Mù Cang Chải họp báo Lễ công bố Quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt và chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2021 | 3:27:30 PM

YênBái - Chiều 31/12, UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức họp báo chương trình lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; và chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể của người Mông huyện Mù Cang Chải bằng hình thức trực tuyến được tổ chức vào 20h, ngày 31/12/2021, tại Trung tâm huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Bà Lương Thị Xuyến – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chủ trì.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Lễ đón nhận có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Di sản Văn hóa; lãnh đạo tỉnh Yên Bái; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện thị xã, thành phố thuộc tỉnh; lãnh đạo các huyện giáp ranh với huyện Mù Cang Chải; lãnh đạo huyện Mù Cang Chải. 

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin, trong tình hình dịch bệnh Covid-19, huyện xác định  làm quy mô nhỏ, nhưng có sự lan tỏa rộng lớn thông qua hình thức trực tuyến. Toàn thể nhân dân sẽ xem màn hình lead tại quảng trường và truyền tải đường link tới cho toàn thể nhân dân trong toàn huyện. 

Chương trình có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc tái hiện quá trình khai khẩn, chinh phục các sườn núi cao tạo nên hệ thống ruộng bậc thang phục vụ cho đời sống con người và những truyền thống văn hóa đặc sắc xoay quanh hình thức canh tác đặc biệt này; nhiều hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, những nét văn hóa cộng đồng gần gũi, dung dị và con người Mù Cang Chải thân thiện, chân thành cùng với những niềm tin hy vọng vào một tương lai tươi sáng trên vùng cao Mù Cang Chải. 

Chương trình được phát trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Zalo, Đài PT-TH tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử huyện Mù Cang Chải và trên các trang báo điện tử trung ương và địa phương. 

Bà Xuyến thông tin thêm, định hướng phát triển du lịch của huyện trong 5 năm tới xây dựng Mù Cang Chải thành huyện du lịch đến năm 2025. Trên cơ sở đó,huyện đẩy mạnh các hoạt động du lịch văn hóa, trong đó người dân làm chủ thể, từ đó sẽ giúp phát triển du lịch, cộng đồng người dân làm du lịch. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức bảo vệ danh thắng, huyện cũng đã triển khai việc cắm mốc với trên 270 cột mốc đánh dấu vùng lõi danh thắng.



Tổng duyệt chương trình văn nghệ

Trong dịp này, sáng ngày 1/1/2022 sẽ diễn ra lễ khởi công đường nối từ huyện tới đường cao tốc nội bài. Nhân dịp tết Dương lịch, huyện cũng tổ chức một số các hoạt động quy mô nhỏ như: thi dã bánh dày, thi vẽ hoa văn trên vải bằng sáp ong  của người Mông với mục tiêu tìm ra những nghệ nhân am hiểu để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. 

Đây là những nét văn hóa truyền thống của người dân bản địa đang được huyện thúc đẩy để được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Trong thời gian qua, huyện đã có ý tưởng xây dựng các lễ hội như lễ hội mùa hoa cả vào tháng 2, mùa nước đổ vào tháng 5 và kéo dài đến khi lúa vàng – mùa vàng; đặc biệt huyện đang có ý tưởng xây dựng lễ hội mùa hoa tớ dày vào tháng 11, 12 đang rất thu hút sự quan tâm của du khách. 

Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo hình thành các bản du lịch như bản Tà Sung (Cao Phạ), Bản Thái du lịch cộng đồng (thị trấn Mù Cang Chải), khu du lịch cộng đồng La Pán Tẩn; cùng nhiều điểm check in như khu rừng trúc mồ dề, sống khủng long – núi đá Dế Xu Phình, Bãi đá cổ Lao Chải; 2 chương trình du lịch mạo hiểm là Chinh phục đỉnh Lùng Cúng và Tà Cua Y thuộc xã Nậm Có...

Thanh Ba - Mai Linh

Các tin khác
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Ngày 31/12, Việt Nam hoàn thành nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 2020-2021, để lại những dấu ấn quan trọng và mang lại lợi ích thiết thực cho đất nước. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thông điệp nhân dịp này.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải (thứ hai bên phải) động viên thầy trò HLV Park Hang-seo trước thềm vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - khu vực châu Á

Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải đã nộp đơn lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào ngày 30-12 để xin từ chức.

Ông Lê Quốc Minh tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Sáng 31-12, tại Hà Nội, trong phiên chính thức Đại hội lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam, Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI đã ra mắt Đại hội với 52 đồng chí. Trong đó, Đại hội bầu ông Lê Quốc Minh giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại tá Nguyễn Như Bách - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu phát biểu kết luận kiểm tra.

Ngày 30/12, Đoàn công tác của Quân khu 2 do Đại tá Nguyễn Như Bách - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022 đối với Ban CHQS huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục