Chủ công trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/5/2021 | 7:48:36 AM

YênBái - Những năm qua, Công an thành phố Yên Bái đã khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là về đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm; thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng (PCTN)…

Công an thành phố Yên Bái hỗ trợ người gi, người có hoàn cảnh khó khăn làm căn cước công dân.
Công an thành phố Yên Bái hỗ trợ người gi, người có hoàn cảnh khó khăn làm căn cước công dân.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đỗ - Trưởng Công an thành phố Yên Bái cho biết: "Lực lượng công an thành phố luôn làm tốt công tác tham mưu chiến lược, xây dựng nhiều kế hoạch, biện pháp và giải pháp mang tính định hướng để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành phố chỉ đạo trong công tác phòng, chống tội phạm tham nhũng. Đồng thời chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện kịp thời, điều tra xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm, bất kể đối tượng phạm tội là ai”. Song song với đó, Công an thành phố đã triển khai nhiều giải pháp khoa học, đồng bộ, toàn diện trong phòng ngừa tham nhũng mang lại hiệu quả cao. 

Theo đó, 100% cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố đã ký cam kết thực hiện nghiêm việc nêu gương, tự rèn mình, không vi phạm các quy định về PCTN, thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ được giao; nhiều quy định, nghị quyết, chính sách liên quan đến công tác đấu tranh PCTN được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng đi vào cuộc sống, có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật…, góp phần ngăn chặn hiệu quả tội phạm tham nhũng.

Công tác điều tra tội phạm tham nhũng của thành phố đã có bước chuyển biến đạt được nhiều kết quả tích cực, rõ rệt, có tính chất giáo dục, răn đe trong công tác PCTN. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố chỉ phải xử lý, truy tố 1 vụ án về tội phạm tham nhũng với hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và "Giả mạo trong công tác” đối với 1 đối tượng nguyên là cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái. 

Qua điều tra, Tòa án nhân dân thành phố đã đưa ra xét xử tổng hình phạt cho cả 2 tội là 14 năm tù. Cùng với đó, lực lượng Công an thành phố luôn chú trọng xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác với các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các vụ án tham nhũng; chú trọng công tác hợp tác quốc tế về PCTN bước đầu đạt những kết quả tích cực. 

Triển khai thực hiện hiệu quả 7 chương trình, quy chế phối hợp với các ngành, đoàn thể, trong đó trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 09 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên với Bộ Công an về đẩy mạnh Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; Chương trình phối hợp hành động số 823 giữa Công an và Hội Nông dân thành phố về thực hiện công tác phòng, chống tội phạm giai đoạn 2017 - 2021; Chương trình phối hợp hành động số 679 giữa Công an và Hội Người cao tuổi thành phố về "Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”; Kế hoạch số 790 giữa Công an và Thành đoàn Yên Bái về tiếp tục thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp số 921 giữa Công an với Kiểm lâm và Ban Chỉ huy Quân sự thành phố trong thực hiện Nghị định 02 của Chính phủ… 

Ông Đỗ Minh Huấn - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố khẳng định: Những năm qua, lực lượng công an, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên của thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tham mưu cho UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, tự do tín ngưỡng để kích động quần chúng chống phá sự nghiệp cách mạng của dân tộc; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế - thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện trong nhân dân không để phát sinh "điểm nóng” phức tạp. Đặc biệt là trong việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm về tham nhũng, lãng phí. 

Xác định đấu tranh với tội phạm tham nhũng là cuộc đấu tranh không khoan nhượng, lâu dài, không có điểm dừng, trong bối cảnh tội phạm tham nhũng ngày càng hoạt động tinh vi, phức tạp. Do vậy, để đẩy lùi tham nhũng, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng làm tốt công tác phối hợp; chủ động đề xuất những giải pháp PCTN hiệu quả, phù hợp với điều kiện mới; đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh PCTN. 

Trần Ngọc

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Yên Bình trao đổi với cán bộ nữ ở cơ sở về công tác đào tạo cán bộ. (Ảnh: Thanh Chi)

Qua quá trình lựa chọn, huyện Yên Bình đã có 6/19 cán bộ, công chức bảo đảm đủ các tiêu chuẩn, điều kiện tham gia Đề án số 11 của Tỉnh ủy với đầy đủ cơ cấu: cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Trung tướng Phạm Đức Duyên, Chính ủy Quân khu 2, Bộ Quốc phòng.

Trung tướng Phạm Đức Duyên trước khi được bổ nhiệm làm Chính ủy Quân khu 2, là Chánh Văn phòng, Bộ Quốc phòng từ tháng 3/2020.

Cán bộ Phòng An ninh kinh tế Công an Yên Bái phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động bảo vệ an ninh kinh tế.

Có thể nói, bảo vệ an ninh kinh tế là bảo vệ thành quả cách mạng, tạo ra môi trường hòa bình, ổn định cho sự nghiệp phát triển kinh tế. Nhiệm vụ thầm lặng và quan trọng trên trận tuyến này luôn được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, đặt trọng trách vẻ vang đối với lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng an ninh kinh tế (ANKT), Công an Yên Bái nói riêng.

Hướng dẫn công dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.

Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh (XNC), tiền thân là Phòng Quản lý ngoại kiều, Phòng Công an Biên phòng được thành lập theo Nghị định 74 ngày 13/5/1953 của Thứ Bộ Công an (nay là Bộ Công an). Kể từ đó, ngày 13/5 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng quản lý XNC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục