Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945-13/9/2020)

“Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” để phục vụ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/9/2020 | 11:49:41 AM

YênBái - Từ năm 2015 đến nay, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái mỗi năm xét xử trên 3.000 vụ án các loại, riêng năm 2020 ước đạt 3.500 vụ, việc. Đặc biệt, trong công tác xét xử, giải quyết các vụ án hình sự, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội, bỏ lọt tội phạm.


Khắc sâu 8 chữ vàng: "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn, với vị trí là cơ quan xét xử của nước Công hòa XHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực để đảm bảo "Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”; từng bước xây dựng nền tư pháp tiên tiến, công khai, minh bạch; củng cố và giữ vững niềm tin của nhân dân đối với cơ quan xét xử - nơi thực thi công lý, biểu tượng của lẽ phải và sự công bằng.

Từ năm 2015 đến nay, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái mỗi năm xét xử trên 3.000 vụ án các loại, riêng năm 2020 ước đạt 3.500 vụ, việc. Đặc biệt, trong công tác xét xử, giải quyết các vụ án hình sự, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội, bỏ lọt tội phạm. 



Toàn cảnh phiên xét xử tại Phòng xử án theo mô hình mới của TAND tỉnh.

Để có được những kết quả trên, TAND hai cấp của tỉnh đã thực hiện tốt các giải pháp đột phá về tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ; phân công nhiệm vụ cho thẩm phán, thẩm tra viên, thư ký phiên tòa theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành. Đặc biệt, được xem là bước tiến mang đậm dấu ấn đột phá của Tòa án trong thực hiện công tác cải cách tư pháp là việc đổi mới tổ chức phiên tòa như: tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử; đổi mới mô hình phòng xử án, thay vành móng ngựa bằng bục khai báo để đảm bảo quyền con người; đổi mới trang phục xét xử... 

Cùng với đó, việc đưa vào sử dụng Trang thông tin điện tử, công bố bản án lên hệ thống... được TAND tỉnh  thực hiện nghiêm túc cũng là một trong những biện pháp đổi mới thực hiện cải cách tư pháp. 



Lãnh đạo TAND tỉnh và các Tòa, Phòng trao đổi công tác chuyên môn nghiệp vụ.

Phát huy truyền thống và kinh nghiệm 75 năm xây dựng và phát triển, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái tiếp tục nỗ lực phấn đấu để có những bước phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn, đáp ứng các yêu cầu của công tác Tòa án trong tình hình mới, thực sự là "biểu tượng của công lý, lẽ phải và niềm tin”, phục vụ có hiệu quả công cuộc đổi mới của địa phương và đất nước. 

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục