Háo hức đón chờ “Ngày hội non sông”

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/2/2021 | 9:09:30 AM

YênBái - Ngày Chủ nhật 23/5/2021 là Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cùng với cử tri cả nước, cử tri các dân tộc Yên Bái đang hướng về ngày hội lớn với niềm tin và kỳ vọng lớn lao…

Cử tri huyện Yên Bình bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Cử tri huyện Yên Bình bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

92 tuổi, song ông Hà Thiết Hùng - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn, đại biểu Quốc hội khóa VII (1981 - 1987) vẫn không quên được ký ức về ngày Tổng tuyển cử đầu tiên 6/1/1946, bầu Quốc hội khóa I của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. 

Năm ấy, ông tròn 18 tuổi, vừa đủ được thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người cử tri đối với đất nước. Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Khuyên đồng bào nam nữ, 18 tuổi trở lên hôm nay tất cả đều đi bỏ phiếu, để bầu những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội đầu tiên của nước ta”, ký ức về ngày bầu cử đầu tiên tại đình làng của xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn lại hiện về trong ông. 

Bầu không khí của ngày bầu cử năm ấy rộn ràng tiếng kẻng, tiếng trống, tiếng hô cổ động của các bạn nhỏ trong Đội Thiếu niên xung kích của xã. 

Theo ông, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ở Yên Bái cũng như trên cả nước được diễn ra với tinh thần dân tộc dâng cao chưa từng thấy sau Cách mạng Tháng Tám, bằng ý chí sắt đá quyết tâm bảo vệ nền độc lập tự do vừa giành được.

Cử tri các dân tộc Yên Bái từ thành thị đến nông thôn, không phân biệt trai gái, giàu nghèo, tôn giáo, dân tộc từ 18 tuổi trở lên đều nô nức tham gia bầu cử. 

Quốc hội khóa I có 403 đại biểu, trong đó có 333 đại biểu được bầu thông qua lá phiếu của 89% cử tri đi bầu. Tỉnh Yên Bái vinh dự có 2 đại biểu tham gia Quốc hội khóa I là ông Trần Đình Khánh và ông Cầm Ngọc Lương. 

Ông Hùng cho biết: "Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã khẳng định niềm tin tuyệt đối của nhân dân đối với Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, khẳng định tinh thần đoàn kết dân tộc, tinh thần yêu nước nồng nàn của nhân dân cả nước nói chung và nhân dân các dân tộc Yên Bái nói riêng. Thắng lợi đó là một mốc son đánh dấu bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam”. 

Năm nay đã xấp xỉ tuổi 90, song ông Lê Huy Hợp - nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vẫn nhớ rõ về ngày Tổng tuyển cử đầu tiên. Năm ấy, ông mới có 14 tuổi chưa đủ tuổi đi bầu cử song đã tham gia vào Đội Thiếu nhi cứu quốc đi tham gia tuyên truyền cổ động cho ngày bầu cử tại làng Nang Sa, xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. 

Đây cũng là cơ sở cách mạng quan trọng của hai tỉnh Yên Bái và Phú Thọ. Việc tham gia tuyên truyền, cổ động cho ngày bầu cử cũng chưa được đa dạng như bây giờ mà chủ yếu là các thành viên trong Đội tập trung đi hô khẩu hiệu, đọc tên các ứng cử viên để bà con biết bởi lúc ấy nhiều cử tri không biết chữ. 

"Hôm nay là ngày bầu cử Quốc hội, các ông, các bà, các anh, các chị nhớ đi bầu nhé. Toàn dân hăng hái tham gia đi bỏ phiếu” - ông Hợp khẽ đọc để nhớ lại câu khẩu hiệu tuyên truyền cổ động năm xưa. 



Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra một số dự án phát triển quỹ đất huyện Lục Yên.

75 năm qua đi kể từ ngày Tổng tuyển cử đầu tiên, nhân dân các dân tộc và cử tri tỉnh Yên Bái đã hăng hái, tích cực tham gia đi bầu cử, lựa chọn ra các đại biểu ưu tú để bầu vào Quốc hội và bầu đại biểu HĐND các cấp tại địa phương. Các kỳ bầu cử Quốc hội, cử tri Yên Bái đã lựa chọn bầu ra 80 lượt đại biểu ưu tú vào 14 khóa Quốc hội. 

Đáp ứng sự tín nhiệm và tin tưởng của cử tri, các thế hệ đại biểu Quốc hội luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. 

Cùng với đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái không ngừng đổi mới, phát huy vai trò, tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội, góp phần tuyên truyền đưa pháp luật vào cuộc sống, xứng đáng với sự tín nhiệm và tin tưởng của cử tri tỉnh nhà. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển - đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XII, khóa XIII chia sẻ: "Ấn tượng lớn nhất đối với tôi chính là các cuộc tiếp xúc cử tri ở những xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái. Ở đó, đồng bào rất chân thành, cởi mở, mộc mạc, thẳng thắn và nhiều kiến nghị của cử tri xuất phát từ tấm lòng, để lại cho tôi rất nhiều dấu ấn quan trọng. Chúng tôi về với các cử tri như là những người con về với gia đình mình để lắng nghe ý kiến, đồng thời, cũng truyền đạt được những chủ trương, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân”.  

Ngày 23/5 năm nay sẽ là một Chủ nhật đặc biệt - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là ngày hội lớn có ý nghĩa chính trị vô cùng quan trọng với cử tri cả nước nói chung và cử tri các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng, lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Đặc biệt, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID -19. 

Cử tri Yên Bái cùng cử tri cả nước đang hồ hởi chào đón "Ngày hội non sông”. Đặc biệt, với nhiều bạn trẻ sẽ có lần đầu tiên trong đời cầm lá phiếu trên tay, tham gia bầu cử để thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Mạnh Cường

Các tin khác
Ảnh minh họa

Việt Nam chưa bao giờ có tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đó chính là động lực tạo niềm tin, kỳ vọng mới cho sự phát triền nhanh, bền vững trong năm mới.

Những năm gần đây, du lịch ở Mù Cang Chải phát triển nhanh, mạnh với sự quan tâm, tham gia của các công ty du lịch, lữ hành lớn. Trong ảnh: Dịch vụ tham quan mùa lúa chín bằng máy bay trực thăng đang được du khách rất thích thú khi đến tham quan Mù Cang Chải.

Quan trọng nhất phải nói đến là việc quyết tâm thực hiện Kế hoạch số 210 của Huyện ủy để cụ thể hóa, triển khai thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy và Quyết định số 765 của UBND tỉnh về điều chỉnh phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 kết hợp ứng phó với dịch Covid-19.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Nhân dịp Năm mới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chia sẻ cảm nghĩ về kết quả thành công Đại hội XIII; bài học rút ra từ thực tiễn công cuộc đổi mới; về đẩy mạnh phòng chống tham nhũng.

Ông Đào Duy Quát.

"Chưa bao giờ sức mạnh Quốc gia, uy tín và vị thế quốc tế của chúng ta mạnh và cao như bây giờ. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào, sự nghiệp đổi mới ấy đã mang lại sự thay đổi toàn bộ diện mạo đất nước".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục