Việt Nam theo dõi sát diễn biến trên Biển Ðông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/4/2021 | 8:58:00 AM

Trước các diễn biến phức tạp ở Biển Ðông, quân đội Việt Nam duy trì các hoạt động huấn luyện, diễn tập để nâng cao năng lực nhằm mục tiêu sẵn sàng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Các tàu Trung Quốc hiện diện ở đá Ba Ðầu ngày 7/3
Các tàu Trung Quốc hiện diện ở đá Ba Ðầu ngày 7/3

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 8/4.

Trả lời câu hỏi về thông tin tàu hộ vệ tên lửa Quang Trung của Việt Nam diễn tập ở quần đảo Trường Sa, bà Hằng nói: "Hiện nay chúng tôi chưa có thông tin”. Tuy nhiên, bà khẳng định quân đội Việt Nam duy trì các hoạt động huấn luyện, diễn tập để nâng cao năng lực nhằm mục tiêu sẵn sàng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc.

Trả lời đề nghị cập nhật tình hình hoạt động của các tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn Đông của quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Hằng cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo dõi sát các diễn biến trên Biển Đông, bảo vệ, thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên các vùng biển của Việt Nam phù hợp với luật quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Trả lời đề nghị bình luận trước việc một số nhãn hàng nước ngoài sử dụng bản đồ có đường chín đoạn phi pháp trên website tiếng Trung, bà Hằng nhắc lại quan điểm Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982. Vì vậy, mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như thực tế về vấn đề Biển Đông.

"Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông”, bà Hằng nói. "Các doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam cần thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam”.

Về vấn đề đối thoại với Mỹ để giải quyết khúc mắc trong thâm hụt thương mại và chính sách tiền tệ, bà Hằng khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ kinh tế - thương mại với Mỹ, thực hiện nghiêm túc các cam kết thương mại cấp cao với Mỹ cũng như thoả thuận với các cơ chế thương mại quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực trao đổi với phía Mỹ để giải quyết vấn đề trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương. Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đối thoại, tham vấn với Mỹ để duy trì thương mại ổn định, duy trì cán cân thương mại hài hoà, bền vững, có lợi cho cả hai bên.

(Theo TP)

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục