Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020)

Phụ nữ Yên Bái phát huy vai trò, vị thế trong thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2020 | 7:48:17 AM

YênBái - Cùng với sự ra đời và phát triển của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam trong suốt 90 năm qua, hoạt động của Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã tạo ra nhiều phong trào, hoạt động mang dấu ấn.Đ

Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức Chương trình xúc tiến thương mại trưng bày, giới thiệu quảng bá, kết nối giao thương.
Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức Chương trình xúc tiến thương mại trưng bày, giới thiệu quảng bá, kết nối giao thương.

Đặc biệt, những năm gần đây, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong phương thức, nội dung hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh và bền vững.

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã luôn khẳng định sự linh hoạt, sáng tạo về phương thức, nội dung hoạt động, đóng góp tích cực cho tiến trình đi lên của tỉnh. Các cấp Hội trong tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và nhiệm vụ Hội gắn với mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Nữ công nhân viên chức tích cực thực hiện các phong trào thi đua: "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; "Xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa”; "Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”… Chị em đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, các công trình, sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội cao, các sáng kiến tiết kiệm làm lợi cho ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 



Đồng chí Triệu Bích Ngọc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2, bên phải) trao đổi với cán bộ cơ quan chuyên trách Hội. 

Cùng đó, các nữ công nhân viên chức, lao động đã tích cực rèn luyện tay nghề, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới tạo ra nhiều sản phẩm với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao góp phần mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Phụ nữ trong các đơn vị lực lượng vũ trang tích cực trong các phong trào: "Phụ nữ Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, "Người phụ nữ 4 tốt” (sức khỏe tốt, phẩm chất tốt, chuyên môn tốt, xây dựng gia đình tốt) trong phụ nữ quân đội, được tất cả hội viên thực hiện hiệu quả. Phụ nữ nông thôn, đô thị tích cực thực hiện các phong trào: "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; "Phụ nữ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... 

Hội Nữ doanh nhân thi đua thực hiện phong trào "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” khởi sự kinh doanh với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú: tổ chức giao lưu, xúc tiến thương mại và thể hiện vai trò trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa như kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, các hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa... 

Trong hai năm, từ 2019 - 2020, Hội LHPN tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình hành động 144 và Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy. 5 năm qua, các cấp Hội đã tín chấp với các ngân hàng trên 72,1 tỷ đồng cho trên 114.000 lượt hội viên vay phát triển kinh tế; hỗ trợ 1.204 phụ nữ khởi nghiệp; trên 400 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ làm chủ; giúp cho 5.625 hộ hội viên phụ nữ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân giai đoạn 2016 - 2020 toàn tỉnh còn khoảng 4,93%/năm. 

Hội đã hỗ trợ xây dựng được 128 nhà "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, vận động được gần 8 tỷ đồng thực hiện các hoạt động xã hội, công tác nhân đạo, từ thiện, chăm lo cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hưởng ứng phát động của Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội đã ủng hộ may và phát miễn phí trên 250.000 chiếc khẩu trang, gần 13.000 mặt nạ chống giọt bắn, trên 3.800 bánh xà phòng, trên 2.500 lít và 4.000 chai dung dịch sát khuẩn… 

Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng nghìn gia đình hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; khai thác nguồn lực từ các tổ chức phi chính phủ, các chương trình, dự án được trên 22 tỷ đồng để hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển sinh kế, tăng quyền năng của phụ nữ và thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu. Công tác giám sát và phản biện xã hội được thực hiện tích cực, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. 



Thực hiện Chương trình hành động 144 (2019) của Tỉnh ủy, các cấp Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ thành lập HTX Dâu tằm Yên Thái, xã Yên Thái, huyện Văn Yên, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm kén tằm hội viên. 

Tổ chức bộ máy, cán bộ Hội luôn được củng cố, kiện toàn; hoạt động của Hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức với phương châm "Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có hoạt động Hội”. Đến nay, toàn tỉnh có 173 cơ sở Hội, 2.519 chi hội, tổ hội phụ nữ và trên 152.000 hội viên, tỷ lệ thu hút hội viên toàn tỉnh đạt 76,5%. 

Với những thành tích và đóng góp của các tầng lớp phụ nữ Yên Bái, Hội LHPN tỉnh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất; nhiều năm là đơn vị dẫn đầu trong Khối thi đua Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, trong cụm thi đua các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, được nhận bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh…


Đồng chí Triệu Bích Ngọc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cùng các Phó Chủ tịch Hội trao đổi nghiệp vụ với cán bộ cơ quan chuyên trách Hội. 

Trân trọng và tự hào về những thành tích mà các thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ đã nhiệt tình đóng góp cho sự phát triển của tổ chức Hội và cho quê hương, đất nước, phụ nữ Yên Bái hôm nay sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhiệm vụ công tác Hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và những năm tiếp theo với một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên phụ nữ; tuyên truyền chào mừng thành công đại hội đảng bộ các cấp và tuyên tuyền những thành tựu kinh tế - xã hội của địa phương.

Thứ hai, tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào phụ nữ; phấn đấu hàng năm hoàn thành và việc hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ và chỉ tiêu Tỉnh ủy và Trung ương Hội LHPN Việt Nam giao.

Thứ ba, chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục làm tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, trong đó tập trung vào các nội dung thiết thực gắn với phụ nữ và trẻ em như việc thực hiện Luật Bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng và chính sách pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em; tích cực nghiên cứu, tham gia ý kiến có chất lượng vào các văn bản dự thảo luật, chương trình, kế hoạch, đề án... của Trung ương và của tỉnh. 

Thứ tư, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với mục tiêu, việc làm cụ thể, nội dung thiết thực, phù hợp với từng đối tượng phụ nữ để tạo điều kiện cho các tầng lớp phụ nữ tự rèn luyện và tiến bộ. Trọng tâm là Phong trào: "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; "Phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Thứ năm, tăng cường đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia sinh hoạt và hoạt động Hội; triệt để thực hiện phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, tiếp tục tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ vào tổ chức Hội. Trong đó, chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình tập hợp thu hút phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo, nữ trong các doanh nghiệp, phụ nữ cao tuổi, nữ thanh niên vào tổ chức Hội; nghiên cứu chỉ đạo thành lập Hội Nữ trí thức; phát huy vai trò của Hội nữ doanh nhân đóng góp vào phong trào phụ nữ tỉnh nhà.

Phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Yên Bái hôm nay nguyện tiếp bước thế hệ đi trước, tiếp tục trau dồi, tu dưỡng, rèn luyện và cống hiến, đoàn kết, đồng lòng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” để góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh và bền vững theo hướng "phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc".

Triệu Bích Ngọc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Các tin khác
Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình ông gia đình ông Nguyễn Xuân Hợi, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp là thân nhân gia đình liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục