Kỷ niệm 77 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2023)

Nỗ lực để thể thao Yên Bái vươn xa

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2023 | 7:36:11 AM

YênBái - Những năm qua, thể thao Yên Bái đã có bước phát triển, từ phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng đến thể thao thành tích cao, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Các vận động viên tham gia thi đấu môn điền kinh tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ IX, năm 2022.
Các vận động viên tham gia thi đấu môn điền kinh tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh lần thứ IX, năm 2022.

Trên địa bàn trung tâm tỉnh hiện có 9 nhà tập luyện và thi đấu, 2 sân vận động đạt tiêu chuẩn, 30 bể bơi, 20 sân quần vợt, 10 cụm sân bóng đá cỏ nhân tạo. Các thiết bị tập luyện thể thao ngoài trời được khai thác, sử dụng hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu tập luyện thường xuyên của người dân. 

Trong các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh, tỷ lệ trung bình về số quân nhân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt trên 94%. 

Hàng năm, các ngành công an, quân đội phối hợp với ngành văn hóa tổ chức kiểm tra chiến sĩ khỏe trong toàn lực lượng, kết quả có 95% số chiến sĩ đạt chiến sĩ khỏe. Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường các cấp trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương. 

Đến nay, toàn tỉnh có trên 90% số trường học thường xuyên tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa, nhiều trường đã đầu tư sân bãi, mua sắm dụng cụ phục vụ các hoạt động TDTT. Quá trình giảng dạy chương trình giáo dục thể chất đã phát hiện những học sinh có năng khiếu về TDTT, tổ chức huấn luyện, đào tạo ở các đội tuyển thể thao thành tích cao tham gia thi đấu các giải khu vực và toàn quốc, một số học sinh đồng thời là vận động viên (VĐV) của tỉnh là thành viên của các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu các giải quốc tế đã đạt được một số thành tích. Ngoài ra, trong năm 2022, tỉnh tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX với 13 môn thi đấu chính thức, 2 môn biểu diễn. 

Ban Tổ chức Đại hội đã trao 110 bộ huy chương cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc ở các môn thi đấu chính thức. Thành lập Liên đoàn Thể thao tỉnh trên cơ sở hợp nhất 5 liên đoàn thể thao, hoàn thiện bộ máy và đi vào hoạt động từ tháng 7 năm 2022. 

Năm 2022, toàn tỉnh có hơn 340.000 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt trên 41% tổng dân số của tỉnh; hơn 24.500 gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao; thường xuyên duy trì hoạt động của 510 câu lạc bộ TDTT thu hút đông đảo quần chúng tham gia tập luyện; tổ chức thành công 16 giải thể thao cấp tỉnh; tham gia 5 giải thể thao phong trào toàn quốc đoạt 39 huy chương trong đó 7 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc và 24 Huy chương Đồng… Quan tâm thể thao thành tích cao, tỉnh đang tập trung đào tạo, phát triển 9 môn thể thao với tổng số 110 VĐV. 

Năm 2022, các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia thi đấu 20 giải toàn quốc, đoạt 60 huy chương các loại, trong đó có 10 huy chương vàng, 11 huy chương bạc, 39 huy chương đồng. Trong kỳ Seagame 31 tổ chức tại Việt Nam, ngành có 5 trọng tài tham gia điều hành các trận thi đấu ở một số môn thể thao trong Đại hội, có 1 VĐV tham gia Đội tuyển Bóng ném nam quốc gia thi đấu tại Seagame 31 đoạt 1 Huy chương Vàng… 

Song song với nhiệm vụ huấn luyện VĐV thành tích cao của tỉnh, hệ thống đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng là cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, trọng tài TDTT cơ sở luôn được chú trọng. Trong đó, tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước trẻ em và cộng đồng với gần 100 học viên tham dự; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng, phương pháp tổ chức, điều hành, trọng tài bóng đá với hơn 70 học viên...

Thời gian tới, ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, tạo sự đồng thuận để thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phát triển TDTT. Xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở vật chất TDTT. 

Chú trọng phát hiện, tuyển chọn và đào tạo VĐV năng khiếu, đóng góp cho thể thao chuyên nghiệp và thể thao thành tích cao của tỉnh. Tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Vận động mỗi người dân lựa chọn 1 môn thể thao phù hợp để tập luyện nâng cao sức khoẻ, phát triển con người toàn diện cả về thể chất và trí tuệ để bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước.

Thu Hiền

Tags Yên Bái thể thao giáo dục thể chất vận động viên thể thao thành tích cao

Các tin khác
Lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh Yên Bái và Thị ủy Nghĩa Lộ chụp ảnh với các đại biểu về dự Đại hội.

Ngày 19/4, với hơn 150 đại biểu chính thức tham dự, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Chiều nay – 19/4, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác, kết nghĩa năm 2023, triển khai chương trình năm 2024.

Bộ Chính trị đề nghị Trung ương khai trừ Đảng ông Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khai trừ đảng nhiều cán bộ ở Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc và báo cáo, đề nghị Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Viết Chữ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Căn cứ vào các vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật khiển trách với ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), nhiều cán bộ khác của Bộ này cũng bị kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục