay, chúng ta đều vui mừng nhận thấy, tỉnh nhà đã vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, trở thành một trong những tỉnh phát triển năng động, bền vững, hài hòa, ổn định và có bản sắc trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Từ bản làng nông thôn, miền núi xa xôi đến phố phường thành thị, diện mạo đang từng ngày đổi thay, tươi đẹp hơn xưa, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo nên sức sống mới, khí thế mới. 

Để có được những thành tựu to lớn ấy, là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và toàn thể đồng chí, đồng bào các dân tộc trong tỉnh; là sự quan tâm, giúp đỡ to lớn của Trung ương và đồng bào cả nước; là sự đồng cam, cộng khổ của hàng vạn đồng bào, hàng ngàn nhà giáo, kỹ sư, bác sỹ và lớp lớp cán bộ các tỉnh miền xuôi theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ, vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, tình nguyện lên miền núi, cùng đồng bào các dân tộc chung lưng, đấu cật xây dựng quê hương Yên Bái. 

Những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà đạt được trong những năm qua rất đáng tự hào; góp phần quan trọng vào thắng lợi của công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với những phần thưởng, danh hiệu cao quý đã được trao tặng, hôm nay Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, một lần nữa vinh dự, tự hào đón nhận phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của toàn thể đồng chí, đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tích to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã giành được trong chặng đường phát triển vừa qua.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng Yên Bái vẫn chưa là tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc, quy mô kinh tế còn nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp; đời sống của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa vẫn còn khó khăn; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là những vấn đề không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển, nhưng tôi tin rằng, những khó khăn, hạn chế này đã được Đảng bộ tỉnh nhận thấy và tập trung lãnh đạo, quyết tâm khắc phục, tiếp tục đưa Yên Bái phát triển.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà thành một vùng quê đáng sống, "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc", nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, sự hài lòng và hạnh phúc cho nhân dân. Đó cũng là mục tiêu của Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Để làm được điều đó, tôi nhấn mạnh một số nội dung, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong tỉnh quan tâm trong thời gian tới:

Một là, cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, tiềm năng, lợi thế, khó khăn, thách thức của tỉnh nhà; rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương những năm qua. Trên cơ sở đó, phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng của tỉnh, khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng vươn lên trong mỗi người dân Yên Bái chung sức, chung lòng, vượt qua mọi khó khăn xây dựng quê hương phát triển nhanh, bền vững và tươi đẹp hơn. 

Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc theo lời dạy của Bác Hồ khi Người về thăm Yên Bái ngày 25/9/1958: "Phải đoàn kết chặt chẽ các dân tộc….; nhờ đoàn kết mà tạo ra sức mạnh trong chiến đấu cũng như sản xuất"; bảo đảm các dân tộc trong tỉnh đều bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

Hai là, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực nội sinh để phát triển theo đúng định hướng mà tỉnh nhà đã xác định là: "Phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc", trên nền tảng vững chắc 3 trụ cột:  kinh tế - xã hội - môi trường. 

Tiếp tục chú trọng xây dựng nông thôn mới bền vững gắn với cơ cấu lại nông, lâm nghiệp và kinh tế nông thôn trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo chuỗi giá trị, mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) bảo đảm tiêu chuẩn và thương hiệu quốc gia. Chú trọng tạo nhiều sản phẩm công nghiệp đặc trưng, lợi thế, nâng cao giá trị và thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu; phát triển nhanh thương mại, dịch vụ, ưu tiên đưa dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. 

Ba là, các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc Yên Bái phải hết sức coi trọng quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, coi đây là vấn đề sống còn đối với mỗi người dân và quá trình phát triển của tỉnh. Tập trung phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng gắn với phát triển kinh tế rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững; phấn đấu trong nhiệm kỳ tới đạt 70% tỷ lệ che phủ rừng (hiện đang là 63%). Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đời sống; phát triển công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường.

Bốn là, không ngừng chăm lo lĩnh vực văn hóa - xã hội, phát triển con người; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội; bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá đậm đà bản sắc các dân tộc, tiếp tục xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập". Quan tâm chăm lo gia đình chính sách, người có công; giảm nhanh hộ nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, xa. 

Năm là, chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Kiên quyết đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, dân chủ, an toàn, lành mạnh.

Sáu là, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Coi trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò to lớn của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Chú trọng chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu. Tiếp tục xây dựng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số một cách bài bản, chiến lược, lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trước mắt tập trung phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 đã đề ra; tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo tiền đề vững chắc để Yên Bái phát triển thành tỉnh khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Thưa đồng chí, đồng bào!

Kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái, là dịp để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh ta ôn lại truyền thống, hào khí của vùng đất Yên Bái anh hùng và tươi đẹp. Trên cơ sở đó, tiếp tục phát huy truyền thống, phấn đấu xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, vững bước cùng cả nước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Chúc các quý vị đại biểu, đồng chí, đồng bào các dân tộc tỉnh nhà luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

 Trân trọng cảm ơn!

Tags Phát biểu Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh 75 năm Đảng bộ tỉnh Yên Bái Huân chương Độc lập hạng Nhất

Các tin khác

Chiều 16/4, Tổ công tác số 1 do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã tham quan, kiểm tra thực tế một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực tại huyện Trấn Yên.

Chiều 16/4, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Tổ công tác số 2 của tỉnh đã đi kiểm tra việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021 – 2025 tại huyện Văn Chấn.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục