Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái về công tác đối ngoại

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/11/2020 | 5:48:36 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình công tác tại Yên Bái, chiều 9/11, đồng chí Lê Hoài Trung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cùng đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Yên Bái về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên địa bàn.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đỗ Đức Duy – Bí thư Tỉnh ủy, Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Yên Bái củng cố, mở rộng thêm các quan hệ đối ngoại

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin khái quát về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2019 và 10 tháng năm 2020.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thông tin khái quát về công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2019 và 10 tháng năm 2020

Trong bối cảnh quan hệ quốc tế có những diễn biến phức tạp, bất ngờ, với tinh thần chủ động, sáng tạo, tỉnh Yên Bái không những củng cố mà còn mở rộng thêm được quan hệ với nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện trong nước và nước ngoài như: Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Liên đoàn Chế tạo Singapore, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, Tập đoàn quốc tế Ritar Thâm Quyến (Trung Quốc), Hiệp hội Doanh nghiệp Anh,... 

Tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác mới với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), thành phố Mimasaka (Nhật Bản); mối quan hệ hợp tác với các địa phương truyền thống như tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) và tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Xaynhabuly (CHDCND Lào) tiếp tục đi vào chiều sâu, tin cậy và hiệu quả. 

Tỉnh cũng đã cử 64 đoàn với 244 lượt người đi công tác, học tập nước ngoài. Đồng thời đón 59 đoàn khách quốc tế với 337 lượt người nước ngoài đến làm việc, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, khảo sát, triển khai và kiểm tra dự án... 

Về kinh tế, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa năm 2019 của tỉnh Yên Bái ước đạt gần 170 triệu USD, tăng 30,3% so với năm 2018. 27 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, 23 chương trình, dự án ODA đang triển khai với tổng mức đầu tư 7.032 tỷ đồng và 32 chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài (NGO) với tổng giá trị giải ngân ước đạt 10,119 tỷ đồng. 

Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại trên 3 trụ cột chính 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung đánh giá cao những kết quả công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Tỉnh đã luôn bám sát các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và triển khai linh hoạt hướng dẫn của các cơ quan trung ương để xây dựng, ban hành các chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện công tác đối ngoại sát tình hình thực tế địa phương. 



Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung phát biểu tại buổi làm việc

Tỉnh cũng đã tăng cường quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam nói chung, Yên Bái nói riêng đến bạn bè quốc tế; củng cố quan hệ hợp tác, hữu nghị với các địa phương truyền thống và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương mới của nước ngoài. Thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thứ trưởng Lê Hoài Trung đề nghị thời gian tới tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại trên 3 trụ cột chính là ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. 

Tiếp tục nâng cao tính thực chất trong mối quan hệ với các địa phương của các nước trong khu vực và quốc tế; chủ động đề xuất các chương trình hợp tác với các đối tác truyền thống, đồng thời mở rộng quan hệ với các tỉnh trong khu vực và quốc tế. Đặc biệt, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục hỗ trợ các tỉnh Tây Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái trình UNESCO công nhận "Nghệ thuật Xòe Thái" của các tỉnh Tây Bắc Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.



Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi làm việc

Đề nghị Bộ Ngoại giao giúp đỡ Yên Bái trong lĩnh vực thu hút, xúc tiến đầu tư ở nước ngoài

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao đối với tỉnh Yên Bái trong công tác đối ngoại. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Bộ Ngoại giao hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai công tác đối ngoại trong thời gian tới; hỗ trợ tỉnh tiếp tục phát triển và mở rộng hợp tác với các địa phương, trước hết là với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); hỗ trợ Yên Bái thiết lập quan hệ hợp tác với một địa phương của Hàn Quốc và mở rộng mối quan hệ hợp tác với thành phố Mimasaka (Nhật Bản) và các địa phương khác. 

Đồng chí đề nghị Bộ Ngoại giao thông qua các cơ quan của Bộ ở nước ngoài giúp đỡ tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực thu hút, xúc tiến đầu tư ở nước ngoài. Giới thiệu các nhà đầu tư nước ngoài đến khảo sát và đầu tư vào tỉnh; các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ cho các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài (NGO) tại địa phương. 

Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác ngoại vụ địa phương và hỗ trợ các tỉnh Tây Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái, trình UNESCO công nhận "Nghệ thuật Xòe Thái" của các tỉnh Tây Bắc Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Mạnh Cường

Tags Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung làm việc tỉnh Yên Bái công tác đối ngoại

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục