Ngày làm việc thứ nhất Kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIII:

Thảo luận bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/7/2020 | 4:24:27 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh, chiều nay - 3/7, các đại biểu chia tổ thảo luận bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.


Trong phiên thảo luận tại tổ, các đại biểu bày tỏ đồng tình, nhất trí cao với các báo cáo, tờ trình tại Kỳ họp. Các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy - HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời điều chỉnh và quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp theo kịch bản phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ứng phó với dịch COVID-19. Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đã đạt được những kết quả tích cực; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm chăm lo; an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định.



Các đại biểu thảo luận tại tổ

Các đại biểu cũng đã sôi nổi, thẳng thắn tập trung thảo luận và phân tích làm rõ những khó khăn, hạn chế, bất cập và nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện 32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 34/NQ-HĐND ngày 29/11/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh; việc thực hiện ba khâu đột phá chiến lược; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của các cơ quan trong hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát triển nguồn nhân lực; đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, các đại biểu đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; sản xuất công nghiệp; hoạt động thương mại, dịch vụ; chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch; giải pháp khả thi để nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, du lịch trong thời gian còn lại của năm, đặc biệt là việc triển khai các chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 



Ý kiến thảo luận đại biểu Nguyễn Thế Phước - Tổ đại biểu HĐND huyện Trấn Yên:



Theo đại biểu Nguyễn Thế Phước – Bí thư Huyện ủy Trấn Yên (ảnh) cho rằng để khuyến khích, hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, tỉnh cần tháo gỡ và điều chỉnh chính sách này sao cho phù hợp tình hình thực tiễn hiện nay.



Ý kiến thảo luận của ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái:



Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy, đại biểu Giàng A Câu – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (ảnh) cho rằng tỉnh cần nhân rộng các mô hình thôn nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP ở các địa phương.



Ý kiến thảo luận của đại biểu Phạm Quốc Sỹ - Tổ đại biểu HĐND thành phố Yên Bái:



Các đại biểu cũng phân tích, chỉ rõ những nguyên ngân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến chỉ tiêu thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt kế hoạch thấp. Đại biểu Nông Xuân Hùng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh (ảnh dưới) cho biết, ngành thuế đã tập trung rà soát các khoản thu có khả năng tăng thu để bù đắp cho những khoản thu khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 và đề xuất các giải pháp tăng nguồn thu trong thời gian tới.



Ý kiến thảo luận của ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái:


Bên cạnh đó, các đại biểu đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm; giải ngân vốn đầu xây dựng cơ bản; việc bố trí tái định cư cho người dân sau khi bị thu hồi đất; công tác truyền thông về chống tảo hôn và xuất cảnh trái phép; chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non ngoài công lập do bị ảnh hưởng bởi COVID-19; việc sáp nhập thôn, bản tổ dân phố; các chính sách an sinh xã hội và công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh…

Đức Toàn – Mạnh Cường

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục