Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái khẳng định vai trò cơ quan dân cử

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/4/2022 | 7:38:50 AM

YênBái - HĐND tỉnh đã chủ động triển khai Chỉ thị số 19 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh trao đổi công việc với các ban của HĐND tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh trao đổi công việc với các ban của HĐND tỉnh.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: "Thực hiện Chỉ thị số 19 của Tỉnh ủy với một số nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp, nâng cao chất lượng kỳ họp và ban hành nghị quyết của HĐND, đổi mới nâng cao chất lượng công tác giám sát, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND ngày 7/12/2021 thông qua Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 06 ngày 28/1/2022 nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy vai trò của thường trực HĐND các cấp, sự phối hợp của Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án. 

Đồng thời, đổi mới, nâng cao năng lực, xây dựng HĐND các cấp vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao”. 

Theo đó, từ năm 2022 đến năm 2026, HĐND tỉnh tập trung vào các nội dung chính như: xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án; trang bị sách pháp luật cho HĐND cấp xã; biên soạn, phát hành cuốn Cẩm nang hướng dẫn hoạt động của HĐND cấp xã; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ hoạt động của HĐND các cấp; tổ chức phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp của HĐND tỉnh; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo HĐND, các ban HĐND cấp huyện, cấp xã.

Xây dựng Đề án chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND tỉnh; xây dựng tiêu chí đánh giá, chấm điểm đại biểu HĐND tỉnh hàng năm; tổ chức giám sát hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nội dung của Đề án… 

Thường trực HĐND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu thực hiện các nội dung của Đề án đảm bảo tiến độ đề ra.

Thực hiện Chỉ thị số 19 và Nghị quyết của HĐND tỉnh, cấp ủy, HĐND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. 

Quý I/2022, HĐND huyện Yên Bình đã xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án theo kế hoạch của HĐND tỉnh, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án. Đồng thời, HĐND huyện cấp phát 72 cuốn tài liệu hướng dẫn kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban HĐND và đại biểu HĐND cấp xã. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: "Việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, hướng dẫn kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban HĐND và đại biểu HĐND cấp xã là rất cần thiết, giúp đại biểu HĐND cấp xã làm tròn trách nhiệm trước cử tri và nhân dân”. 

Thời gian qua, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu quả hoạt được nâng lên, song vẫn còn có một số hạn chế như: việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động của HĐND ở một số nơi chưa đầy đủ; công tác chuẩn bị tài liệu tại một số kỳ họp chưa đảm bảo thời gian theo quy định; chất lượng hoạt động của HĐND ở một số địa phương, nhất là cấp xã chưa cao. 

Do đó, việc thực hiện Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng từ tỉnh đến cơ sở đối với hoạt động của HĐND các cấp, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, cơ bản đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Từ đó, ngày càng khẳng định vai trò của cơ quan dân cử, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Chi

Tags Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái cơ quan dân cử Nghị quyết Đại hội XIX đổi mới kỳ họp chuyên đề Đề án chuyển đổi số

Các tin khác
Đảng viên phải gương mẫu hơn quần chúng, cán bộ phải gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 12 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ông Nguyễn Công Thành sau khi bị miễn nhiệm chức Cục phó Cục Thuế Bình Định xuống làm nhân viên, mới đây đã có đơn xin nghỉ hưu trước tuổi.

Ngành TT&TT dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số, tạo lập các nền tảng số, hạ tầng quốc gia kích thích tăng trưởng kinh tế -xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với 6 nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu.

Huấn luyện dân quân, tự vệ huyện Trấn Yên năm 2022.

Lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan làm tốt công tác tuyên truyền kết quả nêu gương của cán bộ, đảng viên trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tuyên truyền, biểu dương các cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào Thi đua quyết thắng trong LLVT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục