HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tại huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2020 | 11:05:19 AM

YênBái - Ngày 3 và 4/8, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh đã có cuộc giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2020 tại huyện Văn Chấn.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp tại xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp tại xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn

Thời gian qua, huyện Văn Chấn đã triển khai thực hiện  hiệu quả chính sách hỗ trợ nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2020 theo quy định tại Nghị quyết số 15 HĐND tỉnh khóa XVII và Nghị quyết số 40 HĐND tỉnh khóa XVIII. 

Triển khai chính sách hỗ trợ theo Đề án phát triển chăn nuôi, đến nay, huyện đã hỗ trợ 5 cơ sở chăn nuôi kết hợp 5 con lợn nái và 50 con lợn thịt, với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Thực hiện Đề án phát triển trồng dâu, nuôi tằm tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 – 2025, đến nay đã triển khai cho các hộ trồng mới được khoảng 25 ha dâu, hỗ trợ được 1 hộ làm nhà tằm lớn.

Huyện đã triển khai nghiệm thu và có quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí thực hiện theo Đề án phát triển cây ăn quả có múi, với diện tích 100 ha, bằng 100 % kế hoạch tỉnh giao và triển khai thực hiện Đề án phát triển chè vùng cao, trồng mới 20 ha bằng giống chè Shan giâm cành…  

Thực hiện Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND về một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, huyện đã thành lập các tổ kiểm tra, rà soát, nghiệm thu trên địa bàn 17 xã, thị trấn.

Đã có 407 hộ đăng ký tham gia để được hỗ trợ một lần mua con giống mới chăn nuôi lợn thịt, lợn nái sinh sản, chăn nuôi gia cầm; hỗ trợ giá giống ngô lai cho các hộ gia đình tham gia sản xuất ngô đông trên đất 2 vụ lúa với tổng kinh phí trên 5,4 tỷ đồng. 

Qua kiểm tra, nghiệm thu đợt 1, có 87 cơ sở chăn nuôi cơ bản đảm bảo điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ với tổng phí hỗ trợ 1 tỷ 178 triệu đồng.

Tại buổi làm việc với UBND huyện và các địa phương cũng đã nêu lên một số những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản của tỉnh như: quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện và theo hướng dẫn của UBND tỉnh; bắt buộc con giống phải mua mới nên đòi hỏi mức đầu tư ban đầu lớn, trong khi đó một số hộ tự sản xuất được con giống để chăn nuôi nhưng không thuộc đối tượng được hỗ trợ; điều kiện để mua con giống lợn nái trên thực tế khó tiếp cận; giá con giống vẫn ở mức cao và thị trường con giống, đặc biệt là con giống lợn nái nên một số hộ dân gặp khó khăn trong đầu tư thực hiện; việc quy định giấy chứng nhận cơ sở đảm bảo đủ điều kiện vệ sinh thú y gây khó khăn cho các hộ trong quá trình triển khai thực hiện… 



Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc tại huyện Văn Chấn.

Qua giám sát tại xã Nghĩa Tâm, thị trấn Sơn Thịnh và làm việc với huyện Văn Chấn, thay mặt đoàn giám sát của HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cấp ủy, chính quyền các địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản theo đúng các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm rõ được các chủ trương, chính sách, văn bản hướng dẫn hỗ trợ của tỉnh; triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, hướng dẫn của UBND tỉnh và các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Sớm triển khai nghiệm thu và các thủ tục thanh quyết toán, giải ngân giúp các hộ gia đình đầu tư phát triển sản xuất; việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và không để xảy ra tình trạng trục lợi từ các chính sách hỗ trợ của tỉnh.

 Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cũng đã tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn để đoàn tổng hợp, phản ánh tới các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.

Đức Toàn

Tags HĐND tỉnh giám sát chính sách sản xuất nông lâm nghiệp huyện Văn Chấn

Các tin khác

Kỳ họp đã thông 17 nghị quyết quan trọng về cơ chế, chính sách; trong đó có Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Yên Bái.

Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục