Thành phố Yên Bái hướng đến thành phố “xanh, bản sắc, hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/10/2020 | 2:05:02 PM

YênBái - Lần đầu tiên triết lý sống và phát triển "xanh, bản sắc, hạnh phúc” được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng thành các chỉ số cụ thể để chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Trẻ em thành phố Yên Bái hôm nay. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)
Trẻ em thành phố Yên Bái hôm nay. (Ảnh: Tuấn Nghĩa)

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 không chỉ là một văn kiện quan trọng, thể hiện toàn diện những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của một nhiệm kỳ đổi mới và phát triển mà còn đề ra những định hướng, quyết sách đúng đắn, những chỉ tiêu và nhiệm vụ khả thi cần thực hiện trong nhiệm kỳ tới. Trong đó, điểm nhấn chính là lần đầu tiên triết lý sống và phát triển "xanh, bản sắc, hạnh phúc” được đưa vào Nghị quyết thành các chỉ số cụ thể để chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

"Xanh, bản sắc, hạnh phúc” - đây là một phương thức phát triển rất phù hợp với xu thế phát triển của thời đại và là mục tiêu hướng tới của mọi quốc gia và nhân loại. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong ước: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Và mong ước đó của Bác đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái hiện thực hóa trong đời sống hôm nay. 

Những chỉ số trên không chỉ được thành phố xây dựng trên những căn cứ vững chắc về pháp lý mà còn dựa trên cơ sở thực tiễn của đời sống xã hội, là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền, là khát vọng của mỗi người dân. 

Thành phố đang là địa phương có lợi thế, có tiềm năng để thực hiện các chỉ số đó, vốn là một đô thị sinh thái có tỷ lệ cây xanh và hồ nước đang đạt mức tỷ lệ vàng là 45% đất ở đô thị, tỷ lệ che phủ rừng đạt 37,6%. Cùng với các tiêu chí khác về môi trường xanh, kinh tế xanh, văn hóa xanh…, thành phố đang tiệm cận trở thành đô thị xanh mang tính sinh thái riêng biệt của vùng Tây Bắc. 

Bên cạnh đó, với phương châm "Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, quan tâm đầu tư và quyết liệt trong cải cách hành chính phục vụ nhân dân, đi đầu là thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ của nhân dân”, tất cả sẽ là tiền đề vững chắc để thành phố thực hiện thành công các chỉ số "Xanh, bản sắc, hạnh phúc” trong nhiệm kỳ tiếp theo. 

Để các chỉ số đó được hiện thực hóa trong đời sống xã hội, trở thành tiêu chí thiết thực nâng cao đời sống dân sinh, ngày 6/8/2020, Thành ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 02-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với những nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể như: tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đảm bảo thu nhập nâng cao đời sống nhân dân; tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng đô thị; quan tâm giữ gìn phát triển cảnh quan, tạo điểm nhấn và nét đặc trưng của đô thị miền núi… 

Đặc biệt, trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, chỉ số "Xanh, bản sắc, hạnh phúc” được thể hiện rất rõ trên các quan điểm: phát triển văn hóa hài hòa, toàn diện, đảm bảo đời sống hạnh phúc cho nhân dân… Tất cả các nhiệm vụ trên đều hướng tới một mục tiêu cốt lõi là đảm bảo cho người dân một cuộc sống xanh, an toàn, no đủ, vui vẻ, khỏe mạnh và đó là hạnh phúc. 

Để các nhiệm vụ giải pháp trên được thực hiện hiệu quả, ngày 10/9/2020, Thành ủy Yên Bái đã có Công văn số 87-CV/TU về xây dựng dự thảo các nghị quyết, chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố với sự hướng dẫn cụ thể và phân định rõ ràng trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân theo từng lĩnh vực, phân cấp quản lý đối với từng việc, rõ người phụ trách, người thực hiện, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp và có mốc thời gian thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn. 

Đơn cử như: triết lý phát triển xanh thì đi kèm là hệ thống các khái niệm về kinh tế xanh, môi trường xanh, văn hóa xanh, đô thị xanh, thực phẩm xanh, nhà xanh…; chỉ số bản sắc là tính sinh thái riêng biệt của một đô thị miền núi, trong đó vai trò quan trọng nhất là công tác quy hoạch phát triển đô thị phải giữ được tính chất riêng trong quá trình phát triển; triết lý sống hạnh phúc, hệ thống khái niệm cần được cụ thể hóa  là sống an toàn, sống bình yên, sống vui, khỏe… Mỗi khái niệm đó cần gắn chặt trách nhiệm cho mỗi tổ chức, cá nhân liên quan phụ trách và chủ trì thực hiện như: công an, quân sự, kinh tế, văn hóa, truyền thông, môi trường, đô thị, y tế, giáo dục... 

Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để mỗi người dân thấy rõ được vai trò làm chủ của mình trong quá trình tham gia thực hiện các chỉ số và cũng là nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình từ những hoạt động cụ thể như: phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn môi trường, an ninh trật tự,… Hiệu quả từ những hoạt động đó sẽ đem lại ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống của mỗi người dân.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, việc thực hiện chỉ số "Xanh, bản sắc, hạnh phúc” phải là tiêu chí đầu tiên, là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi doanh nghiệp. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng và môi trường sống. Hai yếu tố đó có vai trò quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Các chỉ số "Xanh cho môi trường”, "Sạch vì sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng” phải là triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể sẽ tăng cường đổi mới tư duy và phương thức hoạt động, phát huy vai trò phản biện xã hội, mạnh dạn đi sâu vào giám sát và phản biện ở một số lĩnh vực khó như: thực hiện các đề án phát triển kinh tế, quản lý đô thị, quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý tài nguyên… Từ đó, tăng cường sự đồng thuận của người dân, cùng chung tay góp sức xây dựng thành phố trở thành đô thị loại II "Xanh, bản sắc và hạnh phúc”, thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Cơ quan truyền thông của thành phố làm tốt chức năng cổ vũ cũng như giám sát, phản biện xã hội cho việc thực hiện các chỉ số trên, không chỉ thông tin một cách đơn thuần mà còn thể hiện chính kiến, quan điểm trong quá trình giám sát các hoạt động thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết, phản ánh tâm tư, nguyện vọng và sự hài lòng của người dân về các chỉ số phát triển nhất là lĩnh vực cải cách hành chính. 

Cơ quan truyền thông luôn bám sát cơ sở, thông tin nhanh, cổ vũ kịp thời cho những mô hình tiêu biểu, cách làm hay, việc làm tốt để biểu dương; làm tốt chức năng là cầu nối giữa Đảng và nhân dân; đồng thời, giúp cấp ủy, chính quyền thành phố nắm bắt được dư luận từ cơ sở để kịp thời ban hành các quy định, đề ra giải pháp đúng trong quá trình thực hiện. 

Thực hiện các chỉ số "Xanh, bản sắc, hạnh phúc” không chỉ là chỉ tiêu của Nghị quyết mà còn là tiêu chí đánh giá năng lực, sức chiến đấu của mỗi tổ chức Đảng, đánh giá tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Chắc chắn, các chỉ số hướng tới triết lý sống cao đẹp đó đã, đang là hiện thực và sẽ là hiện thực đẹp hơn ở thành phố Yên Bái.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đỗ - Trưởng Công an thành phố Yên Bái:



Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX xây dựng thành phố sớm trở thành đô thị loại II "Xanh, bản sắc và hạnh phúc”, Công an thành phố đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện chỉ số hạnh phúc của người dân. Để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi đã xây dựng Đề án xây dựng thành phố Yên Bái an toàn, đáng sống cho mọi người dân. Nhiệm vụ cụ thể là nâng cao vai trò của toàn dân trong bảo vệ an ninh trật tự; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo môi trường an ninh, an toàn; đẩy mạnh quản lý Nhà nước về trật tự xã hội; xây dựng lực lượng Công an thành phố trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân để mỗi ngôi nhà, từng cá nhân, từng công dân của thành phố được an toàn, hạnh phúc.

Ông Cao Quý Duy - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thành phố Yên Bái: 



Xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng cùng với nâng cao ý thức của người dân, chúng tôi đang tham mưu cho thành phố xây dựng nghị quyết về bảo vệ môi trường và tăng cường quản lý về lĩnh vực đất đai đặc biệt là đất đồi rừng; thời gian tới, không cho san tạo và chuyển đổi mục đích để giữ gìn màu xanh không làm thay đổi địa hình, giữ được bản sắc đô thị miền núi, đảm bảo môi trường sống của nhân dân. Cơ quan truyền thông tốt lên và từng bước nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân.

Đinh Hương

Các tin khác
Mô hình “Dân vận khéo” thêu dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mông Mù Cang Chải.

Duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình "Dân vận khéo” gắn với phát triển du lịch, phát huy bản sắc dân tộc Mông, bảo tồn Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Lục Yên thăm mô hình chế tác đá mỹ nghệ của gia đình anh Triệu Văn Dương, dân tộc Tày - thành viên Tổ hợp tác Đá mỹ nghệ thôn Cây Mơ, xã Liễu Đô - một trong những mô hình điển hình dân vận khéo của huyện.

Sau 10 năm triển khai, xây dựng và thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, huyện Lục Yên đã có 305 mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được duy trì, xây dựng và nhân rộng.

Phụ nữ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tự quản vệ sinh môi trường khu dân cư.

Năm 2020, Ủy ban MTTQ các cấp đăng ký thành lập 340 mô hình dân vận khéo. Đến nay, đã ra mắt 270 mô hình về phát triển kinh tế, giảm nghèo, bảo vệ môi trường, vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục