Phát biểu khai mạc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/10/2020 | 9:12:22 AM

YênBái - Sáng nay- 19/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 2 (mở rộng) đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2020. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy!


Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu các ban Đảng và Văn phòng Trung ương,
Thưa toàn thể các đồng chí!

Thực hiện Chương trình công tác, hôm nay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 2 (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2020; tổng kết công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và cho ý kiến, quyết định một số nội dung theo thẩm quyền. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công, chúc Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

Thưa toàn thể Hội nghị!

Theo chương trình làm việc, trong buổi sáng hôm nay, Hội nghị sẽ tiến hành tổng kết công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. 

Nhìn một cách tổng thể, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thành công tốt đẹp, được Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đánh giá là một trong những đại hội tiêu biểu về sự đoàn kết, thống nhất cũng như thành công của Đại hội. Có được kết quả đó là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, sự đồng lòng, nhất trí, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội cũng không tránh khỏi những hạn chế, sơ suất. Trong phần tổng kết Đại hội, tôi đề nghị các đồng chí tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến tổng thể, toàn diện vào toàn bộ quá trình từ khâu chuẩn bị đến tổ chức đại hội và triển khai các công việc sau Đại hội, chú trọng vào những vấn đề còn hạn chế, những kinh nghiệm cần rút ra để khắc phục trong những nhiệm kỳ đại hội tiếp theo.



Thưa các đồng chí!

Sau phần tổng kết công tác tổ chức Đại hội, Hội nghị của chúng ta sẽ tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, phương hướng nhiệm vụ thời gian tới và quyết định các nội dung theo thẩm quyền.

Có thể khẳng định rằng, 9 tháng qua, trong bối cảnh có nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 và thiệt hại do thiên tai gây ra, song, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, chủ động, có nhiều giải pháp năng động, sáng tạo, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với mục tiêu kép "vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19". 

Đến nay, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc; một số chỉ tiêu chủ yếu tiếp tục giữ được đà tăng trưởng so với cùng kỳ như: tổng vốn đầu tư phát triển tăng 19%, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng 22%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 5,85%, chuyển dịch cơ cấu lao động tăng 30%... Khởi công và khánh thành nhiều công trình trọng điểm, tạo khí thế phấn khởi và sức lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; một số chỉ tiêu có rất nhiều khó khăn trong thời điểm đầu năm thì nay đã có dấu hiệu phục hồi, nhất là dịch vụ du lịch. 

Văn hóa xã hội tiếp tục được quan tâm chăm lo; các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo, nhất là việc hỗ trợ nhân dân và các thành phần kinh tế gặp khó khăn do dịch bệnh được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực; triển khai hiệu quả, ý nghĩa, vượt mục tiêu Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm 2020 với 929 nhà đã cơ bản hoàn thành. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ… 

Chúng ta đã tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị quan trọng như: Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"; kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; đặc biệt là đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 tạo động lực to lớn cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực vươn lên, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. 

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh vẫn còn một số những tồn tại, hạn chế và những thách thức cần nhận diện, đánh giá. Cụ thể là:

Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế còn thấp (thu ngân sách mới đạt 55%; tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản khối tỉnh đạt mục tiêu đề ra); chất lượng, hiệu quả và tiến độ một số nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 190 ở một số sở, ngành, địa phương còn hạn chế; cá biệt có một số sở ngành, cơ quan, đơn vị còn thiếu tích cực trong triển khai nhiệm vụ được giao; việc thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giải quyết thủ tục hành chính, nhất là việc thẩm định, cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp còn chậm trễ, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị chung... 

Tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận, nghiêm túc, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân của những bất cập, hạn chế, yếu kém; chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình hiệu quả của ngành, địa phương mình; đề xuất, kiến nghị nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, hiệu quả để khắc phục; tiếp tục tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong thời gian còn lại của năm với ý chí, quyết tâm cao nhằm hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ năm 2020 đề ra.



Quanh cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (mở rộng)

Thưa các đồng chí!

Tại Hội nghị này, các đại biểu sẽ cùng nghiên cứu, cho ý kiến để thống nhất ban hành một số văn bản để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 của Đảng bộ, bao gồm: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ của Tỉnh ủy; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021.

Đây là những nội dung cơ bản, hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định và làm cơ sở để lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới cũng như trong cả nhiệm kỳ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng và cho ý kiến bước đầu để trình Hội nghị xem xét, quyết định. 

Thời gian Hội nghị trong 1,5 ngày, tài liệu đã gửi trước, tôi đề nghị các đồng chí phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, tham gia tích cực, chất lượng vào tất cả các nội dung để Hội nghị của chúng ta hoàn thành tốt chương trình đề ra.

Cũng tại kỳ họp này, Ban Chấp hành sẽ bầu bổ sung, kiện toàn 02 đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 kiêm nhiệm là Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Chánh Thanh tra tỉnh (theo phương án nhân sự Đại hội đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư phê duyệt). Đề nghị mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phát huy trách nhiệm và ý thức chính trị của mình, thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX. Chúc hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí!

Những ngày qua, đồng bào ta ở các tỉnh miền Trung, nhất là tại Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đang phải gánh chịu những thiệt hại, mất mát to lớn, nặng nề về người và tài sản do sự tàn phá của cơn bão số 6, số 7 và các đợt mưa lũ, sạt lở đất gây ra (dự báo trong những ngày tới có thể tiếp tục có mưa lớn gây lũ lụt trên diện rộng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, cơn bão số 8). 

Hàng triệu đồng bào đang chịu cảnh thiếu thốn nhiều mặt, nhiều cán bộ, chiến sỹ thân yêu của chúng ta đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai; nhiều bà con ta bị chết hoặc đang còn mất tích… 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, Tôi xin gửi lời thăm hỏi, sự chia sẻ ân cần và sâu sắc đến Đảng bộ, chính quyền, lượng lực vũ trang và nhân dân các tỉnh bị ảnh hưởng của thiên tai; đặc biệt, xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân, gia đình các cán bộ, chiến sỹ, đồng bào không may mắn bị gặp nạn trong đợt thiên tai thảm khốc vừa qua.

Thưa các đồng chí!

Để thiết thực hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về vận động ủng hộ các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng của thiên tai, tại Hội nghị này, tôi đề nghị toàn thể các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị hôm nay bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, hãy hướng về miền Trung ruột thịt với những sự ủng hộ, chia sẻ thiết thực nhất.

Đồng thời, Tỉnh ủy kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, người lao động, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, hãy tích cực hưởng ứng phát động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, dành cho cán bộ, chiến sỹ, đồng bào ta đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai sự sẻ chia, giúp đỡ thiết thực về tinh thần và vật chất, để phần nào làm vơi bớt những khó khăn, mất mát, giúp đồng chí, đồng bào mình sớm vượt qua cơ hoạn nạn, ổn định cuộc sống, sản xuất.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

Tags Phát biểu khai mạc Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục