Hội đồng nhân dân huyện Trấn Yên: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2020 | 7:50:09 AM

YênBái - Thời gian qua, HĐND huyện Trấn Yên đã có sự cải tiến, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động trong công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri; giám sát, tiếp công dân... thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và chương trình công tác đã đề ra.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 14, HĐND huyện Trấn Yên khóa XX.
Quang cảnh Kỳ họp thứ 14, HĐND huyện Trấn Yên khóa XX.

Theo đó, tại các kỳ họp, HĐND huyện lựa chọn những lĩnh vực cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hoặc phải tháo gỡ bức xúc để ban hành nghị quyết, phù hợp với điều kiện thực tế cũng như khả năng nguồn lực của địa phương. Đặc biệt, HĐND huyện rất coi trọng việc lấy ý kiến đóng góp từ các đối tượng chịu tác động, nên phần lớn các nghị quyết được ban hành đều mang tính khả thi cao. 

Qua đó, 6 tháng đầu năm 2020, HĐND huyện đã tổ chức Kỳ họp thứ 12 đánh giá kết quả hoạt động năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 và quyết định các nhiệm vụ theo thẩm quyền; tổ chức Kỳ họp thứ 13 (bất thường) để miễn nhiệm và bầu các chức danh UBND huyện theo quy định; xem xét, quyết định một số nội dung theo thẩm quyền. 

Đồng thời, thảo luận, xem xét và nhất trí biểu quyết thông qua 9 nghị quyết, trong đó: có 5 nghị quyết về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu chi ngân sách trên địa bàn huyện, 1 nghị quyết về tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trong năm 2020, 3 nghị quyết về công tác cán bộ. 

Việc ban hành nghị quyết của HĐND được thực hiện đảm bảo quy trình, thủ tục đúng thẩm quyền. Hơn nữa, trong mỗi nghị quyết đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, làm rõ mục đích ban hành nghị quyết, đối tượng và mức độ tác động, các nguồn lực khả năng của địa phương đảm bảo nghị quyết được thực thi và những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Về hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp, căn cứ nghị quyết của HĐND khóa XX về chương trình giám sát của HĐND huyện, Thường trực, các ban HĐND đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát kết hợp khảo sát với quy trình chặt chẽ, theo đúng quy định của Luật; các báo cáo, kết luận sau giám sát được Thường trực, các ban của HĐND huyện quan tâm, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. 

Thông qua hoạt động giám sát đã đem lại kết quả tích cực, kịp thời kiến nghị các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật tại địa phương và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND. Nội dung giám sát chủ yếu lựa chọn các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, đời sống nhân dân, những vấn đề bức xúc nổi cộm được dư luận và cử tri quan tâm như: lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách… Hình thức giám sát được kết hợp giữa giám sát thông qua báo cáo với khảo sát thực tế, khắc phục tình trạng chỉ nghe cơ quan chức năng báo cáo một chiều nên được nhân dân, cử tri đồng tình và đánh giá cao. 

Sau cuộc giám sát, Thường trực và các ban HĐND huyện đều ra thông báo kết quả giám sát. Qua đó, có kiến nghị xác đáng và hợp lý đối với các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương; kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật và nghị quyết của HĐND. Đồng thời, điều chỉnh công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ngành, cũng như giải quyết kịp thời các vướng mắc của nhân dân. 

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) được duy trì, thực hiện theo đúng quy định. Theo đó, các tổ đại biểu HĐND huyện đã chủ động phối hợp với địa phương nơi ứng cử tổ chức 2 đợt TXCT để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 12 và thông báo dự kiến thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 14. Hình thức TXCT được tổ chức linh hoạt; công tác phối hợp tổ chức hội nghị TXCT đảm bảo chu đáo, tiết kiệm, chất lượng. 

Qua hoạt động TXCT, các đại biểu HĐND đã báo cáo với cử tri kết quả hoạt động của HĐND huyện, hoạt động của tổ đại biểu HĐND huyện năm 2019; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND; báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển tới Thường trực HĐND để tổng hợp báo cáo tại các kỳ họp. 

Tại các hội nghị, cử tri tích cực tham gia phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền địa phương, đóng góp nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND và đề xuất, kiến nghị giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống, sản xuất của người dân. 

Các ý kiến, kiến nghị chính đáng đều được tổng hợp chuyển tới các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm giải quyết; một số kiến nghị đã góp phần điều chỉnh, bổ sung kịp thời các giải pháp trong quản lý, điều hành của chính quyền. Qua TXCT và kết quả giải quyết các kiến nghị đã tạo không khí thẳng thắn, cởi mở và tạo sự tin tưởng của cử tri đối với người đại diện về ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của nhân dân. 

Ngọc Sơn

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục