HĐND huyện Trấn Yên nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2020 | 7:41:40 AM

YênBái - Thời gian qua, hoạt động của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện Trấn Yên đã có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân.

HĐND huyện Trấn Yên tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.
HĐND huyện Trấn Yên tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ các kỳ họp theo luật định. Trước khi tổ chức các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tổ chức hội nghị liên tịch với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thống nhất nội dung chương trình kỳ họp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, các tổ đại biểu và phối hợp các đơn vị trong công tác chuẩn bị kỳ họp. Các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết đều được Thường trực, các ban HĐND huyện thẩm tra, hoàn chỉnh trước khi trình kỳ họp cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng. 

Các kỳ họp được tổ chức đảm bảo nội dung, chương trình, trình tự theo quy định pháp luật, chủ tọa điều hành linh hoạt, dân chủ, dành nhiều thời gian cho hoạt động thảo luận và tăng cường hoạt động chất vấn về những vấn đề trọng tâm được đông đảo cử tri quan tâm. 

Tại các Kỳ họp thứ 12, 13, HĐND huyện đã thảo luận, xem xét nhất trí biểu quyết thông qua 9 nghị quyết; trong đó, có 5 nghị quyết về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách trên địa bàn huyện, 1 nghị quyết về việc tổ chức các kỳ họp thường lệ của HĐND huyện trong năm 2020 và 3 nghị quyết về công tác cán bộ.

Việc ban hành nghị quyết của HĐND được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, đúng thẩm quyền. Sau khi nghị quyết được ban hành, UBND huyện và các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương tổ chức tuyên truyền, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa nghị quyết của HĐND thành mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trên từng lĩnh vực để chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

HĐND huyện đã thực hiện tốt chức năng giám sát tại các kỳ họp và giữa hai kỳ họp. Thường trực HĐND và các ban, các tổ của HĐND huyện đã tổ chức các cuộc giám sát tại các xã: Minh Quán, Bảo Hưng, Quy Mông, Hòa Cuông về thực hiện Luật Hợp tác xã và các chính sách, pháp luật liên quan đến HTX, tổ hợp tác; giám sát việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã nông thôn mới đạt chuẩn văn hóa, gia đình, làng, bản, tổ dân phố văn hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái tại xã Hưng Khánh, Hồng Ca. 

Thông qua hoạt động giám sát, đã đem lại hiệu quả tích cực, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật tại địa phương và thực hiện nghị quyết của HĐND.

Bên cạnh đó, HĐND huyện thường xuyên duy trì các hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Hình thức TXCT được tổ chức linh hoạt, công tác phối hợp tổ chức hội nghị TXCT đảm bảo chu đáo, tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả. 

Qua hoạt động TXCT đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND; báo cáo trả lời các kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; đồng thời, tiếp thu và giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đến đời sống, sản xuất của nhân dân.

Để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND huyện, thời gian tới, Thường trực HĐND huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, điều hành kỳ họp, chất lượng các hoạt động thảo luận, chất vấn tại kỳ họp; theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tổ chức giám sát tình hình triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; giám sát công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện; giám sát việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm của huyện.

 Trần Du -  Đức Toàn

Tags huyện Trấn Yên nông thôn mới phát huy vai trò đại biểu nhân dân

Các tin khác
Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Yên Bái thảo luận phương án bắt giữ tội phạm.

Ngày 18/4 hằng năm là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đó là ngày tôn vinh những chiến sĩ cảnh sát mang trong mình tinh thần dũng cảm, mưu trí và phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên quyết đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Tơ tằm là sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên nhưng đã chiếm tỉ lệ cao trong gias trị hàng hóa xuất khẩu của huyện

Theo đánh giá, hết quý I, huyện Trấn Yên đã có 19/33 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy; 23/42 chỉ tiêu đạt trên 25% so với chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 168 của Huyện ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục