Các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái thảo luận tổ về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/7/2021 | 1:50:57 PM

YênBái - Sáng nay - 24/7, sau nghe tờ trình về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 và các báo cáo thẩm tra, các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã thảo luận ở tổ về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu thảo luận ở tổ sáng 24/7.
Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu thảo luận ở tổ sáng 24/7.

Là đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái, với vai trò thành viên Chính phủ, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, đây là một kế hoạch đầu tư công được chuẩn bị hết sức chất lượng, công phu, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và đã làm việc trực tiếp với các bộ liên quan để xác định phương án đầu tư cho giai đoạn 2021 – 2025 một cách căn cơ, hợp lý và đảm bảo sức đột phá mạnh nhất. 

Một trong những nhiệm vụ mà thời gian qua Chính phủ hết sức chú trọng và quan tâm là để làm sao chúng ta tạo ra được một mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII là thực hiện 3 đột phá, trong đó có đột phá về cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng cho biết có 2 quan điểm lớn. Quan điểm thứ nhất là: tư duy mới và tầm nhìn chiến lược trong xây dựng Kế hoạch đầu tư công 2021 - 2025. Tập trung bằng mọi cách để nguồn lực không nhiều nhưng "trọng tâm, trọng điểm, hợp lý, hài hòa” giúp nguồn lực đầu tư có sức lan tỏa, có tính dẫn dắt và để quan tâm đến vùng khó khăn, thúc đẩy an sinh xã hội và rút ngắn khoảng cách giữa vùng thấp với vùng cao.

Quan điểm thứ hai là phải lấy đầu tư công để dẫn dắt, là vốn mời gọi thu hút đầu tư của xã hội nhằm tiến đến mục tiêu thực sự là đột phá về cơ sở hạ tầng. 

Đại biểu Trà cũng đồng tình với ý kiến tham gia của các đại biểu, cơ chế chính sách là vấn đề hàng đầu mà Chính phủ đang tập trung quyết liệt. Bộ Kế hoạch - Đầu tư đang tập trung cùng các bộ để tháo gỡ, trong đó có tháo gỡ về giải phóng mặt bằng, các trình tự thủ tục làm sao cho ngắn gọn, phù hợp để đẩy nhanh tiến độ.

Cũng theo đại biểu Trà, thể chế chính sách là một trong những nội dung được quan tâm hàng đầu và tới đây phải tập trung hết sức quyết liệt để tháo gỡ 3 vấn đề thuộc về thể chế, thuộc về cơ chế và trong đó có một cơ chế nữa là về phân cấp, phân quyền. 

"Về phân cấp phân quyền, tới đây Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì một hội nghị toàn quốc để làm rõ về vấn đề này” - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết. 

Làm sao để chúng ta thu hút được nguồn lực xã hội là vấn đề được đại biểu Trà đặt ra. Cho rằng, những năm qua vấn đề nàycũng đã rất quan tâm, nhưng chưa đủ độ để có được sức thu hút nguồn lực lớn của xã hội. Tới đây, Chính phủ sẽ rất quyết liệt vấn đề này, Bộ Kế hoạch - Đầu tư sẽ tham mưu với các bộ để giải quyết. 

"Tôi thấy rằng, để đột phá cho việc thực hiện được kế hoạch đầu tư công giai đoạn tới thì có lẽ vấn đề lớn nhất là rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế và các cơ chế chính sách” - đại biểu Trà nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trong việc xác định nguồn vốn của các địa phương phụ thuộc nhiều vào diễn biến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong những năm tới, nếu như tác động của dịch bệnh COVID-19 tiếp tục kéo dài cũng là vấn đề ảnh hưởng. Quan trọng nhất, các địa phương trên cơ sở cơ chế, thể chế có điều chỉnh bổ sung để tạo ra điều kiện thuận lợi thúc đẩy được nguồn vốn của các địa phương. 

Đồng thời cũng sẽ giao thẩm quyền cho các địa phương rất nhiều; đơn cử như giải phóng mặt bằng liên quan đến các dự án trọng điểm, các dự án mang tính quốc gia liên quan đến địa phương nào thì địa phương đó tập trung thực hiện.

Cuối cùng, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi Quốc hội thông qua thì trên cơ sở nguồn lực sẽ sớm phân bổ luôn, kịp thời cho các địa phương triển khai đảm bảo tiến độ đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy: Đưa "miền núi phía Bắc” vào dự thảo nghị quyết của Quốc hội



Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái tại phiên thảo luận ở tổ.

Thống nhất cao với các dự thảo báo cáo tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái tham gia: 

"Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội, điều 1 khoản 2 về định hướng đầu tư công có nêu là: tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu nhất là đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, tôi đề nghị thêm cụm từ "miền núi phía Bắc”. Bởi vì, miền núi phía Bắc cũng là địa bàn trong những năm vừa qua chịu ảnh hưởng rất lớn của thiên tai, biến đổi khí hậu, bao gồm: Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai. 

Thứ hai, trong báo cáo của Chính phủ thì kiến nghị Chính phủ có thể phân tích làm rõ thêm về cơ cấu, nguồn lực đầu tư công cho các lĩnh vực. Trong này cũng đã phân tích các hoạt động kinh tế chiếm là chủ yếu, vì vậy có thể làm rõ thêm các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, công nghệ thông tin.

Đó là những lĩnh vực chúng ta có thể ưu tiên đầu tư và có thể đưa ra một dự kiến huy động nguồn vốn Nhà nước cho phát triển giao thông. Vì thực tế trong tổng nguồn chúng ta xác định đầu tư xã hội chiếm khoảng 33 - 35% GDP, trong đó đầu tư công chiếm khoảng 16 - 17%, nhưng rõ ràng tỷ lệ này không đồng đều giữa các lĩnh vực. 

Rất quan tâm khi chúng ta ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực hạ tầng, chúng tôi cho rằng ở lĩnh vực hạ tầng có thể đầu tư công còn thấp hơn 16 -17%. Đó là điều rất đáng mừng khi chúng ta huy động được nhiều nguồn lực ngoài Nhà nước thì Chính phủ có thể làm rõ thêm dự kiến theo dự báo của Chính phủ và các giải pháp huy động như thế nào để vốn Nhà nước sẽ cao hơn. 

Cuối cùng, trong phần giải pháp, tôi thống nhất rất cao các giải pháp của Chính phủ đã đưa ra. Tuy nhiên đề nghị nhấn mạnh thêm một giải pháp, đó là: đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng lập quy hoạch, bao gồm: quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, rồi quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và một số quy hoạch ngành, lĩnh vực khác. 

Vì trực tiếp cho thấy ở các địa phương, khi mà các đồ án quy hoạch được lập với chất lượng tốt thì ít nhất đầu tư công sẽ hiệu quả hơn và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn. 

Đồng thời nếu có các đồ án quy hoạch tốt, nhất là quy hoạch đô thị, quy hoạch các khu công nghiệp... thì sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư để thu hút nguồn ngoài Nhà nước cho đầu tư phát triển.


Minh Quang (lược ghi)

Tags Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà Đỗ Đức Duy đầu tư công

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

Quốc hội thống nhất sẽ quyết nghị các giải pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Quốc hội cho rằng cần tập trung đầu tư các dự án trọng điểm, ưu tiên đầu tư những khu vực đang có động lực tăng trưởng

Tại cuộc thảo luận tổ sáng 24/7 về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho việc giải ngân nguồn vốn, ngân sách Nhà nước và chia sẻ nhiều ý kiến đóng góp cho kế hoạch đầu tư.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu thảo luận ở tổ.

Ngày 23/7, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có phiên thảo luận ở tổ cùng đại biểu các tỉnh Vĩnh Phúc, Quảng Trị, Gia Lai về Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã thảo luận một số nội dung liên quan đến hệ thống pháp luật về ngân sách nhà nước và đổi mới cơ chế tài chính.

Chủ tịch nước đã tới thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mờn, sinh năm 1924

Chiều 23-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, tặng quà thương binh, bệnh binh (TBBB) tại Trung tâm Nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và Điều dưỡng Người có công (NCC) tỉnh Hà Nam; thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục