Thực hiện Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy Yên Bái: Quyết liệt, sáng tạo, thành công toàn diện

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2022 | 7:36:57 AM

YênBái - Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã ghi những dấu ấn quan trọng trong năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là những kết quả đáng tự hào trong thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra dự án xây dựng đường trục chính phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra dự án xây dựng đường trục chính phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Xác định rõ ràng, đề ra mục tiêu cụ thể cùng với quyết tâm chính trị rất cao, Yên Bái đã tập trung triển khai Chương trình hành động số 18-CTr/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021 nhằm "Khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống; chủ động phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc; tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”. 

Lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời

Minh chứng rõ nét nhất của công tác lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời khi ngay từ rất sớm, ngày 18/12/2020, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021. 

Các cấp, các ngành, các địa phương có cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý để khẩn trương bắt tay thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Tỉnh cũng rất nhanh chóng tập trung tổ chức triển khai thực hiện, cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 

Đến nay, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng, ban hành đồng bộ các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách, quy định của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND,  UBND tỉnh để triển khai trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Cụ thể đã ban hành 11 nghị quyết của Tỉnh ủy; 44 nghị quyết, chỉ thị, đề án, quy định, quy chế của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 19 nghị quyết, đề án của HĐND tỉnh và 18 đề án, chính sách, chương trình hành động của UBND tỉnh. 

Đặc biệt, Yên Bái có một số chủ trương, quan điểm mới, tiến bộ, tiên phong đi đầu cả nước như: Quy định về văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị; Kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân; Kế hoạch xây dựng con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”; Chấm điểm đánh giá về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Công tác lãnh đạo của cấp ủy tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động theo hướng toàn diện, trực tiếp, sâu sát, linh hoạt với những cuộc họp, cuộc hội ý chuyên đề, hội nghị để quyết định các nội dung công việc theo thẩm quyền. 



Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho xã Việt Thành.  

Thông qua các cuộc làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các cơ quan, đơn vị, địa phương và thành lập các đoàn công tác kiểm tra, nắm tình hình đã kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn và định hướng các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Năm 2021, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công toàn diện, tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Cùng với cả nước, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân trong bối cảnh rất đặc biệt chưa từng có. Cử tri Yên Bái đi bầu đạt tỷ lệ 99,96% và đã lựa chọn được các đại biểu xứng đáng, đại diện cho nguyện vọng, ý chí của nhân dân.

Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Yên Bái trong năm 2021 cũng có các điểm nhấn với những kết quả quan trọng đạt được bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. 

Ngay sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Yên Bái đã nhanh chóng, kịp thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo chủ chốt của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cùng với việc ban hành Nghị quyết số 37-NQ/TU của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, Tỉnh ủy đã ban hành và tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều văn bản, đề án quan trọng về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. 

Điểm nhấn nổi bật là có nhiều văn bản mới, chưa có tiền lệ, được vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của tỉnh như: Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định về thực hiện văn hóa, đạo đức trong Đảng và hệ thống chính trị; Đề án về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; Đề án về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp... Điều này khẳng định và cho thấy nhất quán tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo của Yên Bái xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp tiếp tục được nâng lên; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả. 

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với tiếp tục xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội không những tạo thêm nhiều điều ý nghĩa, tích cực mà còn góp phần động viên tinh thần, ý chí, khơi dậy khát vọng vươn lên, mong muốn cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh của mỗi công dân. 

Bên cạnh đó, việc chủ động nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là thời gian trước, trong và sau các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh đã góp phần củng cố sâu sắc, tăng cường niềm tin và sự đồng thuận của toàn xã hội.

Nỗ lực thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép”

Không chỉ phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19, Yên Bái còn là nơi xuất hiện ca lây nhiễm chéo trong khu cách ly và cũng là ca Covid-19 đầu tiên trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 của cả nước. Chính điều này càng thôi thúc cao độ sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và sự linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện để Yên Bái ứng phó kịp thời, hiệu quả với dịch bệnh đồng thời duy trì và phát triển kinh tế - xã hội một cách tích cực. 

Tinh thần đoàn kết, đồng thuận xã hội, ý thức nhân dân cùng hoạt động hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương đã giúp Yên Bái duy trì "vùng xanh” an toàn trên "bản đồ màu sắc” cấp độ dịch toàn quốc. 

Sức khỏe và tính mạng của nhân dân được đặt lên trên hết và được bảo đảm an toàn tối đa thật sự trở thành lợi thế của Yên Bái giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp trong suốt năm qua. Tận dụng, tranh thủ, phát huy hiệu quả cơ hội, tỉnh đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả quan trọng và hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra từ đầu năm. 

Ấn tượng trong mặt bằng tổng thể chung, nền kinh tế của tỉnh duy trì tăng trưởng khá, tốc độ tăng GRDP đạt 7,11%, đứng thứ 2/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố cả nước; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,16%, xếp thứ 4/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Nông nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng 5,36%, cao hơn bình quân chung cả nước. 

Đặc biệt, Yên Bái tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc về xây dựng nông thôn mới, hết năm 2021 có 88/150 xã đạt chuẩn cùng 3 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thu ngân sách lần đầu tiên đạt trên 4.383 tỷ đồng, bằng 109,6% kế hoạch, tăng 22% so với năm 2020. Kinh tế phát triển đi đôi với quan tâm, chăm lo văn hóa, xã hội đạt nhiều tiến bộ. Hệ thống chính trị và toàn xã hội chung tay thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 - 2020 giảm còn 4,76%, vượt mục tiêu đề ra. 

Niềm vui nhân rộng khi Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Là năm đầu tiên thực hiện, chỉ số hạnh phúc của nhân dân đạt 58,11%, vượt 0,81% kế hoạch. Thật đáng trân trọng, tự hào bởi người dân Yên Bái được sống giữa "vùng xanh” an toàn, bình yên và hạnh phúc!

Theo đúng phương châm hành động "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, các cấp ủy, chính quyền đã nỗ lực, sâu sát, nghiêm túc thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cùng với tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Dấu ấn thành công của năm 2021 càng thể hiện sâu sắc hơn sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, chung sức của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc. Đồng thời, tạo đà quan trọng thúc đẩy xây dựng Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 
Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái Tỉnh ủy Chương trình hành động số 18 Nghị quyết Đại hội XIII hài hòa bản sắc hạnh phúc đổi mới sáng tạo quyết liệt

Các tin khác
Cán bộ, công chức phòng nghiệp vụ của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi hồ sơ kiểm tra. (Ảnh: Quang Tuấn)

Có thể nói, từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí  thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chiều 11/1, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy Khối năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 11/1, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh năm 2021. Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Trung tướng  Phạm Đức Duyên – Bí thư Đảng ủy Quân khu, Chính ủy Quân khu II tặng hoa chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái

Chiều 11/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu II do Trung tướng Phạm Đức Duyên – Bí thư Đảng ủy Quân khu, Chính ủy Quân khu II làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục