Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái: Nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2020 | 8:04:21 AM

Từ đầu năm đến nay, hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh được thực hiện bảo đảm theo các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND và các quy định của pháp luật liên quan.

Hoạt động tiếp xúc cử tri đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, UBND và ủy ban MTTQ các cấp. (Ảnh: Đức Toàn)
Hoạt động tiếp xúc cử tri đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, UBND và ủy ban MTTQ các cấp. (Ảnh: Đức Toàn)

Các hoạt động đã bám sát sự chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và quy chế hoạt động của HĐND tỉnh bảo đảm kế hoạch đề ra, chất lượng ngày càng nâng lên.

Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ 16 và kỳ họp thứ 17. Sau các kỳ họp, UBND tỉnh, các ngành đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết bảo đảm tiến độ, hiệu quả. 

Đặc biệt là việc thực hiện các nghị quyết: hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở; chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để ứng phó với dịch bệnh Covid-19; các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2020, ứng phó với dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn; đầu tư, điều chỉnh của một số dự án nhóm B sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước... 

Trong 6 tháng đầu năm, Thường trực HĐND tỉnh ban hành 18 văn bản thống nhất với UBND tỉnh, nội dung chủ yếu về lĩnh vực kinh tế, ngân sách. Qua đó, giúp UBND tỉnh, các cơ quan và các địa phương trong tỉnh kịp thời giải quyết những vấn đề cấp thiết phát sinh trong công tác chỉ đạo điều hành và triển khai các nhiệm vụ được giao. 

Thực hiện chức năng giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức trên 10 đợt giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh về các nội dung: việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã nông thôn mới đạt chuẩn văn hóa; tình hình triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy; công tác giảm nghèo bền vững theo Kế hoạch 170 của Ban thường vụ Tỉnh ủy; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác; tình hình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết 871 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội... 

Qua giám sát đã tổng hợp, đánh giá những kết quả đạt được; chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để kiến nghị UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn. 

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT), các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp huyện và xã tổ chức 14 hội nghị TXCT trước Kỳ họp thứ 17 của HĐND tỉnh với trên 1.200 cử tri tham dự và đã có trên 300 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh; trong đó, có 59 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh giải quyết. 

Hoạt động TXCT đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực HĐND, UBND và ủy ban MTTQ các cấp. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh tổng hợp đầy đủ trình HĐND tỉnh và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, trả lời, giải quyết. 

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, Thường trực HĐND và lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh đã tiếp 47 lượt với 54 công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh và tiếp nhận 7 đơn khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân. Các đơn thư, kiến nghị đều đã được HĐND chuyển đến các sở, ngành, cơ quan liên quan xem xét, giải quyết. 

Cùng với các hoạt động trên, Thường trực và các ban HĐND tỉnh còn thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra các nghị quyết, chính sách của HĐND tỉnh ban hành trong giai đoạn 2016 - 2020; đề xuất ban hành nghị quyết, chính sách mới về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2015 - 2025; thực hiện rà soát các chính sách của trung ương đang triển khai trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do tác động của dịch Covid-19; đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 do tác động của dịch bệnh Covid-19.

Các ban và đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực tham gia ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; đề xuất nội dung, nhiệm vụ, giải pháp vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh, các ngành thực hiện tốt công tác tổ chức các kỳ họp HĐND đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Các ban của HĐND tỉnh tích cực nghiên cứu các chính sách mới của trung ương; thực hiện khảo sát, thu nhập thông tin từ các địa phương, sở, ngành phục vụ công tác thẩm tra, góp phần nâng cao chất lượng ban hành các nghị quyết của HĐND. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về công tác quản lý và chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng (gas), công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo... 

Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát, khảo sát tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 theo Chương trình 190 của Tỉnh ủy; giám sát thường xuyên đối với UBND tỉnh, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành về tình hình thực thi pháp luật…

Hồng Oanh

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Lạng Sơn thực hiện nghi thức nhấn nút khai trương giao diện mới Báo Lạng Sơn điện tử.

Sáng 24/4, Báo Lạng Sơn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục