Đảng bộ Yên Bình chú trọng phát triển Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/7/2022 | 7:52:30 AM

YênBái - Trung bình hàng năm, Đảng bộ Yên Bình kết nạp từ 170 đảng viên mới trở lên. Riêng 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã kết nạp mới 103 đảng viên, chuyển Đảng chính thức cho 66 đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang (thứ 4 từ trái sang) - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình trao đổi công tác phát triển đảng viên mới tại Chi bộ tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Bình.
Đồng chí Nguyễn Dũng Giang (thứ 4 từ trái sang) - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình trao đổi công tác phát triển đảng viên mới tại Chi bộ tổ dân phố số 2, thị trấn Yên Bình.

Hiện, toàn huyện có 45 chi, đảng bộ, trong đó có 24 đảng bộ xã, thị trấn, còn lại là các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy với trên 6.600 đảng viên. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, toàn huyện đã kết nạp mới 103 đảng viên, chuyển Đảng chính thức cho 66 đảng viên dự bị đủ điều kiện.

Quan tâm tạo nguồn 

Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tiễn của địa phương, Huyện ủy Yên Bình đã cụ thể hóa bằng chỉ tiêu kết nạp đề ra trong nghị quyết nhiệm kỳ và nghị quyết hàng năm của Đảng bộ.

Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cơ sở làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới; chỉ đạo các đảng bộ xã, thị trấn chủ động rà soát, nắm chắc các đối tượng quần chúng là thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, sinh viên, học sinh đã học xong trở về cư trú tại địa phương, các đoàn viên, hội viên sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, người lao động trong doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú tại các thôn, tổ dân phố, nhiệt huyết với phong trào để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Chú ý nguồn phát triển Đảng tại các chi bộ ít đảng viên, không để tình trạng chi bộ kém bền vững. 

Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những tiêu chí quan trọng làm cơ sở giúp Huyện ủy xem xét đánh giá phân loại tổ chức Đảng hàng năm. Huyện cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động, các phong trào thi đua nhằm tạo môi trường tốt nhất cho quần chúng có điều kiện rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. 

Đảng bộ xã Thịnh Hưng một trong những địa phương làm tốt công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Cùng với việc xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ Thịnh Hưng đã phân công rõ người, rõ việc, xây dựng và giao chỉ tiêu cụ thể về công tác phát triển đảng viên cho từng chi bộ, coi đó là một trong những chỉ tiêu đánh giá, xếp loại đảng viên, chi bộ hàng năm. Từ đó, phát hiện quần chúng ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy, tổ chức Đảng. 

Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy xã Thịnh Hưng đã kết nạp 3 đảng viên mới, hoàn tất hồ sơ đề nghị kết nạp cho 4 quần chúng ưu tú, chuyển Đảng chính thức cho 2 đảng viên dự bị, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 252 đồng chí, sinh hoạt tại 10 chi bộ. 

Đồng chí Trần Anh Hải - Bí thư Đảng ủy xã Thịnh Hưng chia sẻ: "Đảng ủy xã luôn tạo môi trường thuận lợi để quần chúng ưu tú có cơ hội rèn luyện, trưởng thành, được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Gắn nội dung phát triển đảng viên mới với nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ định kỳ…”. 

Làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Huyện đoàn Yên Bình luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN; tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ĐVTN trong giai đoạn hiện nay. Triển khai sâu rộng nhiều phong trào thi đua, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Cụ thể như: Phong trào "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, "Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”; Cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”… Qua đó, tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN phấn đấu, rèn luyện trở thành đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn huyện đã giới thiệu 590 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; 481 đồng chí được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Cùng với đó, công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới đã được các cấp ủy, chi bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm, chú trọng. 100% các chi bộ trong doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch phát triển Đảng cho cả nhiệm kỳ và hàng năm. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, thường xuyên rà soát, phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, giới thiệu quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng. 

Bài học kinh nghiệm 

Theo đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình: Trong công tác phát triển đảng viên mới, trước hết, cần có nhận thức đúng đắn về vị trí của công tác tạo nguồn phát triển Đảng, đặc biệt là công tác tạo nguồn. Các cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở phải đặc biệt coi trọng, quan tâm tìm tòi phát hiện quần chúng tốt, có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn để bồi dưỡng, rèn luyện. Từng cấp ủy, chi bộ phải xây dựng kế hoạch công tác phát triển Đảng hàng năm và lựa chọn đúng đối tượng để đưa vào nguồn bồi dưỡng, thử thách; khắc phục việc lựa chọn theo ý chí chủ quan hoặc chỉ làm cho xong kế hoạch. 

Phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác phát triển đảng viên mới, quan tâm tới đối tượng là bộ đội xuất ngũ, dân quân, tự vệ, học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trường THPT hay đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trở về tham gia lao động, sản xuất tại địa phương; phát triển Đảng từ các nhà trường có những tiêu chí phù hợp. 

Đảng ủy các xã cần xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng ở các chi bộ, giao chỉ tiêu kết nạp Đảng dựa trên điều kiện thực tế của từng chi bộ để kịp thời phát hiện quần chúng ưu tú, tạo điều kiện giáo dục, bồi dưỡng để họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Phát huy tốt vai trò của các đồng chí ủy viên ban thường vụ, đảng ủy viên trong việc nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong công tác kết nạp Đảng, khi về sinh hoạt ở các chi bộ. Thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đảng viên dự bị, để 100% đảng viên dự bị được công nhận đảng viên chính thức…

Huyện ủy Yên Bình tiếp tục tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để quần chúng nhận thức sâu sắc về Đảng, hiểu rõ ý nghĩa và mục đích khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tạo động cơ đúng đắn phấn đấu để được kết nạp vào Đảng. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên phù hợp với tình hình thực tế, với phương châm coi trọng cả số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, xây dựng Đảng bộ huyện Yên Bình ngày càng trong sạch vững mạnh.

Bà Vũ Thị Hồng Quyến - thôn Đào Kiều 1, xã Thịnh Hưng:



Tôi năm nay đã 55 tuổi nhưng tôi luôn nhận thức được ý nghĩa thiêng liêng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tôi viết đơn xin vào Đảng với mong muốn được đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho quê hương.


Ông Nguyễn Đức Dũng - Bí thư Chi bộ Công ty cổ phần Yên Thành:



Vai trò của tổ chức Đảng trong Công ty cổ phần Yên Thành luôn được phát huy là yếu tố quan trọng góp phần duy trì ổn định, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công ty tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người lao động vai trò của tổ chức Đảng, lý tưởng của Đảng; cùng đó, kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp, đảm bảo số lượng và chất lượng.

Bà Lạc Thị Ly Hồng - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Kiên:



Nhiều đoàn viên thanh niên sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt hơn tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong của người đảng viên. Từ đó, đóng góp tích cực vào phong trào đoàn nói riêng và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

Minh Huyền - Hoài Văn

Tags Đảng bộ Yên Bình phát triển Đảng tạo nguồn chi bộ thanh niên quần chúng ưu tú hồ Thác Bà

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh chủ trì Hội nghị

Ngày 19/7, đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 cấp tỉnh đã chủ trì Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 của Ban Chỉ đạo về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới Axel Van Trotsenburg.

Sáng nay, 19-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Axel Van Trotsenburg, Tổng Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới (WB).

Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 19/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Yên Bái đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Yên Bái lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Thường trực Ban Bí thư Lào Bounthong Chitmany.

Sáng 19/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounthong Chitmany.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục