Yên Bái học Bác, Đảng mạnh, dân an- Bài 1: Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/9/2021 | 7:45:17 AM

YênBái - Mù Cang Chải là địa phương đầu tiên của tỉnh Yên Bái triển khai “Ngày cuối tuần cùng dân” - mô hình thiết thực trong thực hiện Chỉ thị số 05, như “chất keo” kết dính mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ và đảng viên với quần chúng nhân dân, đã và đang góp phần nhân lên sức mạnh của tổ chức Đảng, vun đắp và củng cố vững chắc thêm niềm tin với Đảng của quần chúng nhân dân các dân tộc ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn này.

Hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp và đi vào chiều sâu trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương ở Yên Bái.
Hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp và đi vào chiều sâu trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương ở Yên Bái.

Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nêu rõ: "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ…”. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 ở Yên Bái với những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng; nâng cao bản lĩnh chính trị, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp. 

Lợi cho dân

Mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” được Huyện ủy Mù Cang Chải triển khai từ giữa năm 2019, theo Kế hoạch số 186 của Huyện ủy, bước đầu thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2020. Theo đó, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện dành ít nhất mỗi tháng 2 ngày cuối tuần xuống cơ sở là các xã, bản, từng hộ dân tại địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách hoặc theo yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của huyện; vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, xây dựng nông thôn mới (NTM); hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo; giúp cơ sở giải quyết các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trên địa bàn. "Mô hình nhằm cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05, nhất là chuyên đề học tập năm 2019 về "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân” và cũng là yêu cầu xuất phát từ thực tiễn của địa phương” - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên cho biết.

Đảng bộ xã Kim Nọi được chọn làm điểm mô hình. Đồng chí Sùng A Sàng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Ngay từ đầu, Đảng bộ xác định lựa chọn những công trình phần việc thiết thực để mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân”. 

Đường giao thông luôn là một trong những khó khăn nhất phải kể đến. Trong những ngày cuối tuần cùng dân, cán bộ, đảng viên xã Kim Nọi đã cùng nhân dân tay cuốc, tay xẻng dọn dẹp, tu sửa những đoạn đường xấu. Gần 500 ngày công của cán bộ, đảng viên đã góp sức cùng dân sửa chữa 15 km đường trên địa bàn. Thiếu đất, thiếu ruộng cũng là một trở ngại trong sản xuất của bà con nơi đây. 

Thấu hiểu điều này, các cán bộ, đảng viên của xã lại chung tay cùng bà con bập từng nhát cuốc trên những mảnh đất khô cằn, cũng hơn 400 ngày công gieo xuống, mở ra từng bậc ruộng, trao lại cho bà con gần 2 ha ruộng bậc thang, khơi thêm hy vọng về mùa màng ngô lúa. Hàng loạt các phần việc khác cũng đã được Đảng bộ xã hoàn thành trong những ngày cuối tuần cùng dân ấy.

Với phương châm hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, nhiều công trình, phần việc của các cơ quan, đơn vị đã được hoàn thành qua những ngày cuối tuần cùng dân. Đảng bộ Quân sự huyện giúp nhân dân thu hoạch lúa, làm mới nền nhà, tu sửa điểm trường, tuyên truyền vận động bà con ăn ở hợp vệ sinh. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phối hợp với cán bộ, công chức xã Dế Xu Phình giúp đỡ cho 68 hộ thoát nghèo trong năm 2019 và 15 hộ thoát nghèo năm 2020. 

Các cơ quan, đơn vị đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống tận bản, hộ gia đình, nơi sản xuất, đồng ruộng để hướng dẫn kỹ thuật, cách phòng chống dịch bệnh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ làm thủ tục vay vốn... 

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị chú trọng, ưu tiên những công việc khó, các tiêu chí nông thôn mới để chung sức cùng người dân thực hiện, góp sức hoàn thành các tiêu chí NTM tại xã Nậm Khắt và các bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình; bản Thái, Khao Mang đạt chuẩn NTM trong năm 2020...

Ngày 5/9/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 152-KH/TU về "Ngày thứ 7 cùng dân” năm 2019, 2020. Theo đánh giá của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, qua 2 năm triển khai, "Ngày thứ 7 cùng dân” đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền cơ sở và người dân, đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời, tạo được sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong việc tự giác học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân; góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng và Nhà nước. 

Mạnh cho Đảng

Đồng chí Bí thư Huyện ủy tham dự sinh hoạt chi bộ bản, cùng lao động với nhân dân xã Lao Chải khai hoang ruộng bậc thang, thăm các mô hình phát triển kinh tế, thăm các hộ nghèo, trao đổi, đối thoại cùng nhân dân; đồng chí Phó Bí thư Thường trực cùng tham gia hướng dẫn bà con nhân dân trồng hoa tại bản Lả Khắt, xã Nậm Khắt phát triển du lịch, tạo cảnh quan sáng, xanh sạch đẹp; đồng chí Thủ trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ, đồng chí Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xắn tay cùng cán bộ, đảng viên, nhân dân vác cả bao xi măng để đổ bê tông đường giao thông tại xã Púng Luông, Dế Xu Phình; cán bộ Công an huyện xuống tận thôn, bản làm chứng minh thư, sổ hộ khẩu cho nhân dân... 

Anh Lù Páo Câu - bản Púng Luông, xã Púng Luông bảo rằng: "Những việc làm ấy khiến hình ảnh người cán bộ, đảng viên thêm gần gũi, thân thiện với người dân chúng tôi. Tôi nghĩ, đó là những việc làm có sức mạnh, giá trị gấp vạn lần lời nói”. Tinh thần và trải nghiệm thực hành "Ngày cuối tuần cùng dân” chính là môi trường để rèn luyện, bồi đắp nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, ban, ngành đoàn thể theo đúng phương châm hành động của mô hình: "Sẵn sàng, chủ động đối thoại với dân, lắng nghe dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”, tạo dựng, bồi đắp hình ảnh niềm tin trong quần chúng nhân dân. 

Đặc biệt, "Ngày cuối tuần cùng dân” đã góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, nhất là trong thực hiện Quy định số 13-QĐ/HU, ngày 6/5/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ; cấp ủy viên cấp huyện và cơ sở, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện dự sinh hoạt với đảng ủy cơ sở và chi bộ bản, tổ dân phố, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. 



"Ngày cuối tuần cùng dân” của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức một số cơ quan, đơn vị của huyện Mù Cang Chải giúp nhân dân xã Chế Cu Nha thu hoạch lúa. 

Giai đoạn 2019 - 2020, gần 1.200 lượt cán bộ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành huyện và cấp ủy cơ sở tham gia sinh hoạt với đảng ủy, chi bộ trực thuộc, trong đó: 80 lượt cấp trưởng, phó cấp huyện, 105 lượt ban chấp hành cơ sở và gần 990 lượt cấp ủy cơ sở tham gia thực hiện nội dung này. Các đồng chí đã hướng dẫn chi ủy và bí thư các chi bộ về công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt thường kỳ, phương pháp điều hành, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ; tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của đảng viên trong chi bộ, báo cáo với cấp ủy, cơ quan có thẩm quyền giải đáp những thắc mắc của đảng viên. 

Qua đó, giúp cơ sở triển khai nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, của huyện, nắm bắt tâm tư, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và có giải pháp kịp thời để giải quyết những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở…, góp phần xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh. 

Qua đánh giá xếp loại hàng năm, bình quân 99,8% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành nhiệm vụ trở lên, trong đó 59,3% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 32,6% đạt trong sạch vững mạnh; không có tổ chức Đảng yếu kém.  

Từ hiệu quả trong giai đoạn 2019 - 2020, "Ngày cuối tuần cùng dân” đã tiếp tục được phát huy trên địa bàn, tiếp tục làm dày thêm "chất keo” kết dính cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Giai đoạn 2019 - 2020, "Ngày cuối tuần cùng dân” đã thu hút trên 8.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, gần 23.000 lượt nhân dân tham gia với những công việc rất thiết thực như: khai hoang trên 50 ha ruộng bậc thang; kiên cố hóa 42 km đường giao thông nông thôn; làm mới gần 1.700 nhà vệ sinh, trên 500 chuồng nuôi nhốt gia súc; tổ chức vận động được trên 1.700 tấn xi măng từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; nhân dân đóng góp cát, sỏi và công lao động hỗ trợ các xã triển khai làm đường giao thông nông thôn; xây dựng trên 28 km đường điện thắp sáng đường quê; trồng gần 24 km đường hoa tại các bản, tổ dân phố, dọc quốc lộ 32... Tổ chức 3.300 buổi tuyên truyền, gần 44.000 lượt người nghe về các nội dung chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của huyện; hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế... Năm 2019, huyện Mù Cang Chải hoàn thành 33/33 chỉ tiêu chính được giao, trong đó 24 chỉ tiêu vượt từ 100% kế hoạch trở lên; là đơn vị đứng đầu toàn tỉnh về đích sớm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Năm 2020, huyện hoàn thành 33/33 chỉ tiêu đặt ra với 20 chỉ tiêu vượt. Tỷ lệ giảm nghèo của huyện năm 2019 đạt 11,04%; năm 2020 đạt 8,54% (vượt 27% so với kế hoạch đề ra)...

Thu Hạnh
(Bài 2: Tự giác nêu gương)

Tags Yên Bái Mù Cang Chải học Bác Đảng mạnh dân an phục vụ nhân dân Ngày cuối tuần cùng dân

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục