Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái: Phát huy vai trò trách nhiệm trước cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2021 | 7:47:21 AM

YênBái - 5 năm qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã làm trọn nhiệm vụ của mình, có nhiều đóng góp tích cực góp phần vào kết quả hoạt động chung của Quốc hội...

Đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái khảo sát công tác quy hoạch, phát triển đô thị tại huyện Lục Yên.
Đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái khảo sát công tác quy hoạch, phát triển đô thị tại huyện Lục Yên.

Đồng chí Dương Văn Thống - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái, khóa XIV chia sẻ: Nhiệm kỳ qua, cùng với Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đã có nhiều đóng góp tích cực, sâu sắc, thể hiện trách nhiệm cao trước Đảng, trước cử tri và nhân dân. Nhiều ý kiến, kiến nghị của Đoàn liên quan đến quản lý đất đai, đầu tư công và các chính sách liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS)… đã được Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết. Đặc biệt, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia đóng góp vào việc củng cố, xây dựng tổ chức bộ máy, định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng đó, trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã mở trên 20 hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến lần đầu tại các kỳ họp; ban hành 80 văn bản tập hợp trên 500 ý kiến đóng góp vào các dự án luật, pháp lệnh; tham gia phát biểu, đóng góp 30 lượt ý kiến thảo luận tại hội trường, 250 ý kiến thảo luận tại tổ, tại các buổi họp đoàn; cùng Quốc hội xem xét, thông qua 72 luật, bộ luật và 135 nghị quyết. 

Ông Đinh Đăng Luận - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV cho biết thêm: với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết, bản lĩnh, các ĐBQH tỉnh đã tích cực, sôi nổi thảo luận, tranh luận, chất vấn thể hiện quan điểm, chính kiến, tham gia ý kiến vào hầu hết các nội dung tại các kỳ họp, góp phần cùng với Quốc hội hoàn thành tốt nội dung, chương trình của mỗi kỳ họp. 

Qua các hội nghị, các đợt khảo sát, các cuộc tham vấn đã tập hợp được nhiều ý kiến, kiến nghị của các cấp, ngành và nhân dân tham gia đóng góp; qua đó, giúp các ĐBQH trong đoàn có cơ sở thực tiễn để nghiên cứu, chắt lọc, tham gia đóng góp xây dựng luật tại các kỳ họp Quốc hội có chất lượng cao. Nhiều ý kiến của các vị ĐBQH trong đoàn quan tâm đưa ra trao đổi, phát biểu trên diễn đàn Quốc hội được đánh giá là thực tiễn, có tính khả thi và được tiếp thu trong các dự thảo luật, góp phần vào kết quả của công tác lập hiến, lập pháp của Quốc hội khóa XIV. 

Cùng đó, Đoàn đã tham gia tích cực, chủ động, có hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội tại các kỳ họp cũng như việc tổ chức các hoạt động giám sát tại địa phương. Thông qua hoạt động giám sát, khảo sát, Đoàn đã có 107 ý kiến, kiến nghị, đề xuất đối với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; 72 ý kiến, kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị hữu quan và các địa phương liên quan đến nội dung giám sát. Nhiều kiến nghị của đoàn đã được các cơ quan, các ngành, các cấp tiếp thu, xem xét giải quyết kịp thời. 

Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 80 cuộc tiếp xúc cử tri với trên 16.000 lượt cử tri đã tập hợp được 408 ý kiến, kiến nghị gửi tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương đã được lãnh đạo địa phương trả lời trực tiếp tại buổi tiếp xúc. Những ý kiến, kiến nghị cần phải có thời gian nghiên cứu, xem xét, giải quyết được ĐBQH trong Đoàn nghiêm túc tiếp thu và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh xem xét, giải quyết và trả lời thỏa đáng với cử tri. Điển hình cho hoạt động này, là thông qua các cuộc giám sát, tiếp xúc của Đoàn, các ý kiến cử tri đã được ghi nhận và phản ánh tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét đầu tư xây dựng các dự án như tuyến đường Trạm Tấu đi Bắc Yên; dự án công trình cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên... 

Nhìn lại 5 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm tròn nhiệm vụ chính trị của mình, có nhiều đóng góp tích cực góp phần vào kết quả hoạt động chung của Quốc hội. Các ĐBQH trong Đoàn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện rõ vai trò của mình trước nhân dân và đất nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, giữ mối liên hệ thường xuyên với cử tri, luôn có nhiều cố gắng để xứng đáng là người đại biểu của dân, được cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tín nhiệm. Dù ở cương vị nào, các thành viên trong Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong quá trình tham gia hoạt động Quốc hội, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri và nhân dân.

Đức Toàn

Tags Yên Bái trách nhiệm trước cử tri cử tri Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Các tin khác
Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.

Sáng 26/4, tại Di tích Lịch sử quốc gia thành An Thổ (xã An Dân, huyện Tuy An), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1/5/1904-1/5/2024).

Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh thăm, tặng quà ông Hoàng Hải Hồ, ở thôn 6, tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ tháng 2/1954-11/1954.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 26/4, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm và tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục