Yên Bái: Tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 7:52:49 AM

YênBái - Ngày 26/11/2019, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Chương trình hành động số 190-CTr/TU về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2020 và là năm thứ 2 Yên Bái tổ chức triển khai thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng huyện Yên Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng huyện Yên Bình vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy.

Năm 2020, là năm thứ 2 tỉnh tổ chức triển khai thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy, với khối lượng công việc nhiều hơn và lại thực hiện trong điều kiện, bối cảnh phải đối mặt với diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, những tác động tiêu cực của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, nhất là đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội. 

Nhưng, với quyết tâm cao và sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã kịp thời điều chỉnh trạng thái, phương pháp làm việc theo hướng chủ động, linh hoạt, đồng bộ để lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, bài bản các giải pháp "vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả”. 

Để thực hiện thắng lợi Chương trình hành động 190, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo sát sao các cấp, ngành, địa phương vào cuộc với quyết tâm, tích cực, nỗ lực cao nhất ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2020.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho biết: "Từ kinh nghiệm thực hiện Chương trình hành động 144 năm 2019, bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, nhất là thực hiện Chương trình hành động 190, huyện đã quan tâm, đổi mới công tác tổ chức thực hiện, coi đây là vấn đề trọng tâm, then chốt phải tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, nghiêm túc; vì chương trình, kế hoạch có hay, có tốt, có khả thi đến mấy, nhưng không được tổ chức thực hiện hiệu quả thì sẽ không có bất kỳ kết quả, sản phẩm công việc nào”.

Theo đó, huyện Yên Bình đã chủ động rà soát, ban hành đầy đủ quy chế, quy định làm việc nhằm xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm, nguyên tắc, chế độ làm việc của tập thể và từng cá nhân, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thường xuyên, trực tiếp các nhiệm vụ chính trị; tạo sự đồng thuận, phát huy trí tuệ tập thể, vai trò của người đứng đầu ngành, lĩnh vực, địa bàn. 

Lựa chọn những chỉ tiêu, nhiệm vụ khó khăn, phức tạp như: xây dựng nông thôn mới, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư xây dựng, giảm nghèo, làm nhà cho người có công và hộ nghèo... để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, tạo sự đổi thay rõ nét, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Nhờ vậy, kết thúc năm, 26/27 chỉ tiêu theo Chương trình hành động 190 tỉnh giao đã vượt kế hoạch. Trong đó, huyện đã xây dựng thành công 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thu ngân sách trên địa bàn tăng 34% so với dự toán; công tác giảm nghèo về đích trước gần 2 tháng so với kế hoạch... 

Bước vào năm 2020, với ngành y tế, nhiệm vụ quan trọng nhất là phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", quán triệt và thực hiện nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, với vai trò tiên phong trong tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành vừa chủ động tham mưu giúp tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vừa là cơ quan đầu mối trực tiếp chủ trì triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống và phát huy vai trò cán bộ y tế cơ sở trong việc giám sát y tế cộng đồng, chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch nên đã ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, góp sức cùng với cả nước khống chế thành công dịch bệnh Covid-19”.

Không chỉ thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có nhiều khởi sắc, đáng tự hào. Theo Chương trình hành động 190, có 56 cơ quan, đơn vị được giao 624 chỉ tiêu, nhiệm vụ (gồm 34 nhiệm vụ chung, 590 chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể) và 81 chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao bổ sung. Đến ngày 31/12/2020 đã hoàn thành 696/705 chỉ tiêu, nhiệm vụ (bằng 98,7%). 

Phát biểu tại Hội nghị báo công thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định: Kết thúc năm 2020, Yên Bái là một trong số ít những tỉnh, thành phố duy trì mức tăng trưởng khá (đạt 5,41%), đứng thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, cao gấp 1,86 tốc độ tăng của cả nước. 

Riêng khu vực nông - lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,62%, thuộc nhóm các tỉnh tăng cao nhất trong khu vực và cả nước. Xây dựng nông thôn mới là điểm sáng tiêu biểu trong khu vực Tây Bắc với những cách làm hiệu quả, sáng tạo, nhất là đối với xây dựng nông thôn mới ở vùng đặc biệt khó khăn và Yên Bái đã có 50% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới, cao gấp 1,35 lần bình quân chung của vùng trung du và miền núi phía Bắc, gấp 1,85 lần bình quân chung các tỉnh khu vực Tây Bắc; trong đó, có 12 xã đặc biệt khó khăn đã về đích nông thôn mới. Thu ngân sách vượt cao so với dự toán Trung ương giao (bằng 142,5%) và là một trong ba tỉnh của cả nước có số thu ngân sách vượt dự toán Trung ương giao.  

Với bản lĩnh vững vàng, ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ, sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Yên Bái đã hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; trong đó, nhiều mặt có phần nổi trội, tích cực và tiến bộ hơn so với năm 2019, để lại những dấu ấn hết sức ấn tượng. 

Với 32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra của năm 2020 đạt và vượt kế hoạch; trong đó, có nhiều chỉ tiêu khó, quan trọng như mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, với tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,52%; trong đó, huyện Trạm Tấu giảm 7,91%; Mù Cang Chải giảm 8,54%. 

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả nổi bật; đặc biệt, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ, bài bản công tác chuẩn bị, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được Trung ương đánh giá cao; là Đại hội tiêu biểu cho sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân.

Năm mới niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cùng với kết quả thực hiện thắng lợi Chương trình hành động 190 sẽ là động lực quan trọng để Đảng bộ tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả, toàn diện Chương trình hành động số 18 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 với phương châm hành động "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả” để "thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trên cơ sở quán triệt và cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết”… nhằm quyết tâm phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 7,3%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.000 tỷ đồng…
Văn Tuấn

Tags Yên Bái Chương trình hành động 190 Chương trình hành động 144 dịch Covid-19

Các tin khác
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất của Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023 - 2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024 - 2025).

Kỳ thứ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Ngày 24/4, Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên.

Một buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái

Tại Kỳ họp 6, Quốc hội khoá XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp tiếp xúc cử tri 5/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với trên 1.600 cử tri tham dự. Qua đó, đã tiếp thu và tổng hợp 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Yên Bái gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Đến nay đã có 12/14 ý kiến, kiến nghị được các Bộ, ngành Trung ương có văn bản trả lời. Báo Yên Bái xin gửi tới bạn đọc và cử tri trong tỉnh nội dung chi tiết các trả lời này!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục