Yên Bình: Rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2021 | 7:54:19 AM

YênBái - Sau thành công của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Yên Bình đã bắt tay ngay vào cụ thể hóa, triển khai thực hiện nội dung nghị quyết và các chương trình hành động của Tỉnh ủy, đặc biệt là Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy.

Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. (Ảnh: Nguyễn Giang - Trung tâm TT&VH Yên Bình)
Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2021. (Ảnh: Nguyễn Giang - Trung tâm TT&VH Yên Bình)

Xác định rõ các giải pháp đột phá trong thời gian tới là tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy Yên Bình đã chú trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Trước hết là vai trò, trách nhiệm của các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Đồng thời, duy trì giao ban hàng tuần, hàng tháng để xem xét, đánh giá tiến độ, kết quả triển khai thực hiện, kịp thời thảo luận, thống nhất về chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Theo đó, nhằm cụ thể hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xây dựng Kế hoạch số 11 lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2021 và xác định, các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy phải được cụ thể hóa trong kế hoạch của huyện thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với phân công rõ trách nhiệm cho tập thể, cá nhân có trách nhiệm thực hiện với yêu cầu về thời  gian hoàn thành và sản phẩm cần đạt được. 

Đồng thời, thể hiện rõ quyết tâm chính trị trong chỉ đạo và triển khai thực hiện, phát huy mạnh mẽ vai trò trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã khẩn trương bổ sung hoàn chỉnh, ban hành Nghị quyết Đại hội, thông qua Chương trình hành động và xây dựng Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ; Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa. 

Từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy được phân công phụ trách các lĩnh vực, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. 

Với cách làm này, cuối năm 2020, Yên Bình đã có thêm 3 xã: Xuân Long, Đại Đồng và Vũ Linh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn huyện lên 13/22 xã. 9 xã còn lại đều đạt từ 11 tiêu chí trở lên. 

Kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của huyện tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên nhờ tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. 

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình khẳng định: "Chúng tôi đang tập trung thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân và triển khai học tập, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Nêu cao vai trò trách nhiệm của các đảng viên, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố trong việc vận động nhân dân không đi đến các vùng có dịch đã được thông báo, tự giác khai báo y tế nếu đi hoặc tiếp xúc với người từ vùng địch về. Đồng thời, tập trung cho các hoạt động vui tết, đón xuân trên địa bàn đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không để hộ dân nào bị bỏ lại phía sau”.

Những ngày giáp tết, các địa phương trong huyện tổ chức cho đảng viên và nhân dân ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc các tuyến đường hoa, trụ sở làm việc và các khu vực trung tâm xã. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, 100% số xã trong huyện đều có kế hoạch điều chỉnh việc chuẩn bị, tổ chức các lễ hội đầu năm theo hướng gọn nhẹ, đáp ứng nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết. 

Theo đó, các xã đều thành lập các tổ tự quản kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, đảm bảo cho nhân dân vui đón tết an toàn, tiết kiệm. 



Cán bộ đoàn thể huyện Yên Bình vận động nhân dân phát triển kinh tế gắn với phòng, chống dịch Covid-19. 

Đồng chí Vũ Quốc Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Đại Đồng cho biết: "Thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng bộ xã Đại Đồng thường xuyên quan tâm làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, lan tỏa không khí chính trị của thành công đại hội đảng bộ các cấp, tạo khí thế phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

Được biết, thực hiện Chương trình hành động số 10 của Huyện ủy Yên Bình, với phương châm "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, Đảng bộ xã Đại Đồng xác định mục tiêu tổng quát năm 2021 là khẩn trương đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống; tiếp tục phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19; phát triển nhanh, hài hòa, bền vững kinh tế - xã hội gắn với nâng cao chất lượng tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân; bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Xác định việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân, Huyện ủy Yên Bình đã cụ thể hóa Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy bằng hình thức giao việc, khoán sản phẩm cho từng ban, ngành, đoàn thể và cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cơ sở. 

Cụ thể như: lộ trình hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Cảm Nhân đã đạt 13 tiêu chí, còn 6 tiêu chí chưa đạt sẽ phấn đấu hoàn thành từng tiêu chí vào từng thời gian cụ thể trong năm 2021 như tiêu chí số 1 về quy hoạch, giao thời gian dự kiến hoàn thành trong tháng 5; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất, văn hóa dự kiến hoàn thành trong tháng 10. 

Đồng thời, giao trách nhiệm tập thể cho UBND xã và trách nhiệm cá nhân cho đồng chí Nguyễn Văn Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy phụ trách cụm.

Tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư dự kiến hoàn thành trong tháng 9 giao cho tập thể Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan Thường trực và trách nhiệm cá nhân giao cho Huyện ủy viên phụ trách xã là đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chịu trách nhiệm. 

Tiêu chí số 15 về y tế và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm đều dự kiến hoàn thành trong tháng 10 được giao cho các cơ quan, đơn vị tập thể phụ trách các tiêu chí chưa đạt và cá nhân đồng chí Ma Văn Mạnh - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã chịu trách nhiệm lãnh đạo thực hiện để xã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2021. 

Tương tự, đối với các xã Mỹ Gia đã hoàn thành 12/19 tiêu chí, xã Phúc Ninh 13/19 tiêu chí phải phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2021 này. Các xã Bảo Ái, Xuân Lai, Ngọc Chấn... phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 đều gắn với trách nhiệm tập thể và cá nhân với thời gian dự kiến hoàn thành từng tiêu chí. 

Với kế hoạch xây dựng 6 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trong năm 2021 là cá rô phi phi lê, cá diêu hồng phi lê, chè Shan tuyết Hương Lý, thanh long ruột đỏ, bưởi Đại Minh, gà linh môn đều được cụ thể hóa nhiệm vụ, xác định vai trò trách nhiệm của các chủ thể tham gia, đăng ký ý tưởng, triển khai phương án kinh doanh, hoàn thiện hồ sơ, thời gian hoàn thành, đánh giá, xét công nhận sản phẩm. 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm, quyết liệt và hiệu quả của cả hệ thống chính trị và các ban, ngành, đoàn thể trong việc cụ thể hóa các kế hoạch, chương trình hành động ngay trong ngày đầu, tháng đầu năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm đầu nhiệm kỳ mới, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái.

Thanh Hương

Tags Yên Bình Xuân Long Đại Đồng Vũ Linh Cảm Nhân nông thôn mới 190-CTr/TU 18-CTr/TU

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận phiên họp.

Việc mua, sử dụng vắcxin được tiến hành thực hiện trong điều kiện khẩn cấp, áp dụng mua sắm trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật, theo các khuyến cáo của WHO và của nhà sản xuất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp.

Sáng 18/2, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII tiến hành phiên họp đầu tiên, cho ý kiến về việc thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2021; nhiệm vụ trọng tâm quý I năm 2021; về chủ trương mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Hai tân Phó Tổng thư ký Trần Đức Bình và Robert Matheus Michael Tene sẽ đảm nhiệm nhiệm kỳ 3 năm từ năm 2021 đến năm 2024.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về tình hình tết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau tết.

Chiều ngày 17-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về tình hình tết, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau tết và công tác phòng chống dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục