Nêu cao trách nhiệm, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2023 | 7:33:14 AM

Có thể thấy trong năm qua, 6 kỳ họp của HĐND tỉnh được tổ chức thành công với 66 nghị quyết được thông qua đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri là kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình (hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình (hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.


Trong năm qua, 6 kỳ họp của HĐND tỉnh được tổ chức thành công với 66 nghị quyết được thông qua đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri là kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, không ngừng đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp đã phát huy rõ hiệu quả. 

Trước kỳ họp, Đảng đoàn HĐND tỉnh tiến hành họp mở rộng cho ý kiến về nội dung và thời gian tổ chức kỳ họp; xây dựng chương trình điều hành chi tiết kỳ họp, phiên thảo luận, chất vấn; gửi tài liệu kỳ họp sớm để đại biểu HĐND nghiên cứu thông qua phần mềm Họp thông minh trên máy tính bảng và quét mã QR-Code nên chất lượng các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được nâng cao. 

Các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành được thực hiện khá tốt, có những nghị quyết được triển khai trong nhiều năm, mang lại hiệu quả rất rõ rệt như: các nghị quyết ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Yên Bái; chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản; chính sách phát triển giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực... được cử tri và nhân dân trong tỉnh ghi nhận, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. 

Đặc biệt, các nghị quyết về an sinh xã hội đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn nên ngay sau khi ban hành, nghị quyết đã đi vào cuộc sống như: Chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chính sách thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số...

Cùng với đó, hoạt động khảo sát, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, gắn với hiệu quả đi đến cùng nội dung giám sát, khảo sát; khắc phục tính hình thức trong hoạt động giám sát của HĐND, được các cấp, các ngành, cử tri ghi nhận. 

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục có sự đổi mới về hình thức và được cử tri đánh giá cao như tổ chức tiếp xúc cử tri kết hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh và cấp huyện, cấp xã; tiếp xúc đại biểu HĐND 2 cấp, 3 cấp; kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp; tiếp xúc theo nhóm đối tượng cử tri như bí thư chi bộ, trưởng thôn, doanh nghiệp, giáo viên... 

Trong năm, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức 37 hội nghị tiếp xúc cử tri với trên 4.000 lượt cử tri tham dự, tổng số có trên 200 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. 

Tỷ lệ đại biểu HĐND tham gia tiếp xúc cử tri đạt 99%. Tỷ lệ kiến nghị của cử tri được tiếp thu, xem xét, giải quyết đạt 98%. Hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc. 

Đánh giá về hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2022, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định: Hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh từng bước được nâng lên. Chất lượng xây dựng, ban hành thể chế, chính sách, đề án của HĐND tỉnh, nhất là các chính sách, đề án có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ngày càng sát hợp với thực tiễn, đi vào đời sống xã hội. 

HĐND tỉnh đã thực hiện hiệu quả chức năng, hoạt động giám sát, từ các cuộc giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, cho đến hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND. 

"Công tác chuẩn bị nội dung, điều kiện tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Các vị đại biểu HĐND tỉnh bằng trí tuệ, kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết, trách nhiệm của mình đã bám sát chức trách, nhiệm vụ được giao, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần phát huy ngày càng tốt hơn chức năng, quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương” - Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh.

Bước sang năm 2023 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít những khó khăn, HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm, đổi mới mạnh mẽ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, với chất lượng, hiệu quả cao, phấn đấu thực hiện mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.

Thanh Chi

Tags HĐND tỉnh đổi mới trách nhiệm niềm tin cử tri giám sát nghị quyết

Các tin khác

Chiều 12/1, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam do Đại sứ Andrew Goledzinowski làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh về các hoạt động hợp tác, dự án, hoạt động hỗ trợ của Chính phủ, các tổ chức của Australia viện trợ.

Ông Mai Tiến Dũng

Ngày 13/1/2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật một số cán bộ lãnh đạo.

Chiều 12/1, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái trao giải Nhất cuộc thi viết

Chiều 12/1, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tuyên dương trí thức trẻ tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục