Thủ tướng kêu gọi G20 hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2020 | 8:55:39 PM

Thủ tướng kêu gọi G20 tích cực kiến tạo những nền tảng phát triển mới như chuyển đổi kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng kêu gọi G20 hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu
Thủ tướng kêu gọi G20 hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 trực tuyến, ngày 22/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự phiên thảo luận thứ hai với chủ đề "Xây dựng tương lai bền vững, bao trùm và có sức chống chịu".

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi G20 tích cực kiến tạo những nền tảng phát triển mới như chuyển đổi kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh để ứng phó với biến đổi khí hậu và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh để thực hiện thành công Mục tiêu của LHQ về phát triển bền vững 2030 và cam kết Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu, các quốc gia cần có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực thực hiện và lồng ghép các mục tiêu về phát triển bền vững và cam kết khí hậu vào chương trình, kế hoạch phát triển của từng quốc gia. Còn các nền kinh tế trong G20 cần đi đầu hỗ trợ về tài chính, công nghệ cho các nước đang phát triển thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cũng như tham gia hiệu quả chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận thị trường và các nguồn vốn vay ưu đãi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị G20 cần đẩy mạnh hỗ trợ các nước ứng phó biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhất là chống suy giảm chất lượng đất, bảo tồn san hô, giảm rác thải nhựa và quản lý bền vững nguồn nước.

"Việt Nam là 1/5 quốc gia chịu tác động nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang thực hiện cam kết Paris về khí hậu, nỗ lực giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030 (bằng nguồn lực trong nước) và khi có thêm các nguồn hỗ trợ quốc tế thì có thể giảm tới trên 27%. Chúng tôi mong nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các nước G20 và các đối tác về thực hiện Mục tiêu SDG-2030, ứng phó biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững...

Cuối cùng, hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển là điều kiện tiên quyết cho phát triển bền vững và bao trùm. Điều này chỉ có được khi quan hệ quốc tế được duy trì thông qua hệ thống đa phương dựa trên luật lệ, các quốc gia cùng tôn trọng, hiểu biết, đối thoại, hợp tác và tin cậy lẫn nhau. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để G20, Liên Hợp Quốc và các thể chế đa phương phát huy vai trò trong xử lý các vấn đề toàn cầu trong bối cảnh mới" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, đại dịch COVID-19 đã kéo lùi thành quả phát triển hàng thập kỷ của thế giới, đẩy hàng chục triệu người rơi vào nghèo đói. Để vượt qua những thách thức này, các nước cần đoàn kết, xây dựng lòng tin, thực tâm hợp tác và chia sẻ trách nhiệm chung hướng tới phát triển bền vững, bao trùm để không để một quốc gia hay người dân nào bị bỏ lại phía sau.

(Theo VTV)

Các tin khác

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Các đại biểu dự Hội nghị

Đến hết quý 1, thành phố Yên Bái đã có 21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm theo Kế hoạch hành động số 236 của Thành ủy; 17 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch,

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục