Văn Chấn đa dạng mô hình "Dân vận khéo"

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/10/2020 | 2:00:52 PM

YênBái - Hhuyện Văn Chấn đang duy trì, triển khai thực hiện gần 500 mô hình "Dân vận khéo".

Xã Suối Quyền - xã vùng cao đặc biệt khó khăn có trên 90% đồng bào Dao sinh sống. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, đường giao thông liên xã, liên thôn, bản còn rất nhiều khó khăn và thường bị tác động của mưa bão.

Nhận thức được những khó khăn đó, năm 2018 và 2019, xã đã thực hiện cuộc vận động nâng cấp mở mới các tuyến đường giao thông liên thôn, bản và ra khu vực sản xuất. 

Được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, hàng chục cây số đường giao thông được mở mới bằng sức người và máy móc. Từ phong trào đó, năm 2020, được huyện hỗ trợ làm đường giao thông đặc thù, xã Suối Quyền đã vận động nhân dân triển khai làm 3,9 km.

Ngoài đóng góp công, sức vận chuyển vật liệu, đổ bê tông làm đường theo nguồn vốn hỗ trợ của huyện, nhân dân còn đóng góp tiền mặt để đổ bê tông đường vào các thôn, bản. Tính riêng việc làm đường giao thông đặc thù, 9 tháng đầu năm nay, xã đã làm được trên 5 km, tạo điều kiện cho nhiều hộ dân có đường bê tông tới tận ngõ xóm. 

Ông Triệu Văn Lý - Trưởng thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền chia sẻ: "Nhân dân rất phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ làm đường. Chúng tôi đã vận động nhân dân đóng góp trên 700 công để làm trên 1,5 km tuyến đường chính và 2 nhánh còn lại dài trên 700 m nhân dân cũng nhất trí đóng góp kinh phí, vật liệu để đổ nốt đường đến từng nhà”.

Nhân rộng mô hình "Thắp sáng đường quê”, năm 2020, xã Cát Thịnh chủ trương vận động nhân dân một số thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng lưới điện thắp sáng. Rút kinh nghiệm từ các mô hình "Thắp sáng đường quê” ở các thôn trung tâm, xã Cát Thịnh đã chọn thôn Khe Đắc xây dựng mô hình điểm. 

Từ mô hình mẫu, nhân dân đã nhận thấy lợi ích từ lưới điện thắp sáng bản làng tự nguyện đóng góp mỗi khẩu 150.000 đồng để kéo tiếp 3 km đường điện thắp sáng cho toàn thôn. Với cách làm xây dựng mô hình mẫu, cán bộ, đảng viên làm trước để vận động nhân dân làm theo, những năm qua, xã Cát Thịnh đã duy trì và mở rộng nhiều mô hình dân vận khéo (DVK). Tiêu biểu như: mô hình giữ vững an ninh chính trị ở thị tứ Ngã Ba; mô hình "Thắp sáng đường quê” ở thôn Khe Ba, Cao Phường, Vực Tuần; mô hình nuôi ba ba ở thôn Văn Hưng... 

Đặc biệt, thực hiện mục tiêu nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng các công trình dân sinh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (XDNTM), năm 2019 và 2020, xã đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí nâng cấp nhiều tuyến đường, nhà văn hóa và công trình dân sinh khác, như công trình nhà văn hóa thôn Ba Khe, xã đã bàn bạc vận động nhân dân hiến thêm đất ruộng, đóng góp thêm kinh phí mở rộng diện tích, khuôn viên nhà văn hóa. Với sự đồng thuận của nhân dân, thôn Ba Khe đã có hội trường thôn khang trang rộng trên 150 m2 và khuôn viên trên 1 ha đảm bảo các hoạt động hội họp, vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. 

Cùng với các mô hình xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, hiện nay, huyện Văn Chấn đang duy trì, triển khai thực hiện gần 500 mô hình DVK; trong đó, duy trì 248 mô hình và 237 mô hình đăng ký mới. 

Các mô hình đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực và ở hầu khắp các khu vực như: vùng cao có mô hình trồng quế, bảo vệ rừng, xóa bỏ hủ tục trong việc cưới, việc tang và lễ hội; vùng ngoài, có mô hình đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, XDNTM nâng cao, đảm bảm an ninh chính trị; khu vực trung tâm huyện có mô hình tự  quản về môi trường, tự quản về an ninh trật tự, xây dựng thôn, bản, gia đình văn hóa... 

Với cách làm hay, sáng tạo, các chi bộ, đảng bộ đã lựa chọn các vấn đề hết sức thiết thực, gắn liền với đời sống của nhân dân và hội viên để tuyên truyền vận động xây dựng mô hình DVK, tạo được sự hưởng ứng và có sức lan tỏa, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương. 

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các mô hình DVK ở huyện Văn Chấn đã và đang phát triển ngày càng mạnh. 

Qua các mô hình này, đã tăng cường đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong xã hội, huy động nhiều lực lượng, nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương và XDNTM.

Trần Van - Minh Chiến (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Tags Văn Chấn Dân vận khéo

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục