Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78

  • Cập nhật: Chủ nhật, 25/10/2020 | 12:48:26 PM

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee - người đã biến hãng sản xuất tivi nhỏ thành một gã khổng lồ điện tử tiêu dùng toàn cầu, qua đời ở tuổi 78.

Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee
Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Kun-hee

AP dẫn tuyên bố của Samsung cho biết, ông Lee Kun-hee qua đời hôm nay (25/10). Các thành viên trong gia đình, bao gồm cả con trai cả Lee Jae-yong - Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung - có mặt lúc ông lâm chung.

Theo KBS, tháng 5.2014, ông Lee Kun-hee được phát hiện trong trạng thái bất tỉnh tại nhà riêng (phường Itaewon, quận Yongsan, Seoul) do nhồi máu cơ tim. Sau đó, ông được đưa đến bệnh viện gần nhà để hồi sức tim phổi, rồi được chuyển tới bệnh viện Samsung Seoul và được can thiệp bằng đặt stent động mạch vành tim.

Ông Lee được điều trị phòng chăm sóc bệnh nhân nặng cho tới khi tim, phổi và não ổn định trở lại và được chuyển đến phòng bệnh thường để chăm sóc. Ông đã bình phục trở lại sau 15 ngày hôn mê.

Sau nửa năm điều trị, sức khỏe ông Lee dần ổn định, có thể ngồi xe lăn và tập vật lý trị liệu mỗi ngày. Nhưng cuối cùng, ông đã không thể khỏe mạnh trở lại sau 6 năm 5 tháng điều trị tại bệnh viện.

Tuyên bố của Samsung cho biết: "Tất cả chúng tôi tại Samsung sẽ nhớ mãi ông Lee Kun-hee và biết ơn về hành trình mà chúng tôi đã chia sẻ cùng ông”.

Ông Lee Kun-hee sinh năm 1942 và trở thành Chủ tịch đời thứ hai của tập đoàn Samsung sau khi cha ông, nhà sáng lập tập đoàn, cố Chủ tịch Lee Byung-chul, qua đời vào năm 1987.

Trong gần 30 năm lãnh đạo của ông Lee Kun-hee, Samsung đã trở thành thương hiệu toàn cầu và là nhà sản xuất điện thoại thông minh, TV và chip lớn nhất thế giới. Samsung bán điện thoại Galaxy đồng thời sản xuất màn hình và vi mạch, cạnh tranh với các đối thủ iPhone của Apple và điện thoại Android của Google.

Samsung là tập đoàn kinh doanh do gia đình kiểm soát lớn nhất Hàn Quốc và đã giúp đưa nền kinh tế của quốc gia này trở thành nền kinh tế lớn thứ tư ở Châu Á. Các hoạt động kinh doanh tập đoàn bao gồm đóng tàu, bảo hiểm nhân thọ, xây dựng, khách sạn, vận hành công viên giải trí và nhiều lĩnh vực khác.

Riêng Samsung Electronics chiếm 20% thị phần vốn trên thị trường chứng khoán chính của Hàn Quốc.

Ông Lee Kun-hee mất đi để lại khối tài sản kếch xù, Forbes ước tính tài sản của ông là 16 tỉ USD tính đến tháng 1.2017.

Gia quyến ông Lee Kun-hee gồm vợ ông là bà Hong Ra-hee, Giám đốc bảo tàng nghệ thuật Leeum; con trai là Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong; hai người con gái là Giám đốc Khách sạn Silla Lee Boo-jin và Giám đốc Samsung Everland Lee Seo-hyun; con rể là Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Samsung Kim Jae-yeol.

Tang lễ ông Lee Kun-hee sẽ được tổ chức tại nhà riêng theo nguyện vọng của người quá cố và gia quyến.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục