Tỉnh ủy Yên Bái triển khai công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/10/2020 | 12:31:40 PM

YênBái - Sáng 24/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020.

9 tháng qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhìn chung ổn định, không xảy ra tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu "xã hội đen”. Toàn tỉnh xảy ra 233 vụ án xâm phạm trật tự xã hội (tăng 7 vụ so với cùng kỳ năm 2019), trong đó một số loại án tăng như: giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm… Thiệt hại do tội phạm gây ra làm chết 10 người, bị thương 36 người, thiệt hại về tài sản khoảng 23,7 tỷ đồng.

Tai nạn giao thông xảy ra 95 vụ, chết 27 người, bị thương 97 người (giảm 1 vụ, tăng 2 người chết, giảm 9 người bị thương so với cùng kỳ 2019).  9 tháng cũng xảy ra 26 vụ cháy, làm chết 2 người, bị thương 1 người, gây thiệt hại 18 ha rừng các loại và tài sản khác trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng. Các tai nạn khác như: bị đuối nước, tại nạn rủi ro… làm chết 39 người.  



Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.

 9 tháng qua, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt, triển khai văn bản của cấp trên; ban hành văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy Đảng về công tác này.

Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp đã đôn đốc các cơ quan tố tụng cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, đẩy nhanh việc xử lý các án tham nhũng, kinh tế, các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác cải cách hành chính tư pháp gắn với việc thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Các cơ quan nội chính tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy và các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo chỉ đạo của các cơ quan tư pháp Trung ương.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan nội chính tích cực tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Các cơ quan tiến hành tố tụng có sự phối hợp tốt, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác thi hành án được thực hiện hiệu quả. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kiểm tra, giám sát, thanh tra, phòng, chống tham nhũng được tăng cường…

3 tháng cuối năm, Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, các văn bản pháp luật về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Các cơ quan nội chính thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ chính trị năm 2020.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các cơ quan nội chính đã tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trong công công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp thời gian tới.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả các cơ quan nội chính của tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời để thực hiện tốt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp những tháng cuối năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan khối nội  chính cần tăng cường sự lãnh đạo, sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều chỉ đạo, điều hành của chính quyền, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc các cấp về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. 

Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức, cán bộ trong các cơ quan nội chính; kiện toàn các chức danh trong các cơ quan kiểm tra, thanh tra cấp huyện theo quy định của Nhà nước, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác tư pháp và  bổ trợ tư pháp. Thực hiện Nghị quyết Trung ương IV, khóa XII và Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị theo chủ đề năm 2020 và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan nội chính bám sát chỉ đạo của tỉnh và trung ương triển khai toàn diện các nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy; chủ động, phối hợp với các cơ quan và địa phương để giải quyết tốt các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ việc  tồn đọng, kèo dài và không để phát sinh thêm các vụ việc phức tạp khác. 

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Chủ động tham mưu thực hiện các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; trong đó chú trọng tham mưu có chất lượng các chương trình, nghị quyết, đề án, chính sách liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan nội chính trong những tháng cuối năm, tập trung vào công tác cải cách công tác tư pháp, phòng chống tham nhũng, giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài, tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng trong các hoạt động tư pháp, trong thanh tra, kiểm tra, thực hiện các biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội …

Đức Toàn - Mạnh Cường

Tags Tỉnh ủy Yên Bái triển khai công tác nội chính phòng chống tham nhũng

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục