Mù Cang Chải: Động lực để phát triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/10/2021 | 7:47:49 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy, huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa thành 24 chỉ tiêu. Một trong những chỉ tiêu huyện đã và đang thực hiện rất tốt trong thời gian qua là việc thành lập các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác.

Nhân dân huyện Mù Cang Chải tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất.
Nhân dân huyện Mù Cang Chải tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Trong 9 tháng năm 2021, UBND huyện đã ban hành các văn bản và tổ chức 96 cuộc họp, buổi làm việc để chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 18. Đến nay, huyện đã có 5 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 8 chỉ tiêu đạt từ 90 - 100%, 3 chỉ tiêu đạt từ 70 - 90%, 3 chỉ tiêu dưới 50%, 5 chỉ tiêu đánh giá trong quý IV. 

Một trong những chỉ tiêu huyện Mù Cang Chải đã và đang thực hiện rất tốt trong thời gian qua là việc thành lập các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) với 9 doanh nghiệp, 7 HTX, 110 THT được thành lập, vượt kế hoạch lần lượt là 160%, 233% và 122%. 

Là một trong những HTX thành lập trong năm nay, HTX Nấm ăn và Nấm dược liệu ở xã Nậm Khắt đang từng bước củng cố về tổ chức, đổi mới phương thức hoạt động, đổi mới công nghệ, mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thu nhập cho thành viên và người lao động. 

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Giám đốc HTX cho biết: "Mới đi vào hoạt động được 4 tháng, song HTX đã tiến hành trồng thành công 1 vụ rau bắp cải trái vụ với diện tích 4 ha, sản lượng đạt trên 30 tấn, doanh thu đạt trên 150 triệu đồng, bán chủ yếu ở chợ đầu mối tại Hà Nội. Bên cạnh đó, HTX cũng xây dựng 1 nhà nuôi trồng nấm ăn và dược liệu với quy mô ban đầu 5.000 bịch, nuôi trồng các giống nấm như: nấm sò, bào ngư, nấm hương, mộc nhĩ. Với các hoạt động này, HTX không những tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, 10 - 15 lao động thời vụ/ngày với mức thu nhập từ 130.000 - 150.000 đồng/ngày mà còn chuyển giao các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, phương thức sản xuất mới đến nông dân”. 

Ngoài ra, huyện đã duy trì sản xuất lúa vụ xuân, vụ mùa, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 43.843 tấn; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng với việc tích cực triển khai Đề án phát triển cây dược liệu, Đề án phát triển cây ăn quả. 

Huyện cũng tiếp tục chỉ đạo đôn đốc, triển khai Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, đã nghiệm thu và giải ngân cho 54/151 hộ được hỗ trợ. Đồng thời, chỉ đạo đôn đốc tu sửa chuồng trại, bổ sung con giống để nghiệm thu, giải ngân cho 97 hộ còn lại. 

Nhờ đó, huyện đã phát triển được tổng đàn gia súc ước đạt 77.000 con, đạt 96,2% kế hoạch, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước đạt 2.700 tấn, đạt 77,1% kế hoạch. 5 sản phẩm đã đạt OCOP cấp tỉnh của huyện tiếp tục được duy trì, nâng cao chất lượng. 

Huyện đang đôn đốc, hướng dẫn các chủ thể xây dựng hồ sơ đối với 2 sản phẩm đăng ký sản phẩm OCOP năm 2021 là gạo nếp Tan Khau Phạ và sơn tra khô Mù Cang Chải; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả dự án liên kết sản xuất theo giá trị, tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX đăng ký thực hiện 2 chuỗi liên kết giá trị đối với sản phẩm cá hồi, cá tầm, cá chép giòn, trắm giòn Mù Cang Chải và sản phẩm sâm Hoàng Sin Cô. 

Đối với các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội, huyện Mù Cang Chải đã tập trung triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ giảm nghèo năm 2021. 9 tháng năm 2021, huyện đã giảm 650/807 hộ nghèo; giải quyết việc làm cho 867 người, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp cho 503 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 40%; hoàn thành hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn theo Quyết định 759 của UBND tỉnh cho 16/16 nhà; tỷ lệ dân số tham gia thẻ BHYT đạt 98,4%.

Trong 3 tháng cuối năm, huyện Mù Cang Chải tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trên tinh thần "không điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm, chỉ điều chỉnh kịch bản, lộ trình, phương pháp lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện”, quyết tâm hoàn thành "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị của năm, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy.                                                                                           
Hoài Anh

Tags Động lực phát triển Chương trình hành động số 18 doanh nghiệp hợp tác xã

Các tin khác
Quang cảnh Kỳ họp tại Hà Nội

Thứ 2 (25/10), Quốc hội thảo luận trực tuyến về 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Thống kê.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia năm 2020.Ảnh: TTXVN

Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia năm 2020 diễn ra tối 24/10.

Chủ tịch nước trao giải đặc biệt cho nhóm tác giả Báo Nhân Dân (Ảnh: TNO)

Tối 24-10, Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XV - năm 2020 đã diễn ra tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Lễ trao giải.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần phát huy, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia; tuyên truyền sâu rộng để thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục