Toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2020 | 11:24:38 AM

YênBái - Sáng nay - 16/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã chính thức khai mạc. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Yên Bái trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!
Kính thưa quý vị đại biểu khách quý!
Thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong không khí toàn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tôi rất vui mừng, phấn khởi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu các Ban Đảng trung ương về dự Đại hội. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý, các đồng chí lãnh đạo huyện Mù Cang Chải qua các thời kỳ và 168 đại biểu, đại diện cho trên 2.800 đảng viên của Đảng bộ huyện Mù Cang Chải những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp! 

Thưa toàn thể Đại hội!

 Mù Cang Chải là huyện vùng cao, có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái và vùng Tây Bắc Tổ quốc; là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, anh hùng cách mạng với 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông ngoài ra còn dân tộc Thái, Kinh và các dân tộc khác. 

Nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên, khí hậu, nhất là thành phần dân tộc đã tạo nên cho Mù Cang Chải một nền văn hóa phong phú, đa dạng, đậm bản sắc dân tộc, được kết tinh từ quá trình lao động sáng tạo, chinh phục thiên nhiên, kết hợp với quá trình tạo dựng, bồi tụ, chắt lọc và phát huy giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc nơi đây.

Đặc biệt, năm 2019 vừa qua, quần thể Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Danh thắng cấp Quốc gia đặc biệt. Đây là niềm tự hào rất lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tộc huyện Mù Cang Chải mà không phải địa phương nào cũng có. 

Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi thường xuyên và nghiên cứu các văn kiện trình Đại hội, tôi đánh giá cao những thành quả mà huyện Mù Cang Chải đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, chủ động nắm bắt thời cơ, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 


Đảng bộ huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 19 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế xã hội và xây dựng Đảng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, trong đó có 16/19 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Nổi bật là:

Kinh tế đạt mức tăng trưởng khá; sản xuất nông, lâm nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả quan trọng; hoạt động thương mại, dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch có bước phát triển tích cực; nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng vượt cao so với mục tiêu nghị quyết Đại hội (Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp vượt 10%, tỷ lệ che phủ rừng vượt 6,3%; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vượt 16%...).  

Cơ cấu thu – chi ngân sách được điều chỉnh hợp lý. Thu ngân sách vượt cao so với dự toán và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội (Năm 2019 đạt 142,9 tỷ đồng; năm 2020 dự kiến đạt 139 tỷ đồng, vượt 54% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội).



Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Huyện đã huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng y tế, giáo dục, hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa Mù Cang Chải trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên; chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được cải thiện; công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn được chú trọng; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển sâu rộng; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy, vừa phục vụ đời sống nhân dân, vừa tạo thêm động lực phát triển kinh tế xã hội. 

Đặc biệt, huyện đã thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững - là điểm sáng về công tác giảm nghèo của tỉnh, với tỷ lệ giảm nghèo bình quân đạt 8,4%/ năm, riêng năm 2019 đạt 11,04%. Qua đó tạo sự thay đổi căn bản nhận thức của người dân về ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo.

Cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong huyện luôn chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ gây ra; nhanh chóng, kịp thời bố trí tái định cư, ổn định đời sống, sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai. Điều đó được thể hiện rõ nét trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả các đợt mưa lũ năm 2017, 2018 trên địa bàn. 

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân và tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tạo sức mạnh nội sinh quan trọng để Đảng bộ huyện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Những kết quả quan trọng đạt được trong 5 năm qua của huyện Mù Cang Chải đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh và tạo những tiền đề cơ bản, quan trọng để huyện Mù Cang Chải phát triển nhanh, bền vững hơn trong những năm tới. 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa các quý vị đại biểu!
Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những kết quả tích cực và khá toàn diện đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải cũng còn những mặt hạn chế, khuyết điểm đã được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XVIII thẳng thắn chỉ ra trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm trình Đại hội, đó là: 

Tăng trưởng kinh tế khá nhưng chưa tương xứng với tiềm năng,lợi thế của địa phương; quy mô và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thấp; tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động còn chậm, chưa vững chắc; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, phụ thuộc  nhiều vào điều kiện thiên nhiên, thời tiết; chi phí sản xuất cao, chất lượng hàng hóa nông sản còn thấp, thị trường tiêu thụ chưa ổn định; xây dựng nông thôn mới chưa có bước khởi sắc, nhất là việc huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn.

Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển chậm, nhỏ lẻ, chưa thu hút được các nhà đầu tư, sản phẩm chưa đa dạng, giá trị thấp; dịch vụ du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, nguồn lực đầu tư phát triển hạn chế.



Toàn cảnh Đại hội.

Chất lượng giáo dục phổ thông, phổ cập giáo dục có mặt còn bất cập, chưa thực sự bền vững. Năng lực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân còn hạn chế. Tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 chưa được đẩy lùi. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn còn nhiều bất cập; vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng ỷ lại, trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước mà chưa nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ nghiêm túc, cầu thị, Đại hội cần tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế, nhất là nguyên nhân chủ quan để bàn biện pháp khắc phục ngay từ đầu nhiệm kỳ; đồng thời đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được xác định cho nhiệm kỳ tới.

Thưa các quý vị đại biểu!
Thưa Đại hội!

Sau 35 năm đổi mới và 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trên mọi lĩnh vực.Đối với tỉnh Yên Bái, những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, nhất là sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, cùng với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ là những điều kiện thuận lợi cơ bản cho sự phát triển của tỉnh nói chung và của huyện Mù Cang Chải nói riêng trong nhiệm kỳ tới.
 
Đặc biệt, với chủ trương xây dựng Mù Cang Chải thành huyện du lịch và triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm liên vùng, kết nối Quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ mở ra nhiều thời cơ, vận hội phát triển mới, là tiền đề quan trọng để Đảng bộ huyện lãnh đạo hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, với nhiều khó khăn, thách thức như: Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới có nguy cơ gây suy thoái kinh tế toàn cầu trong dài hạn; việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển trong bối cảnh dịch bệnh gặp nhiều khó khăn; quy mô kinh tế của huyện Mù Cang Chải còn nhỏ, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí không đồng đều, hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; trên địa bàn huyện vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra thiên tai, mưa lũ...

Từ những thuận lợi, khó khăn đó và những kết quả đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mù Cang Chải đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tôi nhất trí và đánh giá cao phương châm hành động, chủ đề Đại hội và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã nêu trong Báo cáo Chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trình Đại hội. Sau đây tôi nhấn mạnh thêm một số nội dung để đại hội thảo luận, thống nhất quyết nghị như sau:

Một là, tiếp tục cơ cấu lại kinh tế của huyện theo hướng nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng, phát triển nhanh và bền vững. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy hoạch, chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó xác định nông, lâm nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, công nghiệp là động lực cho tăng trưởng nhanh, phát triển du lịch là khâu đột phá.

Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc sản của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa,liên kết theo chuỗi giá trị gắn với nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu và bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm, nhất là các sản phẩm đã được thị trường tiêu thụ biết đến và ưa chuộng (như: Lúa gạo đặc sản, gà đen, lợn bản địa, mật ong, Sơn tra…).

Phát triển mạnh kinh tế lâm nghiệp theo hướng đa mục tiêu, tập trung xây dựng các mô hình sản xuất nông, lâm kết hợp, bảo đảm để người dân có điều kiện sống được nhờ rừng gắn với bảo vệ và phát triển rừng bền vững; chú trọng phát triển cây dược liệu dưới tán rừng (nhất là một số loại cây dược liệu có giá trị và tạo cảnh quan du lịch như: Nấm Linh Chi, Cỏ ngọt, Đẳng Sâm, Sâm Ngọc Linh...), các loại lâm sản ngoài gỗ, dịch vụ môi trường rừng; quản lý, bảo vệ nghiệp ngặt rừng phòng hộ và rừng đặc dụng, đồng thời bổ sung làm giàu rừng bằng các cây gỗ lớn, nhất là cây trồng bản bản địa. 

Phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc từ nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng hấp dẫn du khách; vận động nhân dân tích cực khai hoang, mở rộng diện tích ruộng bậc thang, vừa tạo cảnh quan phát triển du lịch vừa mở rộng diện tích canh tác bền vững. 

Triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là vai trò chủ thể của người dân trong việc đóng góp công sức, trí tuệ, vật lực để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm, tra dân thụ hưởng”.

Huy động, lồng ghép mọi nguồn lực đầu tư của Nhà nước, các nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp để xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và giảm nghèo bền vững để từng bước đưa huyện Mù Cang Chải cơ bản thoát nghèo. Lựa chọn cách thức và lộ trình hợp lý trong xây dựng nông thôn mới phù hợp với đặc thù của địa bàn đặc biệt khó khăn; trong đó lấy việc xây dựng các thôn, bản nông thôn mới làm tiền đề xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn huyện.
Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.Ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm nông, lâm sản phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu; phát triển năng lượng điện tái tạo; chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, nhất là các làng nghề đặc trưng (dệt thổ cẩm, trang phục, chế tạo nhạc cụ dân tộc, sản phẩm rèn, đúc...) gắn với văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số và hỗ trợ phát triển du lịch.

Phát triển dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng chủ yếu trong khu vực dịch vụ, tạo sự đột phá về phát triển kinh tế của huyện trong nhiệm kỳ tới. Xây dựng chiến lược phát triển du lịch căn cơ, bài bản, gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị cảnh quan thiên thiên, môi trường sinh thái và bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn, nhất là tôn tạo, mở rộng, giữ gìn danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. 

Chú trọng phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo để thu hút du khách quanh năm, trọng tâm là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, khám phá cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa đặc sắc các dân tộc. Quyết tâm xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch - là điểm đến "Bản sắc, An toàn, Thân thiện" của tỉnh Yên Bái và của cả nước. 

Hai là, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn lực ngoài nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, du lịch, hạ tầng y tế, giáo dục, hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Cơ cấu lại thu - chi ngân sách nhà nước, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư công. Phấn đấu tăng nhanh tốc độ thu ngân sách, đồng thời thực hiện tiết kiệm triệt để chi thường xuyên để dành nguồn lực chi cho đầu tư phát triển và các nhiệm vụ quan trọng khác.

Quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển mạnh các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân; mở rộng mô hình hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tạo liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ với hợp tác xã và doanh nghiệp; khuyến khích thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo gắn với phát triển dịch vụ du lịch, phát triển các làng nghề truyền thống, sản xuất, chế biến các sản phẩm nông lâm sản, đặc sản địa phương.
Ba là, đồng thời với phát triển kinh tế, Đảng bộ cần tiếp tục quan tâm chăm lo, phát triển toàn diện văn hóa - xã hội. Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xác định là giải pháp then chốt, quan trọng để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương, đáp ứng nhu cầu phát triển trước mắt và lâu dài. Chú trọng phát triển giáo dục toàn diện, từ kiến thức đến thể chất, đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh; chăm lo, bảo đảm tốt các điều kiện học tập, sinh hoạt cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, các địa bàn đặc biệt khó khăn; thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục với các địa phương trong tỉnh, nhất là chất lượng phổ cập giáo dục và giáo dục đại trà.

Triển khai đồng bộ các giải pháp  đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển, trong đó chú trọng nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch, kinh tế dịch vụ, nông lâm nghiệp; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị cấp cơ sở. 

Quan tâm chăm lo công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với đồng bào dân tộc thiểu số, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, nâng cao thể trạng, tầm vóc, tuổi thọ của nhân dân.Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để đẩy lùi tình trạng tảo hôn, loại bỏ hôn nhân cận huyết thống.

Bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹpcủa các dân tộc, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế. Quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh từ từng cá nhân, hộ gia đình, thôn bản, tổ dân phố; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên; phát huy giá trị, đức tính tốt đẹp sẵn có của người dân Mù Cang Chải,góp phần xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” trở thành động lực tinh thần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Bốn là, thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức tự giác và trách nhiệm mỗi người dân về bảo vệ môi trường sinh thái, nhất là môi trường rừng, bảo về nguồn nước, bảo vệ môi trường trong các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khu du lịch, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp, an toàn. 

Chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo và các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu tác động do thiên tai gây ra. 

Năm là, tiếp tục củng cố vững chắc quốc phòng an ninh; chú trọng xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc; xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Bảo đảm tốt anh ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giải quyết tốt các vấn đề an ninh phi truyền thống (an ninh dân tộc, an ninh tôn giáo, an ninh mạng, di dịch cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép...), tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Sáu là, thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trên tất cả các mặt tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức. Thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của địa phương. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.Củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng.  

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; đồng thời củng cố, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống chính trị ở cơ sở; kiên quyết sàng lọc, loại bỏ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, cơ hội, tham nhũng, lợi ích nhóm và không đủ năng lực, uy tín, trình độ theo quy định. Xây dựng đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của chi, đảng bộ cơ sở, gắn với kiểm tra, giám sát về chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tập thể lãnh đạo; kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, khắc phục những vi phạm.

Nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cấp cơ sở bảo đảm thực sự gần dân, vì nhân dân phục vụ; nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; tăng cường phát động các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy ý chí tự cường, tiềm năng, sức sáng tạo, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn cho sự phát triển của huyện.

Thưa các quý vị đại biểu, khách quý!
Thưa toàn thể Đại hội!

Một nội dung quan trọng của Đại hội là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mù Cang Chải khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại Đại hội và bầu đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, bầu Ban Chấp hành khóa XIX đủ tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, uy tín, đủ năng lực lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Đồng thời, Đại hội cần xem xét lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Thưa toàn thể Đại hội!

Với truyền thống đoàn kết, anh hùng, phát huy những kinh nghiệm quý báu và những thành tựu đã đạt được, Tôi tin tưởng rằng các đồng chí sẽ nêu cao dân chủ, tập trung trí tuệ, giữ vững kỷ cương, hoàn thành tốt các nội dung của Đại hội. Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải sẽ thực hiện thành công mục tiêu Đại hội XIX Đảng bộ huyện, xây dựng huyện Mù Cang Chải ngày càng phát triển theo hướng "Xanh, Hài hòa, Bản sắc và Hạnh phúc", sớm trở thành huyện du lịch, điểm đến "Bản sắc, An toàn, Thân thiện" của cả nước; đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo và vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập, phát triển.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một lần nữa chúc các đồng chí đại biểu, khách quý, toàn thể các đại biểu dự Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp! 

Xin trân trọng cảm ơn!

Các tin khác
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục