HĐND các cấp nâng cao chất lượng giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/9/2020 | 7:58:13 AM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã giám sát gần 40 chuyên đề; đồng thời, tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên theo quy định của pháp luật, theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền và phát sinh thực tế trên địa bàn tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai tại huyện Trạm Tấu.
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai tại huyện Trạm Tấu.

Thường trực, các ban HĐND cấp huyện, xã đã xây dựng kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng chức năng, quyền hạn theo luật định; tập trung vào những vấn đề mang tính toàn diện, có tầm ảnh hưởng rộng, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. 

Sau giám sát, có hàng trăm kiến nghị, đề xuất với các cơ quan Trung ương, các cấp, ngành của tỉnh góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua giám sát đã kịp thời phát hiện và đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, điều hành, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, ngành. 

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động giám sát của HĐND các cấp vẫn còn một số hạn chế: giám sát việc giải quyết các kết luận, kiến nghị sau giám sát và triển khai các nghị quyết của HĐND có một số nội dung chưa kịp thời. Một số đại biểu chưa chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhất là trong giám sát, chất vấn, thảo luận tại kỳ họp HĐND.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát nhằm đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh cho biết: muốn giám sát đạt chất lượng, hiệu quả cần lựa chọn vấn đề giám sát phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, tránh dàn trải; trong đó, cần tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc như: những chương trình, dự án, chính sách ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của đa số người dân; các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, cải cách thủ tục hành chính.

Đồng thời chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng làm việc của đại biểu dân cử; tạo điều kiện cho đại biểu HĐND tham gia nghiên cứu thực tế, tham dự các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm ở trong, ngoài tỉnh; quan tâm bồi dưỡng cho đại biểu các kỹ năng về giám sát, chất vấn, thẩm tra; nghiên cứu, hoạt động, nâng cao trình độ chuyên môn gắn với đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị… để có người cán bộ vừa hồng, vừa chuyên.

Để nâng cao chất lượng giám sát, cán bộ, nhất là lãnh đạo các cơ quan dân cử phải bản lĩnh, dám làm, khắc phục nể nang, ngại va chạm; chủ động báo cáo, đề xuất chương trình giám sát. Cùng đó, cần tiếp tục đổi mới hình thức, phương thức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử và đại biểu HĐND. 

Vận dụng linh hoạt, sáng tạo đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy để cụ thể hóa thành nghị quyết của HĐND tỉnh; tạo cơ sở pháp lý quan trọng để UBND tỉnh, các cấp, ngành triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu tại kỳ họp; phát huy vai trò của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND trong kiểm tra, giám sát, khảo sát. 

Tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức giám sát, nâng cao chất lượng các báo cáo, kết luận giám sát; tăng cường giám sát theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, lời hứa sau chất vấn và kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, nhất là với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong tập hợp, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là quán triệt, học tập, thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội; các hoạt động xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phản biện xã hội; hoạt động giám sát; công tác tiếp xúc cử tri và trả lời kiến nghị của cử tri; tiếp công dân, giải quyết đơn thư… góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.               
       
Hà Anh

Tags HĐND giám sát kiến nghị

Các tin khác
Quang cảnh cuộc họp

Sáng 29/9, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh do đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng đã chủ trì cuộc họp xét duyệt các hình thức khen thưởng bậc cao lần thứ 3 năm 2020.

Sáng 29/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị bàn giao nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh và nhiệm vụ Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái giữa đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII không chỉ nhấn mạnh phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mà còn nhấn mạnh yếu tố “nhân dân thụ hưởng”.

Đồng chí Hồ Văn Niên tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai khoá XVI.

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khoá XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ khoá XVI gồm 15 đồng chí. Đồng chí Hồ Văn Niên- Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ khoá XV, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai khoá XVI (nhiệm kỳ 2020-2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục