Yên Bái tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/9/2020 | 7:43:57 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quyết định số 1557/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Yên Bái đã giảm được 405 đầu mối cơ quan, đơn vị, bằng 25,4% so với năm 2015.

Từ sắp xếp giúp bộ máy hành chính Nhà nước của tỉnh từng bước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (Trong ảnh: Lãnh đạo và cán bộ Phòng Tổ chức, biên chế và Tổ chức Phi Chính phủ Sở Nội vụ Yên Bái rà soát tổ chức bộ máy của tỉnh).
Từ sắp xếp giúp bộ máy hành chính Nhà nước của tỉnh từng bước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (Trong ảnh: Lãnh đạo và cán bộ Phòng Tổ chức, biên chế và Tổ chức Phi Chính phủ Sở Nội vụ Yên Bái rà soát tổ chức bộ máy của tỉnh).

Sắp xếp bộ máy gắn với tinh giản biên chế, UBND tỉnh Yên Bái đã tích cực chỉ đạo Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ về quản lý biên chế, thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Hoàng Văn Thuyên - Giám đốc Sở Nội vụ Yên Bái cho biết: "Được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh, với cách làm sáng tạo, bài bản, khoa học, đồng bộ, thống nhất, quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả, đồng thuận cao, nhiệm kỳ qua cơ bản tỉnh đã hoàn thành sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, cơ quan, đơn vị hành chính trong hệ thống chính trị cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 39 ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII. Yên Bái trở thành điểm sáng trong cả nước về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế”.

Ngành y tế Yên Bái là một điển hình về sắp xếp và tinh giản biên chế nhiệm kỳ qua. Với 43 đơn vị đầu mối trực thuộc Sở, sau sắp xếp đã giảm còn 21 đầu mối; giảm 63 khoa, phòng và tương đương. Hiện tại, hệ thống tổ chức bộ máy của ngành được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đúng theo Thông tư liên tịch số 51/2015/BYT-BNV ngày 11/12/2015 của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ; Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tuyến tỉnh và thực hiện việc sáp nhập Trung tâm Giám định y khoa, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngành cũng đã thực hiện tinh giản 81 biên chế.

Theo số liệu thống kê, thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quyết định số 1557/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Yên Bái đã giảm được 405 đầu mối cơ quan, đơn vị, bằng 25,4% so với năm 2015.

Trong đó, tỉnh đã tập trung sắp xếp lại tổ chức, bộ máy: Văn phòng Tỉnh ủy để thực hiện chức năng phục vụ chung các cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; hợp nhất Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; sắp xếp tổ chức bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; hợp nhất, thu gọn đầu mối các tổ chức bên trong của các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh. 

Đối với cấp huyện, hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND; Ban Tổ chức cấp ủy với Phòng Nội vụ; cơ quan ủy ban kiểm tra cấp ủy với thanh tra ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở 100% cấp huyện, cấp xã. Sắp xếp, thu gọn nhiều đầu mối các đơn vị sự nghiệp; sắp xếp lại quy mô, mạng lưới trường, lớp của ngành giáo dục và các cơ sở y tế từ tỉnh đến trạm y tế cấp cơ sở… 

Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, thực hiện chủ trương cũng như chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động rà soát, xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2021; xây dựng Đề án trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 871/NQ-UBTVQH14 ngày 10/1/2020 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2019 - 2021. 

Theo đó, đã điều chỉnh nguyên trạng địa giới hành chính 6 xã (Thanh Lương, Thạch Lương, Hạnh Sơn, Phúc Sơn, Sơn A, Phù Nham) và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ thuộc huyện Văn Chấn về thị xã Nghĩa Lộ quản lý; sáp nhập 14 đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên và thành phố Yên Bái. 

Qua điều chỉnh, sắp xếp, đã giảm 7 đơn vị hành chính cấp xã. Cùng với sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, việc sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh bước đầu đạt được những kết quả nhất định, nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Trước khi thực hiện việc sắp xếp toàn tỉnh có 2.349 thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có 685 tổ dân phố, khu phố và 1.644 thôn, bản. Sau khi thực hiện việc sắp xếp, toàn tỉnh còn 1.364 thôn, bản, tổ dân phố (221 tổ dân phố và 1.143 thôn, bản), giảm 985 thôn, bản, tổ dân phố, tương đương 41,9% (464 tổ dân phố, 521 thôn, bản). Qua sắp xếp, giảm trên 1.200 cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, gần 14.000 cán bộ không chuyên trách cấp xã và thôn, bản, tổ dân phố.    

Sắp xếp bộ máy gắn với tinh giản biên chế, UBND tỉnh Yên Bái đã tích cực chỉ đạo Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ về quản lý biên chế, thực hiện tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Hàng năm, trình HĐND tỉnh phê duyệt và giao biên chế công chức, số lượng người làm việc tại các cơ quan, đơn vị theo quy định, thường xuyên kiểm tra, tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị. 

Do đó, trong các năm qua, không có cơ quan, tổ chức, đơn vị nào của Yên Bái thực hiện vượt chỉ tiêu biên chế. Giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh đã giảm 18,48% (bằng 454 biên chế) công chức; giảm 9,057% (bằng 2.023 biên chế) viên chức. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.002 biên chế công chức (không tính công chức xã, phường), 20.312 biên chế viên chức. 



Cán bộ Bộ phận phục vụ Hành chính công huyện Trạm Tấu giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. 

Có thể khẳng định, sắp xếp bộ máy đã giúp các cơ quan, đơn vị, thôn bản, tổ dân phố của tỉnh hoạt động ổn định, nề nếp, chất lượng hoạt động nâng lên; đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả từng bước khắc phục được tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng nhiệm vụ, quyền hạn mà đã góp phần tiết kiệm ngân sách Nhà nước cho hoạt động của bộ máy hàng ngàn tỷ đồng để chi cho phát triển. 

Về những bài học kinh nghiệm, Giám đốc Sở Nội vụ Hoàng Văn Thuyên cho rằng, đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền đứng đầu là Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đặc biệt là phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; lấy kết quả thực hiện sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế là một trong những nội dung đánh giá, xếp loại hàng năm đối với cán bộ, đảng viên có liên quan. 

Để có kết quả, phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, coi đây là giải pháp trọng tâm, then chốt nhằm nâng cao nhận thức và  tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện; nhất là việc vận động phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế phải đồng bộ, công khai, dân chủ, minh bạch, thận trọng, nhân văn, không cầu toàn, nóng vội; "dễ làm trước, khó làm sau", vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đảm bảo "hợp tình, hợp lý", lấy quyền và lợi ích của cán bộ, đảng viên làm cơ sở; vừa sắp xếp tinh gọn bộ máy nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động chung của các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, phải quan tâm công tác sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc, phát huy những sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả; kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, những cách làm tốt. 

Đồng thời, huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác này.
Đình Tứ

Tags Yên Bái cải cách hành chính hiệu lực hiệu quả nghị quyết số 39

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục