Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2023 | 5:23:33 PM

YênBái - Chiều 27/3, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái có buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về kết quả thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ đến nay và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm, định hướng lớn trong thời gian tới.

Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ngành… 

Những kết quả nổi bật

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Sở VHTT&DL đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu với UBND tỉnh và tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành, góp phần quan trọng vào kết quả, thành tích nổi bật của tỉnh ở các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch; tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, thu hút đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế tham dự.


Quang cảnh buổi làm việc.

Công tác bảo tồn, bảo tàng và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể ngày càng được chú trọng. Văn hóa cơ sở được quan tâm, chăm lo phát triển sâu rộng, toàn diện gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Toàn tỉnh hiện có 82,3% hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 69,2% thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, 88,5% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Tỷ lệ người dân tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tăng qua các năm (từ 40,5% năm 2020 lên 42,5% năm 2022). Chỉ số hạnh phúc của người dân năm 2022 đạt 62,57%, ở mức 2 - khá hạnh phúc.

Lĩnh vực du lịch có bước phục hồi và phát triển mạnh sau đại dịch Covid-19. Năm 2022, toàn ngành đón và phục vụ 1.588.900 lượt khách (vượt 144,4 % kế hoạch năm, tăng 100,2 % so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, khách quốc tế đạt 28.000 lượt khách, doanh thu đạt 1.100,550 tỷ đồng (vượt 30,2% kế hoạch năm).  




Các đại biểu trao đổi, thảo luận, đề xuất một số giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của ngành VHTT&DL trong năm 2023.

Tại buổi làm việc, 22 ý kiến trao đổi, thảo luận của các đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh, của ngành VHTT&DL đã làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển VHTT&DL. Đồng thời đề xuất một số giải pháp phát triển thiết chế văn hóa cơ sở; nâng cao nhận thức cho người dân trong phát huy tối đa tiềm năng du lịch Yên Bái; bố trí kinh phí tôn tạo di tích lịch sử; đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cho các đơn vị trực thuộc đã xuống cấp; chuyển đổi số trong du lịch… 

"Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy nhìn nhận, đánh giá đầy đủ kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế của ngành VHTT&DL thời gian qua. 

Để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của ngành trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở VHTT&DL tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, các chiến lược quốc gia và các nghị quyết, chỉ thị, đề án, chính sách của tỉnh về phát triển các lĩnh vực VHTT&DL, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch và đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng năm, từng quý, từng tháng để tổ chức thực hiện. 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy. Trong đó, cần bám sát phương châm hành động của tỉnh gắn với phương châm hành động của toàn ngành là "Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến”, phát huy nội lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị ngành văn hóa cần chủ động hơn nữa trong triển khai các giải pháp xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần.

Chủ động hơn nữa giải pháp xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Ngành VHTT&DL cần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình, đề án của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch.  

Chủ động hơn nữa trong triển khai các giải pháp xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ, đạo đức, vừa mang nét đặc trưng văn hóa, con người Việt Nam vừa thấm đậm nét riêng của con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Quan tâm đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa ở cơ sở; xây dựng đời sống văn hoá của nhân dân vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc; từng bước rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển và thụ hưởng văn hoá giữa vùng thấp với vùng cao.

Cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của tỉnh, phù hợp với xu thế, nhu cầu, thị hiếu của du khách trong nước và quốc tế, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển văn hóa với phát triển du lịch.

Đổi mới công tác xúc tiến, quảng bá du lịch địa phương, khai thác tối đa hiệu quả của nền tảng mạng xã hội, các phương thức truyền thông đa phương tiện trong quảng bá du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. 

Khẩn trương tham mưu ban hành các bộ chỉ số đánh giá các mô hình hạnh phúc

Khẩn trương tham mưu ban hành các bộ chỉ số đánh giá mô hình thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc; xã phường, thị trấn hạnh phúc; cơ quan, đơn vị hạnh phúc; nhân rộng các mô hình xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị hạnh phúc trong toàn tỉnh.

Quan tâm phát triển mạnh mẽ các hoạt động thể thể dục, thao quần chúng để nâng cao sức mạnh thể chất, tuổi thọ và số năm sống khỏe, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Thanh Chi - Mạnh Cường

Tags Yên Bái du lịch thể thao văn hóa bảo tồn di tích lịch sử chỉ số hạnh phúc Đỗ Đức Duy Tạ Văn Long Trần Huy Tuấn

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục