Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái (22/4/1947 - 22/4/2022)

Hiệu quả công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/4/2022 | 7:49:40 AM

YênBái - Sau hơn 11 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo nông thôn Yên Bái có sự đổi thay rõ nét; đời sống nhân dân được nâng cao, hệ thống chính trị được kiện toàn, củng cố, đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động; sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Đó là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và có sự đóng góp không nhỏ từ công tác tuyên truyền, định hướng nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong XDNTM...

Một tuyến đường nông thôn ở huyện Trấn Yên.
Một tuyến đường nông thôn ở huyện Trấn Yên.

Khi bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn. Phần lớn các xã đều có xuất phát điểm thấp, nhất là các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Mục tiêu cuối cùng của XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, đảm bảo môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống và trở thành những vùng quê đáng sống. 

Để XDNTM thành công, Yên Bái xác định lấy công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ xuyên suốt và đặc biệt quan trọng. Quá trình tuyên truyền, vận động, định hướng nhân dân không chỉ đi trước một bước mà vào những công việc cụ thể, sát thực tiễn, theo lộ trình, nội dung từng giai đoạn để hoàn thành mục tiêu XDNTM. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở. Mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi lĩnh vực xây dựng những giải pháp tuyên truyền phù hợp nhằm phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong thực hiện XDNTM. 

Phát huy vai trò của 45 báo cáo viên cấp tỉnh, 249 báo cáo viên cấp huyện và 1.719 báo cáo viên cấp cơ sở trong tuyên truyền về XDNTM, nhiều hình thức tuyên truyền đã được triển khai như: lồng ghép vào các hội nghị, hội thảo, các lớp tập huấn, các buổi họp xã, họp thôn… 

Tập huấn tuyên truyền về chương trình XDNTM cho các báo cáo viên, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí. Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh… đã có hàng ngàn tin, bài, ảnh, phóng sự truyền hình, phát thanh tuyên truyền về XDNTM… 

Qua đó, tạo sự lan tỏa, đồng thuận cao trong nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng chung sức XDNTM. Những cách làm hay, hiệu quả được các địa phương thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm, học tập áp dụng nhân rộng. 

Bên cạnh đó, còn kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong XDNTM, từ đó có biện pháp xử lý, định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và tạo nên phong trào XDNTM thiết thực như: hiến đất, hiến cây cối, hoa màu xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, làm giao thông sôi nổi; thi đua phát triển kinh tế gia đình; xây dựng đường hoa, điện chiếu sáng… 

Qua 11 năm thực hiện, Yên Bái được trung ương đánh giá là điểm sáng trong XDNTM, luôn dẫn đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Hết năm 2021, Yên Bái đã có 88 xã đạt chuẩn NTM, đạt 58,7%; 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, bình quân tiêu chí toàn tỉnh đạt 15,23 tiêu chí/xã. Huyện Trấn Yên được công nhận đạt chuẩn huyện NTM; thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ được công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. 

Diện mạo nông thôn từ vùng thấp đến vùng cao đã có sự thay đổi tích cực, toàn diện, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất tinh thần người dân được cải thiện, hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, vai trò vị thế của người dân ngày càng được nâng cao. 

XDNTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động XDNTM. Xác định XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. Nội dung tuyên truyền tập trung vào thực hiện các tiêu chí, các cách làm hay, sáng tạo, gắn tuyên truyền XDNTM với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Gắn công tác tuyên truyền với công tác vận động để nông dân thể hiện vai trò chủ thể trong XDNTM bằng các hành động cụ thể, thiết thực hoàn thành các tiêu chí NTM.

Ngọc Trúc

Tags Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên được coi là cái nôi cách mạng của địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến công phá tan đồn Đại Phác, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ theo hành lang Đông - Tây của Pháp mở màn cho chiến thắng sông Thao. Phát huy truyền thống cách mạng, từ một vùng đất nghèo, Đại Phác hôm nay đang chuyển mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục